Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2007

Úc Châu: Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam






Sydney (23/6/07) - Ðể hiệp thông với những khó khăn, gian khổ, tù đày cộng với sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN mà các nhà đấu tranh dân chủ trong nước đang phải gánh chịu, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu / NSW đã tổ chức Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam vào tối Thứ Bảy 23/6 tại công viên Paul Keating Park, Bankstown. Chương trình dự trù bắt đầu lúc 7 giờ tối, nhưng vì Úc Châu trời mùa đông nên mau tối, mới 6 giờ chiều đã có một số khoảng 500 đồng hương hiện diện. Đến gần giờ bắt đầu thì thì các bãi đậu xe chung quanh thành phố Bankstown đã chật kín và con số tham dự ước lượng khoảng trên 1,500 người.

Đúng 7 giờ tối, sau lời giới thiệu của người điều khiển chương trình thì ba hồi chiêng trống bắt đầu, và tiếp theo sau là phần chào cờ khai mạc do Ca đoàn Công giáo Lakemba phụ trách.

Luật Sư Võ Trí Dũng, Chủ tịch Cộng đồng tiểu bang NSW, thay mặt Ban tổ chức phát biểu chào mừng quan khách, nêu lên ý nghĩa của Đêm Thắp Nến. Tiếp đó là phần đốt đuốc tại lễ đài, chuyền ngọn lửa tự do xuống để thắp nến cho đồng bào tham dự. Lần lượt từng ngọn nến được đốt lên, long lanh trong đêm tối, tạo nên một cảnh vừa tuyệt đẹp, vừa nghiêm trang, sưởi ấm lòng người giữa một buổi tối mùa đông Úc Châu.

Đại diện các tôn giáo và quan khách tuần tự lên dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc, và đọc lời cầu an cho các nhà đấu tranh và các vị tu hành đang bị nhà cầm quyền CSVN bách hại.

Hai màn hình lớn được dựng lên ở hai bên lễ đài để trình chiếu slideshow chân dung các nhà đấu tranh dân chủ trong nước, cảnh công an đàn áp dân oan. Đặc biệt là hình Hoà thượng Thích Quảng Độ bị hai tên công an áp giải hai bên, và hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng đã gây xúc động mạnh mẽ trong lòng người tham dự, kể cả quan khách Úc.

Thay mặt Ban chấp hành CĐNVTD Liên Bang Úc Châu, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đã phát biểu với đồng hương và quan khách tham dự. Sau đó là phần phát biểu của các thân hào nhân sĩ và đại diện các tôn giáo như Ðại tá Võ Đại Tôn, Linh mục Nguyễn Khoa Toàn (Tuyên Uý Trưởng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại New South Wales), Đại đức Thích Phước Đạt (Đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vùng Úc Châu & Tân Tây Lan), Đại đức Thích Giác Tín (Đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc & Tân Tây Lan), ông Nguyễn Paul (Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Úc Châu), ông Nguyễn Văn Bán (Hội Trưởng Hội Đồng Cao Đài Giáo NSW).

Cũng có mặt tại Đêm Thắp Nến một số chính khách Úc như Thị trưởng Bankstown cô Tania Mihailuk, Dân biểu đại diện lãnh tụ đối lập liên bang ông Michael Hatton, Dân biểu liên bang Laurie Ferguson, các Dân biểu tiểu Bang NSW ông Tony Stewart và Charlie Lynn, đai diện lãnh tụ đối lập tiểu bang ông David Clark, và ông Jason Clare, ứng cử viên Đảng Lao Động vùng Blaxland.

Trong phần phát biểu của mình, ông Michael Hatton, một vị dân cử có nhiều gắn bó với các sinh hoạt của CĐNVTD Úc Châu, đã nhắc đến sự quan tâm của ông về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, và thuật lại những lần nói chuyện bằng điện thoại với các nhà dân chủ trong nước. Ông Hatton đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ sự can trường của Linh mục Nguyễn Văn Lý qua tấm hình Bịt miệng gây xúc động lòng người. Ông đã kết thúc bài phát biểu bằng cách hô to 3 lần câu "Đả đảo Cộng sản".

Đêm Thắp Nến đã kết thúc lúc 8.45pm với bài "Việt Nam - Việt Nam" do toàn thể đồng hương cùng hát với Ca đoàn Lakemba.

Lê Minh Úc ghi nhanh từ Sydney

Hình: Michael Nguyễn

Không có nhận xét nào: