Thứ Năm, 21 tháng 6, 2007

Minh Triết "Nghe Rõ" Trả Lời (?)...


Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi Tiếp Ba Nhà
Vận Động Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam...

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã mời ba nhà vận động nhân quyền VN là giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, đại diện cho Nghị Hội Toàn Quốc và Liên Minh Dân Chủ và Nhân Quyền ở Việt Nam; Ông Đỗ Hoàng Điềm đại diện cho Việt Tân và Pháp Sư Thích Giác Đức thuộc Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo thuộc Phật Giáo VN Thống Nhất đến gặp gỡ bà vào lúc 3 giờ chiều ngày 20 Tháng 6, 2007 tại Văn Phòng Chủ Tịch Hạ Viện, trong Tòa Nhà Quốc Hội HK ở Washington, D.C.

Trong buổi họp này Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Bà Nancy Pelosi, bên cạnh là Dân Biểu Loretta Sanchez, được sắp xếp nhằm mục đích giúp Bà Pelosi hiểu rõ vấn đề nhân quyền của VN hơn, vì 3 giờ chiều mai ngày 21/6, Nguyễn Minh Triết sẽ đến thăm Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tại Quốc Hội HK.

Buổi gặp gỡ này rất thuận tiện cho công cuộc đấu tranh của người Việt ở hải ngoại, Bà Pelosi tỏ ra ân cần tìm hiểu những về nhân quyền cũng như nhiều vấn đề đàn áp, xử án bất công vv.. ở Việt Nam từ hôm Tết đến nay.

Ông Đỗ Hoàng Điềm đưa ra ý kiến là muốn cho mối bang giao giữa Việt Nam và Mỹ có triển vọng tốt đẹp thì Mỹ nên thúc đẩy VN đi tới một xã hội dân sự và dân chủ.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, đại diện cho Liên Minh Dân Chủ và Nhân Quyền trong nước đã trình Bà Pelosi bức tâm thư của Khối 8406, được dịch từ tiếng Việt qua tiếng Anh. Bà Pelosi tỏ vẽ thích thú và cho biết bà sẽ đọc kỷ, sẽ đích thân bà nghiên cứu thư này.

Nhân danh Nghị Hội Toàn Quốc, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích đưa ra một danh sách các tù nhân trong nước yêu cầu CS trả tự do, vì theo Hiến Pháp VN năm 1992, chính quyền CS không có điều khoản nào cấm các đảng phái hoạt động. Nhưng trong thực tế, khi có một người nào ra lập đảng như Đảng Thăng Tiến, Đảng Dân Chủ Nhân Dân thì họ bị bắt rồi bị đưa ra tòa. Luật pháp VN cho Đảng Cộng Sản vai trò lãnh đạo, chứ không cho Đảng CS độc quyền sinh hoạt trong nước.

Một vấn đề khác, trên nguyên tắc thì nuớc Việt Nam là nước của cộng hòa nhân dân, thế nhưng hiện tại giới công nhân VN không được bảo vệ, ai muốn ra lập hội thì bị bắt. Trên nguyên tắc luật pháp nhà nước công nhận nhiều thứ quyền, nhưng khi nguời dân hành xử các quyền trong luật pháp thì họ bị bỏ tù. Luật pháp ghi một đằng, nhà cầm quyền hành xử một nẽo, những vấn đề đàn áp, bắt bớ này không thể chấp nhận được.

Pháp sư Thích Giác Đức nêu lên tình trạng Phật Giáo Việt Nam Thông Nhất. Ông đưa ra vài yêu cầu. Thứ nhất là giải tỏa tình trạng quản thúc hai Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ. Thứ hai là Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và nhiều Hội Phật Giáo khác phải được phục hoạt. Điều thứ ba là không thể nào chấp nhận chính phủ lập Giáo Hội làm công cụ cho Đảng CS. Không thể chấp nhận Giáo Hội Phật Giáo phải nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc mới được sinh hoạt.

Bà Nancy Pelosi hứa là ngày mai, khi gặp Nguyễn Minh Triết bà sẽ nêu lên những vấn đề mâu thuẫn này. Nếu chính quyền Hà Nội còn tiếp tục chính sách đàn áp nhân dân Việt Nam, đời sống dân chúng không có tự do, dân chủ và nhân quyền thì triển vọng mối bang giao giữa Mỹ và Việt Nam khó có thể tiến triển tốt đẹp được.

Bà Nancy Pelosi ca ngợi tinh thần tranh đấu trường kỳ của người Việt Quốc gia, đã tranh đấu trong nhiều năm cho vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Bà nói, vấn đề nhân quyền của quốc gia nào cũng là vấn đề dai dẳng, không thể đạt được kết quả trong một sớm một chiều được.

Sau đó Bà Nancy Pelosi yêu cầu mọi người chụp hình lưu niệm. Bà đã tiếp đón ba nhà vận động dân chủ nhân quyền Việt Nam ở Văn Phòng chính thức của Chủ Tịch Hạ Viện trong Tòa nhà Quốc Hội HK, cho thấy bà rất quan tâm đến vấn đề tranh đấu của người Việt và sự tiếp xúc này được coi là một sự tiếp đón chính thức của đại diện nhân dân HK đối với tập thể người Việt ở hải ngoại .

Cuộc gặp gỡ được chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều.

Tuyết Mai