Thứ Năm, 21 tháng 6, 2007

Triết, “Hãy thả tù binh chiến tranh”

Người biểu tình đợi Triết trước Hội Á châu tại New York
Nguồn & Ảnh: AFP/Timothy A Clarey
Nguyễn Minh Triết điểu chỉnh ống nghe. (Asia Society, New York, 2007)
Nguồn & Ảnh: AFP/Timothy A. Clary

NEW YORK, NY (AFP) – Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Minh Triết, trong chuyến đi lịch sử thăm Hoa Kỳ lại vừa bị la vào mặt khi đang chào hàng chiêu dụ đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam trong buổi nói chuyện ở Hội Á châu tại New York.

Một người Mỹ, có lẽ là một cựu chiến binh đã tham chiến tại Việt Nam, ngắt lời khi Triết đang đọc diễn văn tại Hội Á châu trên đường Park ở New York, bằng tiếng hô lớn “Hãy thả tù binh chiến tranh” (Free the POWs - prisoners of war).

Sau khi người ngắt lời được nhân viên an ninh đưa ra ngoài, Triết nói, “Chúng tôi hy vọng sự cảm thông sẽ sâu sắc hơn để những động thái như thế sẽ không xảy ra”.

Triết tiếp tục bài diễn văn, đặt tiêu cự vào yêu cầu cần có những hợp tác kinh tế song phương và đâu tư của Mỹ vào Việt Nam hơn nữa.

“Việt Nam ngày nay là một nước hoà bình, năng động và phát triển kinh tế. Nhân dân Việt Nam muốn thấy hoà bình và ổn định để phát triển đất nước,” Triết nói thế.

Sau chiến tranh Việt Nam kéo dài suốt thập niên 1960 đến ngày Sài Gòn sụp đổnăm 1975, một số cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tố cáo Hà Nội giữ tù binh chiến tranh làm hàng thương lượng với Washington.

Chính phủ Mỹ hiện chưa xác định hết những chiến binh mất tích (MIA) tại chiến trường Indochina.

Hoa Kỳ đã xác định và tìm được hơn 700 binh sĩ Mỹ mất tích ở chiến trường Đông Dương từ 1973, nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 1.800 chiến binh mất tích chưa tìm được. Quan hệ Việt-Mỹ đã trở nên khá hơn nhiều trong những năm gần đây.

Triết sang thăm Hoa Kỳ sau khi Bush đến dự Hội nghị APEC tháng 11 năm 2006, và Việt Nam gia nhập WTO hồi tháng giêng sau khi Wahington đã bình thường hoá quan hệ thương mại với kẻ thù xưa.

Trả lời một câu hỏi về Nhân quyền tại diễn đàn ở New York, Hà Nội bắt giam những người vận động dân chủ và không cùng chính kiến, Triết trả lời, “Không phải vì chính kiến mà vì họ có những hành động phương hại đến an ninh quốc gia. Họ vi phạm luật pháp”.

Triết cho biết muốn đi thăm gia đình những người Mỹ gốc Việt để bày tỏ “Chúng ta nên đoàn kết để xây dựng Việt Nam, tổ quốc của chúng ta, vì chúng ta có cùng tổ quốc.”

“Cần quên đi quá khứ đau thương để nhìn về tương lai trước mặt”.

© DCVOnline


--------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: Vietnamese president heckled on landmark US visit, AFP.

Không có nhận xét nào: