Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2007

Hà Nội trả tự do cho Lê Quốc Quân


DCVOnline - Tin ngắn

HÀ NỘI, Việt Nam: Sáng nay, 16/6/2007, luật sư Lê Quốc Quân đã được thả tự do sau hơn 3 tháng giam giữ không xét xử. Ông Lê Quốc Quân sinh năm 1971, nguyên quán Nghệ An, bị bắt giam ngày 8/3/2007. Việc bắt giam ông Quân được thực hiện ngay khi ông vừa từ Mỹ trở về sau khóa học kéo dài nửa năm do cơ quan Hỗ Trợ Dân Chủ gọi tắt là NED có trụ sở tại Washington DC tài trợ học bổng. Việc bắt giữ này được coi là một sự xúc phạm đối với Hạ Viện Hoa Kỳ vì Hạ Viện đã tài trợ cho quỹ Hỗ Trợ Dân Chủ NED, là sự thách thức dư luận Thế giới.

Luật sư Lê Quốc Quân là chủ văn phòng luật sư "Quân và anh em" có trụ sở tại Sài Gòn và Hà Nội. Ông mong muốn là luật sư cho người nghèo và bảo vệ lợi ích cho công nhân.

Ngay sau khi Lê Quốc Quân bị bắt, nhiếu tổ chức, cá nhân họat động cho nhân quyền đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho ông. Nổi bật trong số này phải kể đến Thượng Nghị sĩ John McCain, người đã đóng một vai trò rất tích cực trong việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ; cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright...

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc bắt giữ ông Lê Quốc Quân nằm trong một chiến dịch đàn áp dân chủ quy mô của nhà cầm quyền Hà Nội, chiến dịch được một số nhà quan sát cho là tồi tệ nhất trong 20 năm qua. Kết quả của chiến dịch này là một loạt những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam đã bị kết án tù: Linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Bình Thành, Nguyễn Thanh Phong, luật sư Lê Thị Công Nhân, luật sư Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyền, Huỳnh Nguyên Đạo, Trần Quốc Hiền... . Một số khác không chịu đựng nổi sự sách nhiễu, đe dọa của chính quyền đã phải chạy sang Campuchia lánh nạn như Lê Trí Tuệ, Bạch Ngọc Dương, Trần Văn Hòa... Chiến dịch này đã bị Hoa Kỳ, Canada, Liên Minh châu Âu và nhiều nước khác phản đối.

Việc “khoan hồng” với Lê Quốc Quân cũng như với Nguyễn Vũ Bình (ngày 9/6/2007) là một trong những động thái ve vãn của chính quyền Hà Nội với Mỹ trước chuyến đi thăm của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kiến tới Mỹ từ ngày 18-22/06/2007.

© DCVOnline

Không có nhận xét nào: