Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2007

"Minh Triet, go home! Minh Triết cút về nhà đi!"








Tổng thống Bush thúc đẩy lãnh đạo Việt Nam về nhân quyền
Hàng trăm người biểu tình bên ngoài Toà Bạch Ốc trong khi Nguyễn Minh Triết
thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử
Bush Pushes Vietnam Leader On Human Rights
Hundreds Protest Outside White House As Nguyen Minh Triet Makes Historic Visit

(CBS/AP)- Trong khi hàng trăm người biểu tình trên khắp đường phố kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị tại Việt Nam, thì Tổng thống Bush cũng đã lên tiếng bày tỏ sự quan tâm giống như vậy ở phần cuối buổi hội kiến với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại Phòng Bầu Dục, Toà Bạch Ốc.

Tổng thống Bush nói :"Ðể cho những quan hệ được phát triển sâu đậm hơn, điều quan trọng là những người bạn của chúng tôi có một quyết tâm mạnh mẽ về nhân quyền, tự do và dân chủ".

Nhà lãnh đạo Việt Nam nói rằng ông ta sẵn sàng bàn thảo về những vấn đề đó -- nhưng hy vọng rằng những vấn đề như vậy không làm yếu đi cái quan hệ lớn hơn có tích cách toàn phần với Hoa Kỳ ., phóng viên Mark Knoller của đài CBS News tường trình từ Toà Bạch Ốc.

Cả hai nhà lãnh đạo không ai nhận trả lời những câu hỏi.

Ông Triết là nhà lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam đến viếng thăm Toà Bạch Ốc kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt. Nhưng nhiều đồng hương Việt Nam của ông ta đã không đón tiếp.

Hàng trăm người bên ngoài Toà Bạch Ốc mang những lá cờ của miền Nam Việt Nam ngày xưa, cũng như những biểu ngữ tố cáo chủ tịch Việt Nam là một tội phạm. Phóng viên Peter Maer của CBS News cho biết đây chắc chắn là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất, khá lâu rồi chưa thấy xảy ra, để chống lại một lãnh đạo nước ngoài tại Hoa Thịnh Đốn.

Một người phụ nữ nói với phóng viên Maer: "Thế hệ trẻ chỉ muốn có tự do, họ chỉ muốn có tự do ngôn luận, họ chỉ muốn có tự do được bày tỏ tư tưởng"

Những người khác thì la lớn: "Minh Triết cút về nhà đi ! Minh Triết cút về nhà đi!"

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hoà đã thúc đẩy ông Bush để khuyến khích Chủ tịch Triết tạo ra một nỗ lực mạnh hơn nhằm chấm dứt điều mà họ diễn tả như sự xúc phạm nhân quyền một cách rộng khắp đối với các công dân Việt Nam.

Ông Bush nói ở Phòng Bầu Dục sau buổi hội kiến với ông Triết :“Xã hội được giàu đẹp hơn khi người dân được phép bày tỏ tư tưởng của họ một cách tự do hay được tự do hành đạo. Ông Bush còn nói là ông đã bảo ông Triết: “Chúng tôi muốn có những quan hệ tốt đẹp với Việt Nam.”

Trong lúc hàng chục người biểu tình bên ngoài đang phất những lá cờ, thì ông Triết nói cả hai lãnh đạo đã có một buổi nói chuyện "thẳng thắn và cởi mở" về nhân quyền. Ông Triết nói qua một thông dịch viên rằng: "Lối tiếp cận vấn đề của chúng tôi là sẽ gia tăng việc bàn thảo để có một sự thông cảm lẫn nhau tốt hơn" . Ông ta nói rằng ông ta sẽ cương quyết không để những sự khác biệt về vấn đề (nhân quyền) làm thiệt hại quan hệ toàn phần.

Tại Los Angeles, nơi trạm ngừng kế tiếp của ông Triết, có hàng trăm người chống đối sẽ chuẩn bị biểu tình, hầu hết họ là những người di dân Việt Nam, rất bất mãn với nhà lãnh đạo cộng sản và nhà nước của ông ta về tình trạng nhân quyền.

Bush Pushes Vietnam Leader On Human Rights
Hundreds Protest Outside White House As Nguyen Minh Triet Makes Historic Visit

(CBS/AP) As hundreds of protestors across the street called for the release of political prisoners in Vietnam, President Bush voiced similar concerns at the end of his Oval Office meeting with Vietnamese President Nguyen Minh Triet.

"In order for relations to grow deeper, that it's important for our friends to have a strong commitment to human rights and freedom and democracy," he said.

The Vietnamese leader said he's willing to discuss those matters — but hopes they don't impair the larger overall relationship with the U.S., CBS News White House correspondent Mark Knoller reports.

Neither leader took questions during the appearance.

Triet is the first leader of his country to visit the White House since the end of the Vietnam War. But some fellow Vietnamese were not rolling out the welcome mat.

Hundreds were outside the White House carrying the flag of the old South Vietnam, as well as banners calling the Vietnamese president a criminal. CBS News correspondent Peter Maer says it was certainly one of the largest demonstrations against a visiting foreign leader in Washington in a long time.

"The young generation, they just want freedom, they just want freedom of speech, they just want freedom of expression," one woman told Maer.

"Minh Triet, go home! Minh Triet, go home!" others shouted.

Republican lawmakers have urged Mr. Bush to encourage President Triet to make stronger efforts to stop what they describe as widespread abuse of Vietnam's citizens.

"Societies are enriched when people are allowed to express themselves freely or worship freely," Mr. Bush said in the Oval Office after the meeting with Triet.

Mr. Bush said he told Triet, "We want to have good relations with Vietnam."

As dozens of protesters outside the White House waved flags, Triet said the two presidents had a "direct and open" conversation about human rights.

"Our approach is that we would increase our dialogue so that we will have a better understanding of each other," Triet said through an interpreter.

He said he is determined not to let differences on the issue damage overall relations.

In Los Angeles, Triet's next stop, hundreds of protesters, most of them Vietnamese émigrés critical of the communist leader and his government's human rights record, are expected to demonstrate.

Không có nhận xét nào: