Thứ Hai, 18 tháng 6, 2007

Toàn văn bản án của CSVN dành cho Ls. Nguyễn Văn Ðài và Ls. Lê Thị Công Nhân

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC

BẢN ÁN HÌNH SỰ SƠ THẨM
SỐ : 153/2007 / HSST
NGÀY : 11-5-2007

NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
VỚI THÀNH PHẦN HỘI ĐỒNG XÉT XỬ SƠ THẨM GỒM CÓ :

THẨM PHÁN - CHỦ TOẠ PHIÊN TOÀ : ÔNG NGUYỄN HỮU CHÍNH
CÁC HỘI THẨM NHÂN DÂN :

1- ÔNG NGUYỄN THANH HẢ
2- BÀ TRẦN THỊ HỒNG THUỶ

THƯ KÝ GHI BIÊN BẢN PHIÊN TOÀ :
BÀ NGUYỄN THU HUYỀN – CÁN BỘ TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

ĐẠI DIỆN VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THAM GIA PHIÊN TOÀ :
1- ÔNG ĐINH TRỌNG NGHĨA - KIỂM SÁT VIÊN
2- ÔNG ĐINH QUỐC THÁI - KIỂM SÁT VIÊN

Ngày 11-5-2007, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số : 138/2007/HSST ngày 24 tháng 4 năm 2007 đối với các bị cáo :

1- Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 ; quê quán : Dạ Trạch , Khoái Châu , tỉnh Hưng Yên , trú tại : phòng 302 , nhà Z8 tập thể Bách Khoa , phường Bách Khoa , quận Hai bà Trưng , Thành phố Hà Nội ; khi phạm tội là Luật Sư Trưởng Văn phòng luật sư Thiên Ân ; trình độ văn hoá : lớp 12/12 : con ông : Nguyễn Văn Cấp và bà : Nguyễn Thị Thơm ; có vợ là : Vũ Minh Khánh ; bị bắt tạm giam ngày 06-3-2007 ; có mặt tại phiên toà

2- Lê thị Công Nhân sinh năm 1979; quê quán: Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang ; trú tại : phòng 48 , nay là phòng 316 nhà A7 , tập thể Văn phòng Chính phủ, phường Phương Mai Quận Đống Đa , Thành phố Hà Nội ; khi phạm tội là Luật sư thuộc Văn phòng luật sư Thiên Ân ; trình độ văn hoá ; lớp 12/12 ; con ông Lê Minh Đức và bà Trần Thị Lệ ; bị bắt tạm giam ngày : 06.3.2007 ; có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đài :
Ông Trần Lâm - Luật sư thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hải Phòng – có mặt
Ông Đàm Hiếu - Luật sư Văn phòng luật sư Thống Nhất thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội – có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Thị Công Nhân :
Ông Trần Lâm - Thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hải Phòng – có mặt

NHẬN THẤY

Các bị cáo Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị Viên Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Hà Nội truy tố về các hành vi phạm tội như sau :

Sáng ngày 3-2-2007, tại Văn phòng luật sư Thiên Ân - số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội và Bộ công an phát hiện Lê Thị Công Nhân đang tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và xuyên tạc các chủ trương chính sách của Nhà nước ta về dân chủ, nhân quyền cho ba sinh viên Khoa báo chí Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình Hà Nam.

Tiến hành khám xét khẩn cấp Văn phòng luật sư Thiên Ân ở số 10 Đoàn Trần Nghiệp, nhà ở của Nguyễn Văn Đài và nhà ở của Lê Thị Công Nhân, cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội thu giữ của Nguyễn Văn Đài 121 đầu tài liệu , 02 ổ cứng , 05 CPU và 01 máy tính sách tay , 01 Webcam , 01Modem để nối mạng Internet trực tuyến ; thu giữ của Lê Thị Công Nhân 25 đầu tài liệu, 01 CPU . Các tài liệu thu được thể hiện dưới dạng văn bản đánh máy, viết tay hoặc thu trong ổ cứng máy vi tính và có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong số đó có một số tài liệu có nội dung chống đối rất quyết liệt như : Tài liệu viết dày 475 trang đề tên Quốc Quốc ; tài liệu “Đảng Cộng sản Việt Nam là nghiệp chướng , chính Đảng đã đem vừng trời đen về cho dân tộc Việt Nam” ; gồm 04 trang mang tên Đoàn Hoà Bình; tài liệu “Những bí ẩn về tân Thủ tướng Việt Nam” ; tài liệu “Nhật ký dân oan”. Cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều tài liệu của các phần tử cơ hội chính trị, chống đối trong nước biên soạn, tán phát tài liệu và đã bị Nhà nước cấm lưu hành như cuốn “Dân chủ - Nhân quyền của Việt Nam”, “khát vọng ngàn đời” của Nguyễn thanh Giang. Trong số tài liệu thu giữ còn có hàng chục đầu tài liệu, ấn phẩm do các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài và các nhóm chống đối ở trong nước phát tán như : bán nguyệt san “Tự do ngôn luận” , tập san “Tổ quốc” , đặc san “Tự do dân chủ” , tài liệu “Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam” của khối 8406, “Vu cáo là nghề của cộng sản” của báo VietTide phỏng vấn Dương Thu Hương, khối 8406 phát động cao trào kêu gọi nhân dân tẩy chay bầu cử Quốc hội năm 2007...

Các tài liệu có nội dung bịa đặt lịch sử đấu tranh cách mạng, xuyên tạc đường lối , chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đả kích, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tuyên truyền đòi thay đổi chế độ xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo, kêu gọi nhân dân không tham gia cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII.

Trong quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra còn xác định Phạm Văn Trội và 4 nhân viên Văn phòng luật sư Thiên Ân là Phạm Sỹ Nguyên , Nguyễn Xuân Đệ , Trần Thanh và Nguyễn Thị Hương Lan do bị Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân lôi kéo nên đã tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống Nhà nước. Tài liệu điều tra cũng xác định từ thãng 12 năm 2006, Nguyễn Văn Đài đã mở một số lớp học nhằm tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc tình hình đất nước, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền cho các tổ chức bất hợp pháp do các đối tượng chống đối thành lập như “Đảng Dân Chủ Thế Kỷ 21” ; “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” , “Khối 8406” . Học viên tham gia được phát tài liệu, tiền và được hứa hẹn tài trợ học bổng đi du học nước ngoài, tạo công ăn việc làm, vv…

Ngoài việc tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản lãnh đạo và vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà Nước đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam thì Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân còn nhiều lần trả lời phỏng vấn các đài, báo chí nước ngoài và đã tán phát các tài liệu có nội dung tuyên truyền, kích động nhằm chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Từ năm 2006 đến nay, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng Văn phòng Luật sư Thiên Ân thông qua các phương tiện thông tin trực tuyến như Internet để liên lạc, đối thoại với các cá nhân, tổ chức nước ngoài như Vũ Quốc Dụng (phụ trách Ban Châu Á thuộc tổ chức “Mạng Lưới Nhân Quyền Quốc Tế” ở Đức ; Nguyễn Đình Thắng cầm đầu tổ chức “Uỷ ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ). Mọi hoạt động của Đài và các nhân viên Văn phòng Luật sư Thiên Ân đều được Đài báo cáo ra nước ngoài và nhận các ý kiến chỉ đạo về chương trình hoạt động của các tổ chức đó.

Tháng 7-2006, Đài vào Huế gặp Nguyễn Văn Lý, vào Thành phố Hồ Chí Minh gặp Đỗ Nam Hải và một số đối tượng chống đối khác để thống nhất các hoạt động nhằm chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đài đã chi tiền và cử Phạm Sỹ Nguyên, Trần Thanh, Nguyễn Xuân Đệ đi các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên để thu thập thông tin, tài liệu để Đài cung cấp cho Vũ Quốc Dụng , Nguyễn Đình Thắng nhằm mục đích tuyên truyền, xuyên tạc chống Nhà nước. Đài còn chống đối với một số tổ chức chống đối như “Đảng Dân Chủ Thế Kỷ 21” của Hoàng Minh Chính, “Khối 8406” và “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” của Nguyễn Văn Lý và Đỗ Nam Hải”

Từ đầu năm 2006, Lê Thị Công Nhân đã ký tên ủng hộ “Tuyên ngôn Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam”. Tháng 7-2006, Nhân chính thức tham gia “khối 8406” và tham gia “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” của Nguyễn Văn Lý với tư cách là phát ngôn viên của Đảng Thăng Tiến Việt Nam. Nhân đã thông báo những vấn đề như : Tuyên bố các quyết định, các kháng thư đến dư luận trong và ngoài nước nhằm mục đích tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân.

Tại bản cáo trạng số 28/CT- VKS- P2 ngày 23 tháng 4 năm 2007 của Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội thì bị cáo Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị truy tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm A, C khoản 1 điều 88 bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, khi trình bày lời luận tội cũng như kết quả đối đáp, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử kết tội các bị cáo theo tội danh mà Viện Kiểm Sát đã truy tố và đề nghị xử phạt :

- Nguyễn văn Đài 05 – 06 năm tù và phạt quản chế 4 năm.
- Lê Thị Công Nhân 04 - 05 năm tù và phạt quản chế 3 năm.

Về tang vật vụ án : Tịch thu sung công quĩ Nhà nước các tang vật là phương tiện phạm tội.

Luật sư Trần Lâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đài cho rằng bị cáo có ý định mở lớp nhưng chưa làm gì đã bị phát hiện. Lời tố cáo của các hộc viên đối với bị cáo là không đúng, chứng cứ để quy kết hành vi: Tuyên truyền còn yếu. Về hành vi tàng trữ : Việc quy kết bị cáo lấy tài liệu trên mang ra để qui kết bị cáo có hành vi tàng trữ là chưa phù hợp với thực tế vì công dân có quyền nghiên cứu , sao chép tài liệu trên mạng,

Luật sư đề nghị Hội động xem xét về một tội danh đối với Đài.

Đối với Lê Thị Công Nhân luật sư cho rằng bị cáo thừa nhận tham gia các đảng phái - thừa nhận là phát ngôn nhưng chưa có hành vi phát ngôn gì. Về tuyên truyền ; bị cáo đang mở lớp thì bị bắt ngay , nội dung các bài học không thể hiện gì việc tuyên truyền chống Đảng - chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đề nghị Hội đồng xem xét thái độ tâm lý của bị cáo và xem xét tội danh cho bị cáo.
Luật sư Đàm Văn Hiếu : bào chữa cho bị cáo Đài cho rằng khái niệm chống Nhà nước so với hành vi thực tế của Đài là chưa chặt chẽ. Việc viết bài phê phán Nhà nước không phải là chống Nhà nước.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo nhiều lần khẳng định không có ý thức chống Nhà nước mà chỉ mong muốn việc thực hiện quyền tự do dân chủ. Một số tài liệu bị cáo đã xem nhưng không tán thành nội dung tài liệu đó. Việc mở lớp không có nội dung chống Nhà nước nên chưa đủ căn cứ kết tội bị cáo và đề nghị Hội đồng xem xét về tội danh cho bị cáo Nguyễn Văn Đài.

- Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà .
- Căn cứ và kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ , toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo. Luật sư bào chữa và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

1- Đối với bị cáo Nguyễn Văn Đài
Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn Đài đã thừa nhận đã viết một số bài như : “Quyền tự do thành lập Đảng” , “Dân trí Việt Nam có đủ khả năng để xây dựng chế độ đa đảng” vv… Các bị cáo đã phát tán các tài liệu này trên các phương tiện thông tin cho các tổ chức phản động người Việt tại nước ngoài ; trả lời phỏng vấn trực tiếp qua Internet với các đối tượng chống chủ nghĩa xã hội ở nước ngoài. Những bài viết nêu trên đều có nội dung bôi nhọ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, cho rằng trong điều kiện hiện nay Đảng Cộng sản Việt Nam không đủ năng lực để lãnh đạo cách mạng nên cần phải có một đảng khác thay thế hoặc phải đa nguyên, đa đảng mới đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nghèo đói.

- Theo qui định điều 4 của Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qui định “Đảng Cộng Sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam , đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và Xã hội” . Điều đó khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo Cách mạng Việt Nam nên mọi đảng phái , hoạt động đều là vi phạm, đều là bất hợp pháp. Bị cáo là người trực tiếp soạn thảo “Điều lệ Đảng Dân chủ”, là người ủng hộ “Cương lĩnh Đảng Dân chủ” của Hoàng Minh Chính, đồng thời viết một số bài phê phán chế độ, phê phán Đảng Cộng Sản và ủng hộ đa nguyên, đa đảng là vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

- Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, cũng như lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà, từ khi Văn phòng Luật sư Thiên Ân thành lập cho đến ngày bị bắt, bị cáo chưa bao giờ bào chữa cho ai và không thực hiện đúng chức năng hoạt động đã được qui định trong giấy phép hành nghề mà bị cáo luôn tiếp xúc và trao đổi thông tin tài liệu về “Dân Chủ - Nhân Quyền” với một số đối tượng, phần tử cơ hội chính trị, có thái độ chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam, chống đối Nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Bị cáo đã tham gia và ủng hộ tích cực cương lĩnh hoạt động của cái gọi là “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” và “Khối 8406” của Nguyễn Văn Lý - một tổ chức hoạt động bất hợp pháp tại Việt Nam. Bị cáo trao đổi và thống nhất với Nguyễn Văn Lý về cương lĩnh hoạt động của “Đảng Thăng Tiến” , đồng thời vào Thành phố Hồ Chí Minh tập hợp một số đối tượng trong nhóm của Đỗ Nam Hải để tuyên truyền cho hoạt động của “Khối 8406” và “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” . Bị cáo còn là thành viên của “Công đoàn Độc Lập. Bị cáo đã thừa nhận tiếp xúc với một số đối tượng ở Hải ngoại như Nguyễn Đình Thắng, Vũ Đức Dụng, Trần Ngọc Thành, vv… và chỉ trao đổi xung quanh vấn đề “Dân chủ - Nhân Quyền” , nhưng qua tài liệu và chứng cứ thu thập được khẳng định đây là những phần tử người Việt Nam lưu vong ở nước ngoài có ý thức chống đối Nhà nước ta quyết liệt. Việc tiếp xúc của bị cáo với các đối tượng trên không chỉ dừng lại ở nội dung “Dân chủ - Nhân Quyền” , mà còn ý thức thành lập một số tổ chức, đảng phái chống lại Đảng Cộng Sản Việt Nam, chống lại nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Theo lời khai của nhân chứng Trần Văn Hoà khẳng định tháng 9 năm 2006, Đài yêu cầu Hoà lên Hà Nội để cùng Đài sang Trung Quốc gặp người có tên là Trần Ngọc Thành là Việt kiều ở Ba Lan sang bàn về thành lập cái gọi là “Tổ chức công đoàn”.

- Kết quả khám xét Văn phòng Luật sư Thiên Ân do Đài phụ trách, và tại nhà ở của Đài, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có 121 đầu tài liệu, và nhiều tài liệu có nội dung cực kỳ phản động, bóp méo, xuyên tạc sự thật , bôi nhọ danh dự, uy tín của Đảng Cộng Sản Việt Nam, của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà Nước ta, như tài liệu “Đảng Cộng Sản Việt Nam là nghiệp chướng” … “Những điều bí mật về tân Thủ tướng” … Tài liệu dày 475 trang của người có tên là Quốc Quốc có nội dung xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước qua từng thời kỳ cách mạng, bôi nhọ, nói xấu lãnh tụ và một số cán bộ cao cấp của Đảng. Tài liệu “Nhật ký dân oan” có nội dung bóp méo, xuyên tạc sự thật, vu cáo công an và chính quyền đàn áp dã man những người khiếu kiện. Ngoài ra còn thu giữ được nhiều tài liệu của các đối tượng cơ hội chính trị, chống đối Nhà nước, như tài liệu “Dân chủ - Nhân quyền tại Việt Nam” , “Khát vọng ngàn đời” của Nguyễn Thanh Giang. Hàng chục đầu tài liệu, ấn phẩm do các tổ chức người Việt lưu vong ở nước ngoài như bán nguyệt san “Tự do ngôn luận” , tập san “Tổ quốc” , đặc san “Tự do dân chủ” , tài liệu “Tuyên ngôn tự do Dân chủ cho Việt Nam” vv… Nội dung của các tài liệu trên rất phản động, xuyên tạc tình hình thực tế tại Việt Nam và cho rằng các quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam đều bị chà đạp thô bạo và mục tiêu đấu tranh là làm cho thể chế chính trị ở Việt Nam phải bị thay đổi.

- Tại phiên toà bị cáo thừa nhận đã từng liên hệ và trả lời phỏng vấn các đài, báo chí nước ngoài. Trả lời trực tuyến qua mạng những vấn đề về dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Nhưng các tài liệu thể hiện tại hồ sơ khẳng định trong những lần tiếp xúc và trả lời phỏng vấn này bị cáo đều cung cấp và trả lời sai sự thật, bóp méo, xuyên tạc về dân chủ , nhân quyền tại Việt Nam, kích động nói xấu Xã hội Chủ nghĩa, Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi thay đổi chế độ vv… Đồng thời , nhận các tài liệu có nội dung rất xấu từ các đối tượng này để tuyên truyền như các tài liệu kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội năm 2007, tài liệu “Chọn hai ngày 01 và 15 hàng tháng mặc quần áo trắng để ủng hộ dân chủ” , “Khối 8406 công bố 10 điều kiện thiết yếu để bầu cử Quốc Hội năm 2007 đa đảng, đồng loạt dân tẩy chay; tài liệu khối 8406 phát động cao trào tẩy chay cuộc bầu cử Quốc Hội độc đảng năm 2007; vv…

- Nguyễn Văn Đài thường xuyên mở lớp để tuyên truyền “Dân chủ - Nhân phẩm – Nhân quyền” tại văn phòng luật sư Thiên Ân. Qua lời khai của một số nhân chứng đã được bị cáo mời đến để giảng bài như Đồng Thị Giang, Khổng Văn Thành, Nguyễn Bá Trực, Giáp Văn Hiếu, khẳng định trong các buổi giảng Đài và Nhân đề cập đến tình hình chính trị, xã hội của đất nước với thái độ bức xức, nói xấu Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Namkhông có nhân quyền, dùng vũ lực, nhục hình để đàn áp người dân lương thiện, hình thức “Đảng cử - Dân bầu” là mất dân chủ, muốn có công bằng xã hội thì phải thay đổi chế độ xã hội chủ nghĩa và không cho Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã cấu thành tội “Tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam “được qui định tại điều 88 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo.

2- Đối với bị cáo Lê Thị Công Nhân
Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo khẳng định là thành viên của “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” , “Khối 8406” của Nguyễn Văn Lý. Bị cáo tham gia với tư cách là phát ngôn viên của Đảng Thăng Tiến Việt Nam. Bị cáo cho rằng việc tham gia vào tổ chức này là tự nguyện. Hội đồng xét xử nhận thấy: mục đích hoạt động của tổ chức này là đấu tranh chống Đảng, chống Nhà nước xã hội chủ nghĩa, làm cho thể chế chính trị tại Việt Nam bị thay thế triệt để, tổ chức này kêu gọi đa nguyên, đa đảng, vận động nhân dân mặc áo trắng để ủng hộ dân chủ. Như vậy, việc tham gia và ủng hộ của tổ chức này của bị cáo là vi phạm pháp luật.

- Bị cáo trực tiếp viết bài “Sự thật về việc bãi bỏ Nghị định số 31/CP ngày 14.4.1997” có nội dung cho rằng việc bãi bỏ Nghị định này mang tính chất giả tạo, mục đích để đánh lạc hướng dư luận; bị cáo còn trả lời phỏng vấn và bình luận Chỉ thị số 37 của Thủ tướng Chính phủ không cho phép báo chí hoạt động tự do là phi dân chủ, vv… Các bài viết này đều có nội dung bịa đặt, nói xấu, đả kích, châm biếm chế độ, bị cáo cho rằng nền chính trị của Việt Nam là độc quyền, là ấu trĩ , là không văn minh và tất cả các tài liệu bị cáo viết đã được phát tán ra bên ngoài theo hình thức bị cáo trả lời trực tiếp các đài, báo nước ngoài như đài BBC, đài RFA, đài Châu Á Tự Do, trả lời phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến qua mạng Internet với các đối tượng phản động người Việt đang lưu vong tại nước ngoài.

- Kết quả khám xét tại nhà bị cáo, cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều đầu tài liệu của các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước có nội dung nói xấu, xuyên tạc sự thật, phản đối đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, phản đối và yêu cầu tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội năm 2007, đòi đa nguyên, đa đảng, vv… như tài liệu “Hãy mặc áo trắng ngày 01 và 15 hàng tháng để ủng hộ dân chủ tại Việt Nam” , tài liệu “Phác thảo chân dung tự do và dân chủ Việt Nam” , tài liệu “Làm sao thắng nổi sợ hãi” của Nguyễn văn Lý, “Tuyên ngôn dân chủ cho Việt Nam năm 2006” , tài liệu “Đảng Thăng Tiến cương lĩnh tạm thời” , tài liệu “Tuyên bố thành lập liên minh các lực lượng dân tộc đấu tranh vì tự do dân chủ và nhân quyền” ; tài liệu “Khối 8406 công bố 10 điều kiện để cuộc bầu cử Quốc hội đa đảng, đồng loạt dân tẩy chay” ; tài liệu “Khối 8406 phát động cao trào tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội độc đảng năm 2007”.

- Bị cáo còn có hành vi tuyên truyền cho một số học sinh tham gia lớp học gọi là “Dân chủ ” với thái độ bất mãn, phê phán, nói xấu chế độ, xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản. Đồng thời, kêu gọi đấu tranh để thay thế chính Đảng Cộng Sản bằng một đảng khác , hoặc kêu gọi đa nguyên, đa đảng, vv…
- Ngoài ra bị cáo còn tham gia các tổ chức chính trị khác, như tham gia “Công đoàn độc lập” , ký tên ủng hộ “Tuyên ngôn Tự do dân chủ cho Việt Nam” , “ Hội dân oan”.
- Hành vi phạm tội của bị cáo đã cấu thành tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” qui định tại điều 88 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện Kiểm Sát nhân dân Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo.

Xét tính chất vụ án rất nghiêm trọng, lợi dụng quyền tự do dân chủ Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã làm ra, tàng trữ, lưu hành tuyên truyền các tài liệu có nội dung phỉ báng chính quyền nhân dân chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận không tốt ở trong và ngoài nước, xâm hại trực tiếp đến an ninh quốc gia, xâm hại đến lợi ích đến thành quả đã đạt được của nhân dân ta đã giành được trong thời gian dài đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Hành vi của các bị cáo làm giảm uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, của chế độ Xã hội Chủ nghĩa, của lãnh tụ đối với nhân dân . Các bị cáo là công dân Việt Nam, nếu vi phạm thì sẽ phải bị nghiêm trị theo qui định của pháp luật Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân tuổi đời còn trẻ chưa có công lao gì cống hiến cho Tổ Quốc, cho đất nước, nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, xâm phạm đến lợi ích của dân tộc và an ninh của đất nước, nên cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục răn đe và phòng ngừa chung. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Đài là người tích cực thực hiện hành vi phạm tội, thái độ khai báo chưa thực sự thành khẩn nên mức hình phạt cao hơn. Bị cáo Lê Thị Công Nhân cũng rất tích cực thực hiện tội phạm tại cơ quan điều tra và tại phiên toà chưa nhận ra tội lỗi của mình, với thái độ khai báo không thành khẩn cũng phải có mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngoài các hình phạt cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ xung là quản chế đối với các bị cáo theo quy định của Điều 92 của Bộ luật hình sự.

Tang vật vụ án : Cơ quan điều tra đã thu giữ một số vật chứng tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân , tại nhà riêng của bị cáo Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Xét những vật chứng này các bị cáo đã sử dụng làm phương tiện phạm tội nên cho tịch thu sung quỹ Nhà nước. Một số vật chứng khác không có giá tri sử dụng cho tiêu huỷ.

Bởi các lẽ trên
QUYẾT ĐỊNH TUYÊN BỐ : Bị cáo Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” .
Áp dụng điểm A, C khoản 1 Điều 88 ; Điều 92 Bộ luật hình sự. Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt : Nguyễn văn Đài 05 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 06-3-2007.
Xử phạt : Lê Thị Công Nhân 04 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 06-3-2007.

Về hình phạt bổ xung :
- Phạt quản chế đối với bị cáo Nguyễn văn Đài thời hạn là 04 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
- Phạt quản chế đối với bị cáo Lê Thị Công Nhân thời hạn là 03 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
- Tang vật : Tịch thu xung quỹ Nhà nước 06 CPU , 01 màn hình phẳng máy vi tính để bàn (16 inch nhãn hiệu Sam sung) , 01 máy ghi âm kỹ thật số (Hiệu Digital Live SDR – 6404) , 01Card Reller (hiệu QS 034 Ba 07) , 01 bộ dây kết nối máy vi tính để bàn , 01 máy vi tính xách tay (Máy HP: S/N CND 604172; PN EP 412# ABA) , 01 máy vi tính xách tay (máy HP: S/N CND0604172 F ; PNEP 412UA # ABA) , 01 máy Scaner (hiệu QS 034BA 07) , 01 bộ dây kết nối máy vi tính để bàn , 01 máy vi tính xách tay (máy HP: SNCND 604172F ; PN EP412UA) , 01 máy Scaner hiệu Ca Non F915800) , 01 Modem (hiệu (AR 325W , 6H 057- 15379), 01 Webcam (Colorvis) . Tiêu huỷ 02 ổ cứng (01 ổ cứng hiệu HDO80 HJ – P/N 167216FL 740777 P/V FS S/NO8 EKL 702016) , 01 Ổ CỨNG HIỆU SP4011N – S/N SOAJ 50YB 41562- P/N : 118712 FYB 15242 P/VFS).

Số vật chứng trên hiện lưu tại phòng thi hành án Hà Nội theo biên bản ngày 23 tháng 4 năm 2007

Bị cáo Nguyễn văn Đài và Lê Thị Công Nhân, mỗi bị cáo phải chịu 50.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm, và được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

TM. HỘI ĐỒNG XÉT XỬ SƠ THẨM
THẨM PHÁN - CHỦ TOẠ PHIÊN TOÀ
Đã ký : Nguyễn Hữu Chính

SAO Y BẢN CHÍNH
Hà Nội ngày 3 tháng 5 năm 2007
TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
THẨM PHÁN
Nguyễn văn Hồi