Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2007

Người Về Ngày Một Đông Hơn...

ĐOÀN BIỂU TÌNH CÀNG LÚC CÀNG ĐÔNG HƠN

Lời Hứa của Thủ Tướng Đến Tận Nơi Giải Quyết Cho Dân... Đã Đi Đến Đâu Rồi (?)...

* Phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam
tỉnh Tiền Giang đền thăm viếng và ủy lạo đồng bào khiếu kiện

Hình ảnh bên hông tòa nhà Quốc hội, đoạn Hồ Văn Huê. Cách đây mấy hôm, chỗ này chủ yếu để cho bà con phơi quần áo hay treo biểu ngữ. Nhưng bây giờ, số lượng đồng bào đã lên cao, mặt tiền tòa nhà không đủ chỗ nữa, bà con phải sang bên hông căng bạt, trải chiếu. Chỗ đằng sau tấm bạt màu da cam là phòng bảo vệ tòa nhà QH, nhưng bị bà con ta "tịch thu" làm chỗ ngủ luôn rồi.

Sáng hôm qua, anh bạn cũ gọi điện thoại hẹn đi uống cafe. Bạn bè lâu ngày gặp lại, chỉ hỏi thăm qua loa, rồi thì tất cả câu chuyện bên ly cafe sáng cũng xoay quanh đoàn người biểu tình. Nghĩ cũng vui thật, cuối cùng thì sau 3 tuần chịu cảnh màn trời, chiếu đất, đồng bào mình cũng đã gây lên thanh thế đối với người dân Sài Gòn.

Nhà ở Củ Chi, anh bạn cũ cố dậy thật sớm, vượt hơn 50km trên chiếc xe cà tàng để đến xem. Có lẽ, đến bây giờ người dân Sài Gòn ai cũng đều nhìn thấy, hoặc nghe qua về những người dân đang sống lây lất bên tòa nhà Quốc hội.

Mấy ngày hôm nay, con đường Hồ Văn Huê, Hoàng Văn Thụ bỗng trở nên tấp nập hơn bình thường, những dòng xe lưu thông đông hơn và chậm chạp hơn rất nhiều. Người ta cố tình đi ngang qua tòa nhà QH, cố tình đi thật chậm lại và đưa cái nhìn e dè, kín đáo về phía đồng bào mình. Những tiếng hô đả đảo, những băng rôn, biểu ngữ... làm náo động cả một đoạn đường, mặc cho tiếng quát tháo, tiếng chửi thề tục tĩu của một tên dân phòng, tiếng dùi cui nện vào xe của những gã công an mặt còn non choẹt. Góc ngã ba Hồ Văn Huê - Phú Nhuận lúc nào cũng kín người, vào giờ tan sở thì xe không lưu thông được. Mà chẳng ai muốn đi nhanh cả, người ta cảm thấy thích thú, có phần lạ lẫm khi nhìn vào những tấm biểu ngữ, những tiếng hô đả đảo... những cái mà trước đây Đảng ta cho rằng "phản động" thì đây, lần đầu tiên được công khai trước dân Sài Gòn.

Nhiều biểu ngữ đã được viết lại sau những ngày mưa nắng đã làm chúng nhòe đi. Bây giờ không chỉ là các biểu ngữ đòi đất, đòi nhà nữa, có nhiều dân oan trong các vụ án hình sự, oan sai đã tham gia cùng đoàn người biểu tình.

Giữa những ngày hè nóng nực, tôi chợt nhận ra có một làn gió mới đang thổi qua. Dường như dân mình đang đang bắt đầu hình thành những nhận thức mới về sinh hoạt Dân chủ - điều mà trước đây, tôi vẫn nghĩ rằng, đó chỉ là món quà đặc biệt mà thượng đế ban cho những xứ Tư bản...

Hiện nay, đoàn biểu tình ngày càng đông hơn, dân oan các tỉnh đang kéo về Sài Gòn. Đa phần họ là những người đã mất nhà, mất cửa, cuộc sống rất khó khăn. Kính mong quý đồng bào, nếu có điều kiện xin trợ giúp cho dân oan các tỉnh đang đổ về Sài Gòn ngày càng đông.

Mong lắm thay !

Theo Đông A


* Phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam
tỉnh Tiền Giang đền thăm viếng và ủy lạo đồng bào khiếu kiện


Từ mờ sáng, khoảng 60 bà con thuộc các tỉnh Bình Thuận, Bình Định, An Giang, Đồng Tháp và Thành phố Sài Gòn ... đã biểu tình diễn hành xuất phát từ trụ sở VP/QH2 đi dần xuống công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng rồi qua đường Lê Duẫn và khoảng hơn 9 giờ thì đến trước dinh Độc Lập. Khoảng hơn 10 giờ thì đoàn biểu tình hướng về Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ nhưng khi đến góc đường Lê Duẫn và Đinh Tiên Hoàng thì bị khoảng hơn 100 CA được chở đến bằng 2 xe CA bao vây và không cho đoàn biểu tình tiếp tục hành trình đến Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ. Được biết ngay khi xuất phát từ đường Hoàng văn Thụ đã có rất nhiều CA mặc thường phục và sắc phục bám sát với đồng bào và ngăn cản không cho người đi đường tiếp xúc hay nhập cuộc với đoàn biểu tình nhưng họ không hành hung hay ngăn cản. Đoàn biểu tình đa số là phụ nữ, có vài người mặc áo thun phía trước có hàng chữ "Qui Nhơn cướp đất đánh người dã man" và sau lưng "Đã đảo Tham Nhũng". Đặc biệt trong những người đi đầu có một cụ già ốm yếu, áo mang đầy huy chương trước ngực đã gây sự chú ý cho nhiều người. Được hỏi mục đích của đoàn biểu tình diễn hành khắp các đường phố để làm gì, một phụ nữ trong đoàn biểu tình cho biết mục đích để cho bà con trong thành phố biết và khi qua các UBND ở trung tâm thành phố để cho quan chức nhà nước biết mà giải quyết khiếu kiện cho bà con. Đến xế trưa, vì trời mưa lớn nên đoàn biểu tình đã giải tán và bà con tìm phương tiện trở lại trụ sở của VP/QH2 để tiếp tục biểu tình tại đây.

Vào chiều hôm nay, một phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam tỉnh Tiền Giang (GHPG TNV N/TG) được hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại Diện; Thượng Tọa Thích Thiện Lễ, Phó Đại Diện; Thượng Tọa Thích Huệ Minh, Thư Ký và Đại Đức Thích Giác Chân của Khất Sĩ, theo chỉ thị của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đến thăm viếng và ủy lạo chính thức đồng bào khiếu kiện tại trụ sở VP/QH2 Sài Gòn. CA định ngăn cản khi phái đoàn đến nhưng đồng bào đã tụ tập đông đão để bảo vệ cho quí Thầy làm CA phải thúc thủ. Phái đoàn đã đại diện Hoà Thượng Thích Quảng Độ thăm hỏi sức khỏe và tình trạng ăn ở của bà con rồi trao tặng một số hiện kim chia đều cho mọi người. Phái đoàn cũng cho biết, nếu tình trạng sức khỏe cho phép Thượng Tọa Thích Quảng Độ sẽ đích thân đến viếng thăm bà con trong vài ngày sắp tới, việc nầy làm bà con khiếu kiện rất mừng rỡ và phấn khởi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông báo diễn tiến.

Người đưa tin từ Sài Gòn

Không có nhận xét nào: