Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2007

Một bước đi lảo đảo

Ban biên tập Tổ Quốc
“… Chuyến đi Mỹ của ông Triết chỉ là một bước đi lảo đảo và thô vụng của một chính quyền thiếu cả đạo đức lẫn trí tuệ …”

Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết đã có thể là một cơ hội lớn, siết chặt quan hệ hợp tác đầy triển vọng với nước dân chủ giầu mạnh nhất thế giới, đánh dấu một bước hội nhập quan trọng của Việt Nam với thế giới tiến bộ, điều kiện bắt buộc để đảo ngược đà tụt hậu nguy hiểm đang đe dọa tương lai đất nước. Nó cũng đã có thể là cơ hội để chính quyền cộng sản, qua người Việt tại Mỹ, hòa giải với cộng đồng người Việt hải ngoại.

Đáng tiếc là thực tế đã không như vậy. Chính quyền Mỹ đã phải xuống cấp cuộc thăm viếng, còn người Việt tại Mỹ thì ráo riết chuẩn bị những cuộc biểu tình phản đối lớn. Cả chính phủ Mỹ lẫn cộng đồng người Việt tại Mỹ đều hoàn toàn có lý. Chính quyền cộng sản Việt Nam đã làm tất cả để khiêu khích nhân dân Việt Nam và lương tâm thế giới và phá hoại chuyến đi này: những vụ bắt người tùy tiện, những phiên tòa lỗ mãng trong đó bị cáo bị bịt miệng theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen; một nhà văn nữ đang bị bệnh lao hành hạ bị tống giam chỉ vì phát biểu ý kiến và bênh vực những người dân bị cướp đoạt nhà đất. Và ngay trước chuyến đi là một cuộc bầu cử bịp bợm trơ trẽn. Ai có thể kính trọng một chính quyền như thế? Ai có thể không phẫn nộ trước một chính quyền như thế? Chính quyền dân chủ nào có thể có thể hợp tác với một chính quyền như thế mà không bị lên án?

Những người lãnh đạo văn hoá để hiểu rằng trước mắt thế giới văn minh một chính quyền không xuất phát từ chọn lựa tự do của người dân và cai trị bằng bạo lực, hơn nữa lại tham nhũng, không khác gì một đảng cướp. Họ cũng không ý thức rằng nếu không kịp thời bình thường hoá được quan hệ giữa trong và ngoài nước khi những người đã trưởng thành trước 1975 còn đó để làm gạch nối giữa đất nước và những thanh niên sinh ra và lớn lên tại nước ngoài thì khối người Việt hải ngoại, mà tiềm năng to lớn chưa được khai thác, chẳng bao lâu sẽ mất đi cho đất nước và chính số tiền bốn tỉ USD béo bở mà họ nhận được hàng năm cũng không còn.

Chính quyền cộng sản thừa hiểu rằng Việt Nam không có chọn lựa nào khác hơn là hội nhập với thế giới dân chủ. Chuyến đi Mỹ của ông Triết là một bước trong chiều hướng đó, nhưng nó chỉ là một bước đi lảo đảo và thô vụng của một chính quyền thiếu cả đạo đức lẫn trí tuệ.

Ban biên tập
Nguồn: báo Tổ Quốc số 19 (15/06/2007)