Thứ Hai, 18 tháng 6, 2007

Đôi lời nhắn nhủ Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trước chuyến đi Hoa Kỳ


Hà Nội, ngày 15 tháng 6 năm 2007.

Được biết Ngài Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và đoàn tùy tùng hùng hậu gồm cả trăm quan chức doanh nhân sẽ chính thức đi thăm Hoa kỳ vào ngày 18 tháng 6 này, Người Dân tôi có đôi lời nhắn nhủ với mục đích góp một phần nào đó vào sự thành công của chuyến đi được coi như là lần đầu tiên của vị lãnh đạo cao nhất của Nhà nước CHXNCNVN sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ. Chuyến đi này chắc chắn Ngài đã được Bộ Chính trị và Văn phòng của mình chuẩn bị cực kỳ chu đáo. Có thể những điều tôi góp ý ở đây sẽ trùng lập với những điều mà Ngài đã dự định thực hiện, nhưng thiết nghĩ với tâm huyết của một người Việt Nam yêu nước thì đây cũng không thừa.

Theo lịch trình Ngài sẽ đi thăm nhiều nơi trước khi làm việc với Tổng thống George Bush vào ngày 22 tháng sáu và sẽ có nhiều sự trao đổi về văn hóa, kinh tế, chính trị…Điều mà tôi tha thiết muốn nhắn nhủ với Ngài là hãy hết lòng vì đất nước Việt Nam mà trung thực trong tất cả những gì mà Ngài sẽ phát biểu vì với thời đại thông tin như hiện nay thì không có gì có thể che dấu hay ta cứ muốn người khác phải tin những gì mà thực tế nó vốn không phải như vậy.

Về Văn hóa

Nước ta luôn tự hào có 4000 năm văn hiến. Nhưng Người Dân tôi xin góp ý là ta nên hết sức khiêm tốn mà giao lưu học hỏi, điều này dễ thuyết phục hơn. Dẫu sao thì VN ta bị Trung quốc đô hộ cả ngàn năm mà bây giờ ta vẫn dùng từ Hán Việt trong cả văn nói lẫn văn viết. Truyện Kiều mà ta rất tự hào lại là câu chuyện xảy ra thời Minh !?!? Rồi 100 năm bị Pháp đô hộ, vẫn còn đó những công trình kiến trúc, những ngôi trường, những giáo đường những bệnh viện… mà ta vẫn tự hào. Vẫn còn đó những vị giáo sư tiến sĩ đã được giáo dục từ thời Pháp thuộc với chất lượng rất cao.

Riêng về giáo dục nên khiêm tốn học hỏi ở họ nhất là việc thi cử như thế nào cho thực chất và công bằng. Họ biết rõ kiểu học và thi ở ta. Nghĩ đến việc gian lận trong thi cử mà thấy xấu hổ cho đất nước mình chứ nói chi đến chuyện tham ô tham nhũng.

Về kinh tế

VN đã được gia nhập WTO, sẽ có những thuận lợi và tất nhiên nhiều khó khăn nhất định. Biển lớn thì sóng to, thuyền tàu không chắc vỡ là lẽ thường. Hãy trung thực với thực lực kinh tế của mình, học hỏi là chính. Xin các doanh nhân làm ăn đàng hoàng tử tế, đừng chỉ thật tốt thật chuẩn ở hàng mẫu sau đó hàng hóa xuất sang thì chất lượng không đảm bảo mà mất uy tín bị trả về. Đã bị phốt rồi thì họ kiểm tra kỹ lắm, kiểm tra toàn bộ như vừa rồi bao nhiêu lô hàng của ta bị trả về. Thiệt hại người dân lãnh đủ.

Làm ăn kinh tế chữ tín phải là hàng đầu.

Về chính trị

Đặc biệt ở lĩnh vực này Người Dân xin Ngài đừng cứ theo luận điệu Nhân dân VN một lòng theo Đảng Cộng sản mà người ta cười cho. Thế giới biết quá rõ với sự chuyên chính vô sản (mà bây giờ đảng viên đảng cộng sản có vô sản nữa đâu) người dân VN đành phải bằng mặt để yên thân chứ không bằng lòng.

Một số người dũng cảm đứng lên đấu tranh cho dân chủ, cho đa nguyên đảng thì bị bỏ tù vì vi phạm pháp luật. Rồi thế nào Tổng thống Bush sẽ bàn với Ngài về việc này. Rồi Ngài sẽ lặp lại rằng ở VN không có ai bất đồng chính kiến, không có tội chính trị nên không có tù chính trị…như Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng… và cả chính Ngài đã từng phát biểu chăng. Người Dân cắn răng cắn cỏ xin Ngài đừng phát biểu như thế nữa mà họ cười cho thối mũi không những Ngài mất mặt mà Người Dân này và nhân dân của cái đất nước 4 ngàn năm văn hiến này phải chịu nhục lây. Người Dân xin cảnh báo với Ngài rằng nước người họ nghiên cứu kỹ lắm về vấn đề này để bàn với Ngài đấy. Ông Quốc Tuấn trong bài viết ngắn gọn của mình đã khẳng định chắc nịch rằng ở VN có tù chính trị nhưng không được gọi là tù chính trị mà bị quy vào tội xâm phạm an ninh quốc gia và bị kết vào tội hình sự. Người Dân tra tự điển theo như ông chỉ thì thấy ngữ nghĩa rành rành ra như vậy chẳng chối vào đâu được. Vì vậy cho nên Ngài nói thế chứ có nói thế nào đi nữa thì không những Hoa Kỳ mà cả thế giới họ cũng đã biết thực chất của vấn đề. Họ sẽ làm việc với Ngài với chính vấn đề thực chất đó, thưa Ngài.

Khi tiếp xúc với người Việt đang làm việc hoặc đang học tập ở đó hoặc Việt Kiều thì xin Ngài đừng phát biểu “dân VN trước hết phải yêu nước. Chúng ta hãy làm việc bằng 2, bằng 3 lần so với bình thường để phục vụ đất nước…. nhưng đừng chống chế độ….” hoặc “nước nào cũng có tham nhũng, VN ta như thế là ít…” mà kẻo người ta lại cho rằng Đảng Cộng sản chỉ muốn bốc lột sức lao động của nhân dân, nhân dân làm việc gấp 2, gấp 3 để đóng thuế nhà nước nhiều, ngân sách nhiều thì Đảng tha hồ tiêu vì Đảng Cộng sản được dùng ngân sách nhà nước để chi cho hoạt động cùa mình. Ở Hoa Kỳ và cả các nước khác cũng vậy – trừ các nước độc tài đảng trị.

Một điều nữa mà tôi muốn nhắn nhủ với Ngài rằng nếu có bị chính phủ Hoa Kỳ đón tiếp với nghi thức không được long trọng như đối với các nguyên thủ quốc gia khác thì Ngài cũng đừng lấy làm buồn phiền vì thực ra ở nước Việt Nam này Ngài có phải là người lãnh đạo cao nhất đâu, mà là Ngài Tổng bí thư Nông Đức Mạnh giống như nói rằng Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng vẫn nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản vậy thôi mà.

Một lần nữa Người Dân xin nhắc lại là Ngài hãy hết sức trung thực. Đừng để người ta coi khinh mà có tội với hồn thiêng sông núi, với anh linh của tiền nhân.

Hà Nội, ngày 15 tháng 6 năm 2007
Trần thị Nhân Công

Không có nhận xét nào: