Thứ Năm, 28 tháng 6, 2007

Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ họp với các đại diện hội đoàn người Việt tại tòa Bạch Ốc

Cali Today News – Như chúng tôi đã loan tin vào mấy hôm nay, Tòa Bạch Ốc và Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã gặp các đại diện của các tổ chức người Việt hải ngoại tranh đấu cho tự do dân chủ Việt Nam. Bản tin vào ngày 25 tháng 6, trên nhật báo Cali Today như sau:

Tòa Bạch Ốc mời các đại diện người Việt trở lại họp vào ngày thứ tư
Cali Today News - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Tòa Bạch Ốc đã gởi thơ mời một số các nhân vật đại diện cho các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam quay trở lại Tòa Bạch Ốc vào thứ tư tuần này, để gặp gỡ riêng với Tổng thống và các cố vấn an ninh.

Mục đích của buổi họp không được loan báo. Nguồn tin cho hay 4 trong số những người đã được mời trong phiên họp trước đây là Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Cao Trào Nhân bản và cũng là bào huynh của bác sĩ Nguyễn Đan Quế hiện đang bị quản chế tại Việt Nam. Ông Đỗ Thành Công, người từng bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giam và sau đó trục xuất về lại Mỹ, ông Lê Minh Nguyên, đại diện cho Mạng lưới nhân quyền Việt Nam, và ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân. Ngoài ra còn có một số người khác được mời là Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, đại diện của Hội Ân Xá quốc tế Amnesty International, đại diện của tổ chức Human Rights Watch, và một hai người nữa.

Việc Tổng thống Bush tiếp đón những người đại diện cho cộng đồng người Việt hải ngoại trước khi gặp gỡ Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết vào hôm thứ sáu vừa qua, đã nói lên sự quan tâm của chính quyền Hoa Kỳ đối với vấn đề tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam, nhưng nay với phiên họp thứ nhì sau khi Nguyễn Minh Triết đã về nước, đã đặt ra câu hỏi là buổi họp này có mục đích gì, vì không phải để tường trình về buổi gặp gỡ với Nguyễn Minh Triết mà tin tức báo chí cũng như Tòa Bạch Ốc đã phổ biến đầy đủ những chi tiết này, mà có thể Tổng thống Bush sẽ hỏi ý kiến cộng đồng người Việt hải ngoại về phương cách đối phó với Hà Nội trong những ngày tới để áp lực Cộng sản Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền hay không.

Điều mọi người quan tâm: Cuộc họp với nội dung và mục đích gì?

Đó cũng là điều mà độc giả Cali Today quan tâm. Nhằm đáp ứng nhu cầu quan tâm này, ngay sau khi phiên họp vừa chấm dứt, tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng đã có cuộc điện đàm chớp nhoáng với ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân, như sau. Kính mời qúy thính/độc giả theo dõi.
Nguyễn Dương (@Cali Today)

Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ họp với các đại diện hội đoàn người Việt tại tòa Bạch Ốc

Tin về những nhân vật đại diện cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã được mời đến Tòa Bạch Ốc thể theo lời mời của Hội đồng An Ninh quốc gia vào trưa ngày hôm nay, cho biết đã diễn ra khá tốt đẹp với sự có mặt của đại diện Hội đồng An Ninh Quốc gia gồm có ông Đại sứ Mike Kozak, Đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và liên hệ các Tổ chức Quốc tế, ông Dennis Wilder, Giám đốc Đông Á Sự vụ, và bà Patricia Davis, Giám đốc Văn phòng Dân chủ và Nhân quyền.

Phía khách mời gồm có Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Hoa Kỳ, và một số các Tổ chức Nhân quyền và Dân chủ của người Việt tại Hoa Kỳ.
Đặc biệt một tổ chức duy nhất ngoài nước Mỹ cũng được mời tham dự là Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam của ông Võ Văn Ái, đã cử bà Ỷ Lan Faulkner đến tham dự.

Cuộc tham khảo diễn ra gần hai tiếng đồng hồ trong sự cởi mở, đối thoại. Tinh thần chung của cuộc tham khảo cho thấy ý lực của Tổng thống Bush và Chính phủ Hoa Kỳ thực tâm hậu thuẫn cho tiến trình Dân chủ tại Việt Nam. Một số nội dung trình bày về chuyến đi của Phái đoàn Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cầm đầu được yêu cầu không tiết lộ. Nhưng nói chung là cuộc trao đổi một tiếng đồng hồ giữa Tổng thống Bush và ông Triết đặt nặng khía cạnh nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Sự kiện nổi bật là không có thông cáo chung giữa hai bên, như thường lệ xẩy ra trong ngoại giao khi Tổng thống Hoa Kỳ tiếp khách cấp cao nước ngoài. Điều này có thể xác tín, là ngoài vấn đề giao thương kinh tế, còn tồn đọng nhiều bất đồng giữa hai bên trên lĩnh vực chính trị, tức vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Tại cuộc tham khảo hôm nay ở Tòa Bạch Ốc, những người đại diện cho các tổ chức của người Việt hải ngoại đã ngỏ lời ca ngợi những hành xử và tuyên bố gần đây của Tổng thống Bush hậu thuẫn cho dân chủ Việt Nam vì đây là niềm khích lệ lớn cho những nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bà Ỷ Lan từ Pháp cho rằng Hoa Kỳ cần tiến xa hơn nữa trong sự hậu thuẫn cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Lên tiếng phản đối những cuộc bắt bớ và xử án bất công các nhà dân chủ là quan trọng nhưng chưa đủ. Hoa Kỳ cần quan tâm đến các lực lượng tôn giáo là cơ sở chính yếu của các phong trào dân chủ trong nước.

Các nhân vật khác cũng lần lượt phát biểu ý kiến, nói chung thì vẫn xoay quanh 4 đề tài chính là đòi đặt Việt Nam vào lại trong danh sách các quốc gia đàn áp tôn giáo cần đặc biệt quan tâm CPC theo như đề xuất của Ủy hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do tôn giáo trên Thế giới, để gây áp lực cho Cộng sản Việt Nam cải tổ chính trị và bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Đòi hỏi Cộng sản Việt Nam phải thả hết những tù chính trị và lương tâm. Đòi hỏi Cộng sản Việt Nam phải bỏ điều 4 Hiến pháp, tôn trọng những quyền căn bản của con người, kể cả quyền tự do lập hội, tự do hội họp, tự do ngôn luận, tự do báo chí. Hậu thuẫn cho mọi sáng kiến kết hợp các nhà dân chủ trong nước, và ủng hộ cho những tổ chức dân chủ ở trong nước và hải ngoại. Tổng thống Bush đã không đến dự phiên họp này, nhưng đại diện chính quyền đã hứa hẹn sẽ có những cuộc tiếp xúc thường xuyên hơn với đại diện nguời Việt hải ngoại trong những ngày tới.


Thông báo của truyenhinhvietnam.tv:
Sau hơn một năm hoạt động, webcast truyenhinhvietnam.tv được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán gỉa khắp nơi trên thế giới. Truyenhinhvietnam.tv sớm trở thành một chương trình truyền hình online phổ biến với kỹ thuật tân tiến và chương trình phong phú.
Nhằm cải tiến truyenhinhvietnam.tv lên một tầm mức cao hơn nữa trong kỹ thuật truyền hình online và chuẩn bị một loạt các chương trình sống động và hữu ích để phục vụ cộng đồng trong thời gian tới, cho nên truyenhinhvietnam.tv tạm ngưng hoạt động một tháng để nâng cấp kỹ thuật và nội dung.
Trong thời gian này, các chương trình truyền hình mang tính chất thời sự sẽ tạm thời được phát hình trên calitoday.com.
Chúng tôi sẽ loan báo thời gian truyenhinhvietnam.tv tái ra mắt phục vụ độc giả trong thời gian ngắn nhất sắp tới.
Nhóm chủ trương truyenhinhvietnam.tv

Không có nhận xét nào: