Thứ Năm, 5 tháng 7, 2007

Thuốc tây giả và thực phẩm giết người

Theo hãng thông tấn Ba Lan PAP, được đăng trên trang web của TVN24, kênh truyền hình tin tức lớn của Ba Lan, ngày 3/07/2007, trước áp lực của dư luận xã hội và phản ứng của thế giới, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra hàng loạt thực phẩm và dược phẩm giả mạo và gây độc hại cho con người, đặc biệt với trẻ em như nước ngọt, sữa và bánh kẹo.

Người ta đã bắt giữ nhiều sản phẩm trong đó có 120 thùng dược liệu dùng để bào chế huyết thanh và thuốc chữa bệnh huyết hữu (máu loãng).

Loại thuốc tây giả mạo rất nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân được phát hiện trong một bệnh viện của tỉnh Hubei.

Cuộc thanh tra đã chọn lọc theo phương pháp ngẫu nhiên 70 siêu thị. Kết quả cho thấy chỉ 35% sản phẩm bánh kẹo có dùng nguyên liệu gelatine đúng theo mức quy định. Nước quả làm đặc được dùng các hợp chất nhân tạo vượt quá 63 lần mức cho phép.

Tuy nhiên, trong bản tường trình, người ta không đưa ra danh sách loại sản phẩm nào bị rút khỏi thị trường và các nhà sản xuất phải chịu những hậu quả ra sao.

Cách đây không lâu, người ta đã đóng cửa 180 nhà máy sản xuất thực phẩm tại Trung Quốc. Kết luận kiểm tra cho hay rằng, trong các mặt hàng thực phẩm các hoá chất độc nguy hiểm cho con người được sử dụng như formaldehyde và các phẩm màu bị cấm.

Trong tháng 5 vừa qua, một quan chức Trung Quốc lãnh án tử hình về tội buôn sỉ thuốc giả mạo. Toà án phán quyết rằng, thuốc đưa ra thị trường đã làm chết ít nhất 10 người.

Trước đó, sự việc tử vong của trên 100 trẻ sơ sinh đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Trẻ em đã được nuôi bằng sữa bột giả, không hề có chất bổ đã làm chết các em vì bị suy dinh dưỡng.

PAP và DCVOnline cũng đã đưa tin cách đây không lâu về phản ứng của Hoa Kỳ và châu Mỹ Latin đối với thực phẩm và mỹ phẩm nhập từ Trung Quốc.

Hoa Kỳ và một số nước đã cấm đưa vào thị trường nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc như kem đánh răng, các loại thực phẩm đã chế biến, cá và thức ăn cho gia súc.

Việt Nam cũng là một quốc gia có nguồn thu lớn từ hàng thực phẩm chế biến và đông lạnh xuất khẩu. Trong tháng 4 năm 2007, hàng chục container hàng xuất qua Hoa Kỳ vi phạm an toàn thực phẩm bị trả về.

Các nhà sản xuất và buôn bán tại Việt Nam cũng không kém Trung Quốc bao nhiêu, họ sử dụng hoá chất độc hại để giữ lâu độ tươi sống thực phẩm, rau quả và trừ diệt sâu rầy ở mức không còn ai kiểm soát, trở thành phổ cập, ai ai cũng lo ngại.

Ý thức trách nhiệm với con người và xã hội bị triệt tiêu hoàn toàn trước đồng tiền trong thời kinh tế thị trường cởi mở, đạo đức xã hội suy đồi, băng hoại và nạn tham nhũng bóp chết mọi định chế muốn lập lại trật tự môi sinh.

Trong khi đó, ngoài các mặt hàng gia dụng, hàng thực phẩm, rau quả tươi, mỹ phẩm của Trung Quốc liên quan đến sức khoẻ con người cũng tràn ngập thị trường Việt Nam từ Bắc chí Nam hoàn toàn vượt qua khả năng kiểm soát của chính quyền.

Nhưng người Việt trong nước và cả chính quyền dường như rất xem nhẹ di hoạ này, không chỉ cho hiện tại mà còn lâu dài cho nhiều thế hệ mai sau?

Không có nhận xét nào: