Thứ Hai, 18 tháng 6, 2007

Tù Chính Trị: Nguồn Khai Thác của Đảng Cộng Sản Việt Nam


Sau những đồn đoán lúc ban đầu rằng chuyến đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết Chủ tịch nhà nước cộng sản Việt Nam sẽ gặp khó khăn, thậm chí có thể bị hủy bỏ, do những bất đồng quan điểm của đôi bên do việc nhà nước Việt Nam bị tố cáo vi phạm nhân quyền, thì nay chuyến Mỹ du của Nguyễn Minh Triết đã được sắp xếp và tiến hành như dư định. Theo như lịch trình này thì Nguyễn Minh Triết sẽ cầm đầu một phái đoàn gồm nhiều quan chức cao cấp các bộ, cùng với trên một trăm các đại diện doanh nghiệp sẽ viếng thăm Hoa Kỳ trong bốn ngày, bắt đầu từ ngày 18/6 cho đến ngày 23/6. Cao điểm của chuyến viếng thăm này là cuộc hội đàm với Tổng thống Bush tại Hoa Thạnh Đốn vào ngày 22/6. Để tạo ra một bộ mặt cởi mở, cấp tiến, và để lấy tiếng khen cho chuyến Mỹ du sắp tới của Nguyễn Minh Triết, nhà nước cộng sản Việt Nam, qua Thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bằng đã hứa là sẽ thả ba nhà bất đồng chính kiến, nhưng đã không tiết lộ ngay danh tính của những người này. Việc này là một tiểu xảo truyền thông để nhằm gia tăng sự chú ý vào chuyện thả vài tù nhân chính trị.

Từ trước đến nay, cộng sản Việt Nam vẫn luôn phủ nhận là không có tù chính trị tại Việt Nam , những người bị bắt giữ cầm tù là những người vi phạm luật pháp Việt Nam . Lời tuyên bố thả tù của Lê Văn Bằng trước ngày đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết đã là một bằng chứng cho thấy cộng sản Việt Nam đã coi những người tù chính trị là những mặt hàng để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ Mỹ trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cộng sản Việt Nam xử dụng tù chính trị cho mục tiêu “rửa mặt” mỗi khi có nhu cầu. Dùng tù chính trị để đánh bóng cho bộ mặt của chế độ đã trở thành chiến thuật quen thuộc của nhà nước Việt Nam . Chiến thuật này xem ra vẫn còn “ăn khách”. Tại sao gọi là vẫn còn ăn khách? Bởi vì, vẫn còn có nhiều người đặt câu hỏi là : liệu cộng sản Việt Nam có mâu thuẫn hay không, trong khi muốn mở cửa để hội nhập vào thế giới, mặt khác thì vẫn ra tay đàn áp những người bất đồng chính kiến? Thực tế cho thấy rằng, không có gì gọi là mâu thuẫn trong chính sách đối với tù chính trị của cộng sản Việt Nam cả. Cộng sản Việt Nam có nhu cầu tạo ra các cuộc đàn áp những nhân vật có tên tuổi như đã thấy trong thời gian gần đây, nhằm đáp ứng hai mục tiêu chính trị. Thứ nhất, tạo một không khí khủng bố bao trùm để ngăn chặn sự bành trướng của những người chống đối. Thứ hai, lùng bắt và bỏ tù những người chống đối được dư luận thế giới biết đến để sẵn sàng cho mục tiêu “rửa mặt” cho các chuyến công du của lãnh đạo cộng sản Việt Nam sau này. Việc tuyên bố thả ba nhà bất đồng chính kiến của Lê Văn Bằng nhân chuyến đi Mỹ sắp tới của Nguyễn Minh Triết là một thí dụ điển hình cho chính sách về tù chính trị của nhà nước cộng sản Việt Nam. Số phận của người tù chính trị Việt Nam hoàn toàn tùy thuộc vào các mục tiêu chính trị mà lãnh đạo cộng sản Việt Nam nhắm tới. Có thể nói, nếu không có chuyến đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết, chưa chắc gì hai người tù người tù chính trị nổi tiếng là Nguyễn Vũ Bình và Lê Quốc Quân đã được thả ra, mặc dù trước đây ba tháng Phó Thủ tướng cộng sản Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã đề cập đến vấn đề này với ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice, trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Phạm Gia Khiêm vào tháng ba vừa qua. Tù chính trị đã trở thành món hàng đắt giá của cộng sản Việt Nam . Món hàng này chỉ được đem ra rao bán mỗi khi có nhu cầu “đòi hỏi” từ các đối tác thương mại của nhà nước cộng sản Việt Nam, bằng không thì cứ tạm giữ đó chờ dịp khác. Tù chính trị càng được nói nhiều trên báo chí thế giới thì nhà nước cộng sản Việt Nam càng làm giá cao. Do đó, đối tác thương mại lại phải càng quan trọng thêm hơn. Trường hợp Nguyễn Vũ Bình, Lê Quốc Quân, và chuyến đi Mỹ của Nguyễn Minh Triết đã nói lên được điều này.

Căn bản để tồn tại của chế độ cộng sản Việt Nam là dựa vào bạo lực để trấn áp. Để chống lại một chính quyền bạo ngược dựa vào bạo lực để trấn áp thì người làm công việc chống đối phải biết đo lường để tránh đi sở trường của địch,. Còn như nếu cố tin là tình thế ngày nay đã đổi khác mà nghĩ rằng sự can thiệp của thế giới đủ sức bảo vệ mình để công khai chống đối Cộng sản Hà nội, thì chẳng những không mang lại kết quả mong muốn mà còn làm cho tiềm lực đấu tranh suy giảm đi. Nhìn lại các đợt đàn áp gần đây của cộng sản Việt Nam, hầu hết những người chống đối đều đã phải ngồi tù hoặc lẩn tránh, trong khi phản ứng của thế giới thì vẫn chừng mực, không có gì khác ngoài vài lời lên tiếng của các nhân vật chính trị. Nói khác đi một chút thì phản đối thì vẫn phải phản đối, nhưng cũng chỉ ở mức độ tương đối, còn thì vẫn phải buôn bán làm ăn với nhà nước cộng sản Việt Nam . Tất cả cũng chỉ vì quyền lợi mà thôi!

Cũng qua chuyến Mỹ du của Nguyễn Minh Triết lần này, và chuyện thả 3 người tù, người ta lại thấy nổi lên những xì xào nhận định quanh việc phe cấp tiến thân Mỹ đang thắng thế, phe bảo thủ thân Tầu đang rơi vào thế yếu. Trước đây thì người ta cũng đã nghe nói về Tổng Cục 2 với phe này thắng, phe kia thua, và chuyện này nay cũng đã xẹp xuống theo thời gian vì chẳng có ai người ta để ý đến chuyện này, ngoài những người muốn thổi phồng chuyện này lên nhằm mục đích tạo nên một hình ảnh là hiện đang có hai phe kình chống nhau trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, hay còn được gọi là phe bảo thủ, phe cấp tiến. Căn cứ vào cái mà các nhà báo gọi là lịch sử ngoại giao “đu dây” của công sản Việt Nam thì chẳng có phe nào là phe thân Tây phương hay phe thân Tầu. Lãnh đạo cộng sản Việt Nam chỉ có một phe, gọi là phe “thân nhau” vì chỉ có thân nhau mới mong được tồn tại để tiếp tục nắm quyền và nắm tiền. Thân Tây phương hay thân Tầu thực sự chỉ là chính sách chui luồn để mà không xúc phạm đến những thế lực ngoại bang mà Hà nội phải dựa vào đó để trị dân. Hồ Chí Minh đã thi hành đường lối này, khi hai thế lực cộng sản Nga - Tầu kình chống nhau. Nghiã là em nhắm mắt bưng tai trước những đấu đá của hai anh lớn. Hay nói cho đúng là em theo cả hai anh, trừ khi mà hai anh đục nhau thì em xin lỗi đứng ngoài.

Chính sách ngoại giao này cho đến nay vẫn chưa thay đổi.. Cho nên, nếu mà lãnh đạo Hà nội có đi Mỹ thì cũng có đi Tầu. Cho nên những nhà báo mới chế ra là có một phe thân Mỹ, một phe thân Tầu, và những nhà chính trị thời cơ mới bám lấy để làm kế hoạch dựa vào Tây phương mà hy vọng mình có chỗ trên sân khấu chính trị nhờ dựa vào Tây phương.

Hiểu rõ cái gọi là hai phe thân Tây thân Tầu như thế trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam thì ta thấy ngay rằng những người tù chính trị Việt Nam vẫn sẽ còn bị tiếp tục khai thác bởi “phe thân Tây”, và cộng sản Việt Nam sẽ không ngần ngại tạo ra thêm nhiều vụ án chính trị cho mục tiêu tìm kiếm tù chính trị, kể cả ngụy tạo, để làm phương tiện mặc cả với phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Nói theo ngôn ngữ của ông Hà Sĩ Phu là mặc cả giữa chủ trại vịt và tay lái buôn vịt.

Đào Minh Tri
Tâm Thức Việt Nam
Jun 18, 2007

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

GỞI MỌI NGƯỜI Ở HẢI NGOẠI
Tại sao các bạn cứ có suy nghĩ phải lật đổ chế độ hiện tại tại VN? tại sao các bạn phải chửu Đảng Cộng Sản ? Thật buồn cười.Sau hơn 30 năm thống nhất đất nước đến bậy giờ vẫn còn nhưng thằng chó bại trận vẫn còn mang tư tưởng "phục quốc " và cứ đến ngày 30/4 thì lại tổ chức Ngày "Quốc Hận " thì thật là khốn khổ , đau đớn thay họ lại cố gắng gieo vào đầu óc con cháu họ , những hạt mầm được sinh ra và lớn lên tại hải ngoại về lòng thù hận dân tộc thay vì dạy chúng lễ nghĩa và truyền thống nhân dân Việt Nam . Các bạn muốn lật đổ chế dộ? làm chính Trị? tôi nghĩ các bạn không đủ tư cách đâu , các bạn muốn chống phá ? càng không thể, các bạn có tiềm lựuc tài chính như Vang Pao không , nhưng con người như các bạn thì chẳng làm được chựyen gì. Hoàng Cơ Minh bài học còn đó , Lê Thị Công Nhân làm chỉ vì những đồng đô la bẩn thỉu ... đến như Nguyễn Cao Kỳ , Phạm Duy các ban có chống Cộng bằng họ không ?hay nói đến lớp thế hệ thứ hai như Nguyễn Cao Kỳ Duyên , Duy Quang ...họ vẫn trở về quê hương với tư cách "nhưng đứa con Việt xa xứ " để sống và làm việc . Diều tôi muốn nói cuối cùng là: HỠI CÁC CỰU "VIỆT NAM CỘNG HÒA" CÁC BẠN CHỈ LÀ NHỮNG KẺ BẠI TRẬN , NẾU CÁC BẠN CÒN MANG LÒNG THÙ HẬN ĐẤT NUỚC THÌ ĐẾN KHI CHẾT VẪN LÀ KẺ BẠI TRẬN ,VẬY THÌ TẠI SAO KHÔNG XÓA BỎ THÙ HẬN ĐỂ TRỞ THÀNH NHỮNG NGƯỜI VIỆT BÌNH THƯỜNG TRỞ VỀ ĐẤT NƯỚC THĂM LẠI QUÊ NHÀ NƠI ĐÓ MỒ MẢ CHA ÔNG CÁC BẠN ĐANG YÊN NGHỈ.

Nặc danh nói...

that la nhuc..Dau to nhung oc trai nho....ngu qua..khong biet phai dung tu nao cho phu hop voi loai nguoi nay?

Nặc danh nói...

Đào Minh Tri
CO BAO GIO MAY THAY CANH CON CHO ME CHO CON MEO CON BU CHUA? DONG VAT MA CON NGHI DUOC HAI CHU:"YEU THUONG,NHAN NGHI" MAY THUA LAOI DONG VAT...TAO NOI MAY NGHE CO HIEU KHONG? MAY NEN DOI CAI TEN GI NGHE CHO "DONG VAT"MOT CHUT HOAC DOI LAI CAI TEN: "DAO MAT TRI"THI MAY RA NHAN DUOC SU THONG CAM CUA NHUNG NGUOI XUNG QUANH MAY,CUA CONG DONG,NHAN DAN VIET NAM VA CA EDANG CONG SAN THE GIO NHE.