Thứ Ba, 19 tháng 6, 2007

New York biểu tình phản đối phái đoàn CSVN và Nguyễn Minh Triết

BIỂU TÌNH TẠI NEW YORK PHẢN ÐỐI
PHÁI ÐOÀN CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NGUYỄN MINH TRIẾT

Tin New York - Hàng trăm người Việt đã tập trung tại trước khu vực tòa án tại thành phố Brooklyn New York, để sẵn sàng dàn chào phái đoàn Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Minh Triết dẫn đầu có thể đến tham dự để ủng hộ tinh thần cho phiên tòa kháng án do phía Cộng sản Việt Nam đứng vận động, mà bên nguyên đơn là những nạn nhân chất độc da cam từ Việt Nam và bị đơn là những công ty Hoa Kỳ chế tạo ra các chất dioxin này.


Phái đoàn VC khi đến đã phải dùng cửa hậu để vào bên trong, mà không
dám đi ngang qua cửa chính vì sợ phải đối diện với đoàn biểu tình.

Từ 9 giờ sáng, một rừng cờ vàng ba sọc đỏ đã được dựng lên ngay trước khuôn viên tòa án, với nhiều người đến từ các tiểu bang kể cả từ Nam Bắc California, Houston, Dallas, Austin, Florida và nhiều nơi khác. Ðặc biệt người ta thấy có nữ ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh từ Hoa Thịnh Ðốn, và chiến sĩ Lý Tống từ California sang. Vào buổi sáng có một nhóm nhỏ những người phản chiến cũng thực hiện một cuộc biểu tình chống chất độc da cam, mang theo một số bong bóng màu cam để thả trên bầu trời.

Thế nhưng sau khi thấy có cuộc biểu tình của những người Việt để phản đối tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, những người biểu tình phản chiến đã dần dần rút lui sau khi đã nghe những lời giải thích của người Mỹ gốc Việt. Lúc đầu các cơ quan thông tấn quốc tế đến nơi với tin tức sẽ có một cuộc họp báo của phái đoàn Cộng sản Việt Nam, nhưng vì sự có mặt của đoàn biểu tình và rừng cờ vàng ba sọc đỏ, những người trong phái đoàn Cộng sản đã không dám xuất hiện và cuộc họp báo bị bãi bỏ. Các ký giả quốc tế đã xoay sang phỏng vấn những người biểu tình, và đặc biệt chú ý đến bức hình linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng, họ đã tìm hiểu kỹ lưỡng về nguyên do của bức hình này.

Ðến 12 giờ trưa thì những tin tức cho biết Nguyễn Minh Triết đã không đến tham dự phiên tòa như dự trù, mà thay vào đó chỉ có Bộ trưởng Tư pháp của Cộng sản Việt Nam và một số những viên chức tòa đại sứ Cộng sản từ Hoa Thịnh Ðốn. Tất cả những người này khi đến đã phải dùng cửa hậu để vào bên trong, mà không dám đi ngang qua cửa chính vì sợ phải đối diện với đoàn biểu tình.

Tin tức bên trong phiên tòa cho biết vì đây là một phiên tòa kháng án, nên nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đưa một số những nhân chứng lên để nói về những di hại của chất độc da cam, nhưng theo những người hiện diện thì điều này vẫn khó có thể lật ngược được phán quyết trước đây của tòa sơ thẩm vào ngày 10 tháng 3 năm 2005 khi thẩm phán Jack Weinstein của tòa án Brooklyn tuyên bố bác bỏ đơn kiện của Cộng sản Việt Nam, vì không chứng minh rõ rệt được rằng chính những chất độc da cam đã gây ra những dị tật và thương vong cho người dân trong nước.

Ðoàn người biểu tình ở phía ngoài đến gần 2 giờ chiều mới giải tán, một số lên đường về thủ đô Hoa Thịnh Ðốn để sửa soạn cho những cuộc vận động Quốc Hội và biểu tình dàn chào Nguyễn Minh Triết tại vùng thủ đô trong những ngày tới. Những người ở New York và New Jersey thì sẽ sẵn sàng cho cuộc biểu tình vào ngày mai thứ ba, khi Nguyễn Minh Triết dự trù sẽ gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty General Electrics cũng như đến rung chuông tại Thị trường chứng khoán Dow Jones tại New York trong buổi lễ bế mạc. SBTN sẽ tiếp tục theo dõi và có tin gì mới nhất sẽ tường trình cùng quý khán thính giả của đài. (@SBTN)

Không có nhận xét nào: