Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2007

Họp báo tố cáo Việt Nam vi phạm Nhân quyền


WASHINGTON D.C. – Như DCVOnline đã đưa tin hôm thứ ba, 19 tháng 6 “Dân biểu Mỹ họp báo,” dân biểu lưỡng đảng của Quốc Hội Hoa Kỳ họp báo hôm qua, 21 tháng 6, ở Raybum House Office Building, Phòng 2203, từ 3 đến 4 giờ 30 chiều. Những dân biểu sau đây đã phát biểu tại cuộc họp báo:

Dân biểu Zoe Lofgren (đảng Dân chủ, Quận 16, tiểu bang California), dân biểu Tom Davis (đảng Cộng hòa, Quận 11, tiểu bang Virginia), Dân biểu Dana Rohrabacher (đảng Cộng hòa, Quận 40, tiểu bang California).

Hai dân biểu Frank Wolf (đảng Cộng hòa, tiểu bang Virginia) và dân biểu Chris Smith (đảng Cộng hòa, tiểu bang New Jersey) tuy là hai người bảo trợ cuộc họp báo này, nhưng rất tiếc là họ vắng mặt vì phải có mặt ở phòng họp Quốc Hội để bỏ phiếu trong phiên họp đó.

Các vị dân biểu có mặt đã chỉ trích gay gắt những đàn áp nhân quyền xảy ra ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi Việt Nam nhận viện trợ nhân đạo, quy chế tối huệ quốc (PNTR), được ủng hộ để vào WTO. Dân biểu Zoe Lofgren đã đệ trình một nghị quyết lên Quốc Hội yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm (Countries with Particular Concerns – CPC)

Dân biểu Dana Rohrabacher nói thẳng rằng ông Nguyễn Minh Triết không phải là một chủ tịch nước được người dân Việt Nam bầu lên. Chỉ có đảng viên đảng Cộng Sản bầu cho ông, thì không khác gì ông là “bố gìa của xã hội đen” Cộng Sản (the mob boss) và ông tự hỏi tại sao Hoa Kỳ không học bài học từ Trung Quốc? Ông cho rằng Hoa Kỳ đang lập lại những sai lầm đó với Cộng Sản Việt Nam!

Dân biểu Tom Davis lên án nặng nề chính phủ Hà Nội đã chà đạp tự do của người dân. Ông đã và đang bảo trợ cho nhiều nghị quyết ở Quốc Hội chỉ trích chính phủ Hà Nội đàn áp nhân quyền và tự do. Ông hứa sẽ nói chuyện này với bất kỳ viên chức nào từ Hà Nội đến gặp Quốc Hội Hoa Kỳ.

Về phía những người hoạt động cho nhân quyền có mặt tại buổi họp báo:

* Dr. Nguyễn Quốc Quân, Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản
* Ông Mike Benge, đại diện Nhóm Người Thượng “Montagnards”
* Ông Al Santoli, Asian America Initiative
* Ông Jared Gensler, Freedom Now
* Dr. Scot Flipse, US Commision on International Religious Freedom
* Ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ Tịch Nghị Hội Người Mỹ Gốc Việt
* Ông Nguyễn Đình Thắng, Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển
* Ông Đỗ Hoàng Điềm, Đảng Việt Tân


Các cơ quan truyền thông có mặt ở buổi họp báo gồm: CSPAN, FOX News, BBC, VOA, RFA, và các cơ quan truyền thông Việt Nam từ các tiểu bang California, Texas, Virginia.

Không có nhận xét nào: