Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2007

Hình ảnh sức ép dân chủ tại Hạ viện Mỹ

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân tin rằng Hoa Kỳ sẽ có quyền lợi bền vững hơn tại Việt Nam nếu như nước này có tự do và dân chủ. Ông là chủ tịch tổ chức quốc tế yểm trợ cao trào nhân bản cho Việt Nam, cũng là tổ chức đứng ra vận động các dân biểu Mỹ bảo trợ cuộc họp này.
Đứng bên trái là chị Nguyễn Thẩm Bình, người điều phối buổi họp. Chị là bác sĩ, phó giáo sư về quang tuyến học, và luôn mong muốn ngày Việt Nam có nhân quyền thật sự, để người dân có thể phát huy được hết khả năng của họ.
Khoảng 40 người, cùng đại diện các cơ quan truyền thông tại nước Mỹ, đã tới dự buổi điều trần. Phòng họp nhỏ có lúc không đủ chỗ chứa, người xem phải đứng ra ngoài. Theo nhiều ý kiến thì sự quan tâm của dân biểu Mỹ và dư luận là ngoài mong đợi và buổi họp đã khá thành công
Chiều 21 tháng Sáu phóng viên BBC đến khu nhà làm việc của các dân biểu Mỹ, Rayburn House Office Building, để nghe năm vị dân biểu Hoa Kỳ và một nhân sĩ Việt Nam phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết.
Ba giờ kém mười là lúc dân biểu Ed Royce vừa kết thúc phần phát biểu về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, trình bày trước những vấn đề mà ông sẽ nêu ra với chủ tịch nước Việt Nam sau mười phút nữa, trong cuộc gặp với chủ tịch quốc hội Nancy Pelosy.
Sau đó là các dân biểu khác lần lượt đăng đàn, nói lên các quan ngại của họ về tự do, nhân quyền tại Việt Nam. Nữ dân biểu Zoe Lofgren là người vận động thành công cho ông Đỗ Thành Công được trả tự do. Bà cũng là người bảo trợ nghị quyết kêu gọi đưa VN trở lại danh sách CPC.
Dân biểu Tom Davis thì nói người Mỹ tin vào các giá trị tự do như quyền tự do ngôn luận, ra báo, hay hội họp. Ông nói rằng những quyền này không có ở Việt Nam và mọi người cần phải lo ngại, và Hoa Kỳ cần phải đánh đi một thông điệp mạnh mẽ.
Dân biểu Dana Rohrabacher nói rằng Việt Nam chưa có bầu cử tự do và thể chế chính trị tại Việt Nam vẫn cai trị người dân với bàn tay sắt. Theo ông, “Hoa Kỳ không nên gặp một nhà lãnh đạo với chính sách cai trị cứng rắn đến từ Việt Nam”.
Phạm Khiêm,
BBCVietnamese.com

Không có nhận xét nào: