Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2007

Vận động và họp báo tại Hoa Thịnh Ðốn trước chuyến đi của Triết




Phong Trào Dân Chủ Việt Nam vận động chính phủ Hoa Kỳ
trước chuyến đi của chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết

WASHINGTON DC – Vào lúc 11:45 ngày 14/6/2007, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi - đại diện Phong Trào Dân Chủ Việt Nam tại hải ngoại đã có cuộc gặp gỡ thân mật với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney. Buổi gặp gỡ đã diễn ra tại văn phòng làm việc của ông Phó Tổng thống.

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã trình bày về tình hình đấu tranh dân chủ và tôn giáo tại Việt Nam, đồng thời, ông đã trao tận tay Phó Tổng thống Dick Cheney bức thư của giáo sư Hoàng Minh Chính - Tổng thư ký đảng Dân Chủ XXI - gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush. Ông Phó Tổng thống Dick Cheney rất vui vẻ thay thế Tổng thống tiếp nhận bức thư và chuyển đến tận tay Tổng Thống.

Trong buổi gặp này, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi cũng đã đưa ra những đề nghị của Phong Trào Dân Chủ Việt Nam đối với Tổng thống George W. Bush khi ông đón tiếp Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Đó là những điểm sau đây:

1-. Những thành quả tiến bộ kinh tế tại Việt Nam thời gian qua cho dù có những giả tạo, chưa bền vững nhưng đã bị lu mờ bởi hàng loạt những cuộc đàn áp gần đây.
2-. Nhấn mạnh rằng chính phủ Việt Nam cần phải cải thiện một cách thực chất việc tôn trọng và bảo vệ những quyền căn bản của công dân Việt Nam, như: quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do lập hội và hội họp, bầu cử tự do và công bằng.
3-. Chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức và vô điều kiện những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm và tù nhân tôn giáo còn đang bị giam giữ.
4-. Chấm dứt việc đàn áp các phong trào dân chủ tại Việt Nam và để các đảng phái dân chủ tự do hoạt động.

Nếu những yêu cầu trên không được đáp ứng, chính phủ Hoa Kỳ nên nghiên cứu và thực hiện những điểm sau:

1-. Xem xét việc đặt Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).
2-. Xem xét lại Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) của Hoa Kỳ với Việt Nam.
3-. Xem xét lại tư cách thành viên WTO của Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, lúc 14h45, cũng tại Tòa Bạch Ốc, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã có cuộc gặp gỡ với ông Dennis Wilder – cố vấn cao cấp cho Tổng thống về các quốc gia Đông Á (Acting Senior Director for East Asia) và ông Kurt W.Tong – giám đốc phòng kinh tế châu Á (Director for Asian Economic Affairs). Cả hai ông đều nằm trong Hội đồng An ninh quốc gia (National Security Council – NSC). Buổi gặp gỡ diễn ra trong vòng hơn 30 phút.

Tại buổi gặp này, ông Dennis Wilder cho biết:
Trong vòng 10 ngày qua, Tổng thống George W.Bush đã nhắc đến Việt Nam 3 lần. Lần thứ nhất tại Praha, Cộng hòa Schez; lần thứ hai khi ông gặp gỡ các đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ; và lần thứ ba là ngày 12/06 vừa qua, tại đài tưởng niệm các nạn nhân của chế độ cộng sản. Điều này chứng tỏ Tổng thống rất quan tâm đến tiến trình dân chủ tại Việt Nam.

Tổng thống mới đầu rất vui khi Hoa Kỳ có những quan hệ kinh tế sâu rộng với Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt tại hội nghị APEC, nhưng sau đó tình hình về dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam tồi tệ đi và ông rất quan tâm đến các vụ bắt bớ, xét xử những người dân chủ tại Việt Nam thời gian qua.

Thời gian tới, khi gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng Thống Bush xác nhận rõ ràng là ông rất chú ý về vấn đề cải thiện nhân quyền, tự do và dân chủ tại Việt Nam. Tổng thống Bush cho rằng tốt hơn là nên gặp tận mặt Chủ tịch Nguyễn Minh Triết để đối thoại một cách thẳng thắn.

Dù mục đích chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết chỉ thuần túy là vấn đề thương mại, nhưng Tổng thống Bush nhấn mạnh Việt Nam cần phải chú trọng tới nhân quyền, tự do và dân chủ.

Ông cho rằng chính Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết và dân tộc Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc cải thiện dân chủ ở VN chứ không phải là Hoa Kỳ. Đồng thời, ông cũng mong muốn rằng Việt Nam sẽ không giống như Trung Quốc. Ông không muốn thấy có một Thiên An Môn thứ 2 tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Dennis Wilder còn cho biết thêm một số sự kiện trong chuyến đi của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết :

-Ngày 22/6, buổi sáng, ông Nguyễn Minh Triết sẽ gặp gỡ và làm việc (working visit) với Tổng thống Bush trong vòng 45 phút tại phòng bầu dục. Sau đó, buổi gặp gỡ chấm dứt bằng bữa ăn trưa (business lunch).
-Sẽ không có một bản tuyên bố chung của hai nước sau buổi gặp gỡ.
-Sẽ không có quốc yến để khoản đãi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
-Chủ tịch Việt Nam sẽ không được tiếp đón ở Nhà khách quốc gia Blair House.

Các nhân vật trong Hội đồng An ninh quốc gia cũng đã tiếp nhận thư của Giáo sư Hoàng Minh Chính – Tổng thư ký đảng Dân Chủ XXI chào mừng TT Bush và đề nghị những điểm cần nói (talking points) nhân dịp ông gặp Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, đại diện Phong Trào Dân Chủ Việt Nam có đề nghị thêm một số điểm như đã trình bày với Phó Tổng thống Dick Cheney. Ông Dennis Wilder hứa sẽ tận dụng những điểm đó để giúp Tổng thống Bush trình bày khi gặp Chủ tịch Triết.


Tổ chức họp báo tại Washington một ngày
trước khi Tổng Thống Bush tiếp đón chủ tịch CSVN

HOA THỊNH ĐỐN.- Trong một Thư Mời phổ biến cho báo chí hôm thứ Sáu 15-6, Tổ Chức Quốc Tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản cho biết, sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Quốc hội Hoa Kỳ một ngày trứơc khi Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết đặt chân tới thủ đô Washington.

Thư Mời của TCQTYTCTNB viết:
“Tổ Chức Quốc Tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản trân trọng kính mời qúy vị đại diện tôn giáo, đại diện các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể và đại diện truyền thông báo chí đến tham dự buổi họp báo được tổ chức tại: trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ phòng hội số 2203 Rayburn House office Building, góc đường Independence Avenue & S. Capitol St, SW Washington DC 20515 vào lúc 3 giờ chiều ngày 21 tháng 6, 2007 để cùng nhau bầy tỏ lập trường của người Mỹ gốc Việt đối với việc Chủ tịch Nhà Nước Cộng Sản Nguyễn Minh Triết đến thủ đô Hoa thịnh Đốn và gặp Tổng Thống George W. Bush.

Buổi họp báo được bảo trợ, tham dự và phát biểu của các Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ thuộc lưỡng đảng Quốc Hội Hoa Kỳ, những người hằng lưu tâm đến các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và với sự tham dự của giới truyền thông Hoa Kỳ. Người đứng tên mời là Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ Tịch Ban Chấp Hành của Tổ Chức Quốc Tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản.

(@VNNB)


Họp Báo tại Quốc Hội Hoa Kỳ
Thư Mời

TCQTYTCTNB trân trọng kính mời qúy vị đại diện tôn giáo, đại diện các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể và đại diện truyền thông báo chí đến tham dự buổi họp báo được tổ chức tại: trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ phòng hội số 2203 Rayburn House office Building, góc đường Independence avenue & S. Capitol st, SW Washington DC 20515 vào lúc 3 giờ chiều ngày 21 tháng 6, 2007 để cùng nhau bầy tỏ lập trường của người Mỹ gốc Việt đối với việc Chủ tịch Nhà Nước Cộng Sản Nguyễn Minh Triết đến thủ đô Hoa thịnh Đốn và gặp Tổng Thống George W. Bush.

Buổi họp báo được bảo trợ, tham dự và phát biểu của các Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ thuộc lưỡng đảng Quốc Hội Hoa Kỳ.những người hằng lưu tâm đến các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và với sự tham dự của giới truyền thông Hoa Kỳ.

Xin liên lạc qua email: drqnguyen@cox.net hay phone: (703)403-3219 để biết thêm chi tiết và ghi danh.

Trân trọng kính mời.

Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân
Chủ Tịch Ban Chấp Hành

Không có nhận xét nào: