Thứ Năm, 21 tháng 6, 2007

New York và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia





Ông Nguyễn Văn Tánh đang trả lời phỏng vấn với truyền thông báo chí.

Minh Ngữ đang có mặt ở New York City, tại Hotel Carter của ông Trần Đình Trường, một trong những nhà bảo trợ lớn nhất cho cộng đồng người Việt tại New York. Bên cạnh chúng tôi có Bác Sĩ Võ Tấn Tiền, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng Việt Nam, sau đây là cuộc phỏng vấn của chúng tôi (Báo Tiểu Thuyết Nguyệt San và Take2Tango với bác sĩ Võ Tấn Tiền).

Minh Ngữ: - Thưa bác sĩ, Bác Sĩ có thể cho chi tiết về người lịch trình hoạt động của chúng ta tại New York. Nhất là sự có mặt của Nguyễn Minh Triết tại thành phố New York.

Bác Sĩ Võ Tấn Tiền: - Thưa Chị Minh Ngữ, thưòng mỗi năm, tại New York có ngày Diễn Hành Văn Hoá Quốc Tế. Chương trình này đã được thành hình 22 năm qua. Và công đồng Việt Nam tại New York cho đến nay đã tham dự được 8 năm. Để trở lại câu hỏi của chị, trước sự có mặt của Nguyễn Minh Triết, thì CĐNY bận rộn hơn, vì:

1. Vẫn phải lo tổ chức ngày Diễn Hành như thường lệ.

2. CĐNY phải vận động và gây quỹ để có đón tiếp các phái đoàn người Việt Quốc Gia khắp nơi trên toàn quốc bay về để tiếp tay trong cộng cuộc đấu tranh cho tự do và nhân quyền của người Việt, và bày tỏ thái độ cứng rắn của người Việt Nam tại hải ngoại đối với chính quyền Cộng Sản trước sự hiện diện của Nguyễn Minh Triết.

Bác sĩ Võ Tấn Tiền.

MN: Được biết, Ngày 18 vừa qua, cuộc biểu tình của cộng đồng Việt Nam tại NY rất thành công. Vậy, bác sĩ có thể cho biết, yếu tố nào để một cộng đồng rất nhỏ tại NY có được sự tham dự của nhiều đồng bào như vậy.

BSVTT: Đó là do sự góp sức của cộng đồng bạn từ khắp nơi, cộng với nỗ lực của anh em tại NY đã có một lực lượng biểu tình hùng mạnh trong 2 ngày qua, 18 và 20 (tháng sáu).

MN: Theo như Minh Ngữ nhận thấy, sự làm việc tích cực của anh em trong hai ngày qua, đưa đón, sắp xếp cho các phái đoàn đến từ khắp nơi. Động lực nào để một bác sĩ trẻ, lại có thể dấn thân như vậy?

BSVTT: Là một người sinh ở thế hệ sau, đã được chứng kiến các cô chú, đã và đang vận động đấu tranh cho nhân quyền, là một người Việt Nam tôi không thể không tham dự. Bên cạnh cuộc sống quá an bình, tôi không thể nào quên được hành động phi nhân của CS tại một tòa án được mệnh danh là có công lý. Bức hình của cha Lý bị bịt miệng khiến cho tôi cảm thấy có trách nhiệm hơn trong công cuộc đấu tranh cho lý tưởng tự do. Từ đó, những mọi mệt mõi trong khi làm việc, và những nỗ lực tích cực mà chị đã thấy bỗng chốc tan biến.

MN: Bác sĩ có thể nói về ngày diễn hành của chúng ta được không?

BSVTT: Dạ vâng. Mỗi một năm đến, chúng tôi chuẩn bị cho ngày diễn hành văn hoá quốc tế bằng những chương trình thể hiện văn hoá Việt qua chiếc xe hoa có biểu tượng về các anh hùng dân tộc. Riêng năm nay, chúng tôi chọn Phù Đồng Thiên Vương là chủ để cho chiếc xe hoa Việt trong ngày Diễn Hành.

MN: Nó đòi hỏi bao nhiêu ngày để sửa soạn?

BSVTT: Thưa chị Minh Ngữ, chúng tôi bắt đầu làm việc cho ngày Diễn Hành từ tháng hai cho đến nay. Trong năm này chúng tôi có mời được Cộng đồng Bắc /Nam Cali, New Jersey, Philadelphia, Massachusetts, George, Connecticut, Houston, New Orleans, Hawaii… đến tham dự. Ngoài ra, có sự góp của Hoa Hậu Á Châu Bích Liên cũng là Uỷ Viên Cố Vấn Kế Hoạch của thành phố San Jose. Hoa Hậu người Việt tại Hawai để biểu dương nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt chúng tôi có mời được Lý Tống có mặt để tham dự trong ngày Diễn Hành.

MN: Bác sĩ có thể cho biết chương trình Diễn Hành Văn Hoá Quốc Tế của chúng ta?

BSVTT: Thưa chị, đầu tiên chúng ta có ngày hội chợ Văn Hoá Quốc Tế vào ngày 17 tháng 6 đã qua, đã triển lãm sắc thái riêng và phong tục tập quán của người Việt, thí dụ như, những chiếc áo dài xưa và nay, áo bà ba, áo tứ thân, v.v… Cũng có những món ăn Việt Nam thuần tuý như chả giò, thịt nướng, bắp nướng, cà phê đá, cà phê sữa đá, đá chanh đường…

Hai tên công an Việt Cộng.

Và thứ bẩy tới ngày 23 tháng 6, Buỗi diễn hành sẽ được diễn ra tại đại lộ số sáu, vào lúc 12 giờ trưa. Nhân đây, chúng tôi cũng kêu gọi đồng bào khắp nơi đến tham dự đông đảo. Sau ngày Diễn Hành, chúng tôi có một bữa tiệc khoản đãi nhân hào thân sĩ tại nhà hàng Palace. Mọi chi tiết, quí vị có thể liên lạc với ban tổ chức ở số điện thoại: 646.920.4120 hay lên web site: NYVACA.com

Cũng tiện đây, thay mặt ban tổ chức chúng tôi gởi đến lời cảm tạ chân thành nhất đến các đoàn thể, hội đoàn, các cơ quan truyền thông và báo chí đã yễm trợ chúng tôi về cả hai mặt tinh thần lẫn vật chất. Cũng cám ơn chị Minh Ngữ (báo Tiểu Thuyết) và Take2tango đã giúp chúng tôi có phương tiện loan tải những chi tiết về sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại NY đến với đồng bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

Nguyễn Thụy Minh Ngữ
New York ngày 20, tháng 6 năm 2007

Không có nhận xét nào: