Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2007

Công an đánh phóng viên báo Pháp Luật (?) bị dân oan giữ xe

Tường thuật của người đưa tin Tiếng Dân Kêu tại Saigon

Ngày 14.07.2007

Vào khoảng 2 giờ trưa ngày Thứ Bảy 14/07/2007 tại Việt Nam, một phóng viên đến quay phim hiện trường biểu tình khiếu kiện bị một công an mặc thường phục hành hung và gây thương tích.

Theo lời một số bà con chứng kiến cảnh hành hung thì người phóng viên này có lẽ từ báo Pháp Luật (?) đã đến khu vực bà con dân oan biểu tình để quay phim, chụp hình làm phóng sự.

Sự việc xảy ra khi một công an thường phục xuất hiện tra hỏi và yêu cầu người phóng viên này xóa tất cả đoạn phim đã thu trong máy. Nhân viên công an đã giành lấy máy và đánh vào mặt người phóng viên, làm chảy chảy máu miệng và môi, khi anh từ chối xoá đoạn phim đã thu. Hàng trăm người dân oan đã nhanh chóng giải vây người bị đánh. Trước tình thế đó, người công an thường phục chạy thoát thân, và không thể đem chiếc xe gắn gắn máy màu trắng mang biển số 52 U4 - 6702 đi. Bà con đã lập tức dẫn chiếc xe vào giữ trong khuôn viên sân toà nhà Văn phòng Quốc Hội 2 và đưa anh phóng viên đến một nơi an toàn.

Ngay sau đó, một nhân viên công an khác đã đến xin lãnh xe đang bị "giam" ra nhưng bị bà con dân oan từ chối, và đã điện thoại cho Sở Công an Thành phố biết để yêu cầu làm sáng tỏ nội vụ ./.




Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thăm dân oan

Tường thuật của người đưa tin Tiếng Dân Kêu tại Saigon

Ngày 13.07.2007


Khoảng xế trưa ngày Thứ Sáu 13/07/2007 đã có 4 vị Sư của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh Tiền Giang đến tận nơi bà con dân oan biểu tình suốt 23 ngày qua tại trước văn phòng Quốc Hội 2, nhằm quan tâm, chia sẻ với tất cả bà con dân oan các tỉnh có mặt biểu tình đòi đất đai, nhà cửa tại đây.

Được biết, Thượng tọạ Thích Minh Nguyệt, Thượng tọa Thích Minh Lễ, Thượng toạ Thích Huệ Minh, Đại Đức Thích Giác Chân, đại diện Hoà Thượng Thích Quảng Độ, đã đến an ủi, thăm hỏi sức khỏe, sinh hoạt của bà con. Các vị này đã chính thức trao tặng hiện kim cho bà con dân oan của mỗi tỉnh (một triệu đồng/đoàn). Đại diện của bà con dân oan các quận trong thành phố Saigon cũng được trao tặng phần hiện kim tương tự. Sự thăm viếng và uỷ lạo của các vị lãnh đạo tinh thần cho bà con trong hoàn cảnh tập trung khiếu kiện hết sức khó khăn hiện nay đã củng cố thêm nghị lực và niềm tin cho bà con dân oan rất nhiều.

Nghĩa cử cao đẹp và quý giá của các vị Sư nói trên đã thể hiện tinh thần chia sẻ, đùm bọc che chở với nhau khi có những đồng bào gặp hoạn nạn. Sự kiện này phản ảnh một thực tế ngược lại là nhà nước Việt Nam đã làm ngơ cho cán bộ đảng viên địa phương cướp đoạt nhà cửa ruộng vườn, khiến hàng chục ngàn gia đình phải trở nên trắng tay, không nhà cửa, thậm chí có người từng bị giam cầm hành hạ đến nỗi cơ thể bị thương tật vĩnh viễn.

Dư luận từ số dân oan biểu tình khiếu kiện rất căm phẩn trước việc cơ quan an ninh đã ngăn chận việc tiếp tế thực phẩm và nước uống cho bà con; thậm chí đã đánh chảy máu lỗ tai một người thanh niên mang bánh mì tới giao cho bà con và bắt giữ từ sáng đến trưa mới thả ra. Mặt khác, công an còn cướp đi mấy chục thùng mì, thu giữ tiền những người hảo tâm biếu tặng cho dân oan. Nước uống là một nguồn sống không thể thiếu cho mỗi con người, vậy mà mỗi lần người giao nước tới cũng bị công an làm khó dễ, khủng bố tinh thần của người giao nước. Hành vi nói trên đi ngược lại với lương tâm đạo đức của người Việt Nam.

Tình trạng sinh hoạt của bà con trong tuần qua đã trở nên thêm khó khăn khi bộ phận quản lý VPQH 2 đóng kín cửa không cho bà con vào bên trong đi vệ sinh. Tội nghiệp nhất là chị em phụ nữ đã sống khổ sở trong một hoàn cảnh khắc nghiệt bên vĩa hè như vậy. Thêm nữa là thời tiết ban ngày thì nắng cháy oi bức, về chiều tối thì thường có những cơn mưa trút xuống làm bà con không có chỗ nằm ngủ. Do tình trạng phương tiện thiếu thốn, kém vệ sinh nên một số người già đã ngả bệnh. Được biết là vào ngày hôm qua, bà con đã được giúp đỡ dầu xanh để phòng lúc trái gió trở trời.

Mặt khác, cụ bà Võ Thị Thu, người bị chết giấc trước cửa đồn công an phường 1 (quận 6) đã được xuất viện đưa trả về nhà. Chị Quế Hoa đã tạm bình phục, chị Lê thị Nguyệt chân vẫn còn bị băng bột nhưng tinh thần vẫn tốt và luôn xông xáo để chia sẻ với bà con trong mọi tình huống./.




--------------------------------------------------------------------------------

Dân Oan đả đảo công an Quận Phú Nhuận cướp 50 thùng mì của dân

Tường thuật của Nguyễn Thanh

Sài-gòn ngày 12/7/2007: Theo tin tường thuật của anh Nguyễn Thanh từ Việt Nam, vào ngày 12/7/2007, trong lúc tập hợp trước văn phòng Quốc hội II dùng loa lên tiếng đả đảo bọn tham ô của "chính quyền địa phương" các tỉnh, bà con dân oan đồng thời đã đả đảo cơ quan công an quận Phú Nhuận đã chận cướp 50 thùng mì do bà con đặt mua để chống đói. Việc cướp mì này đã xảy ra vào lúc 12g15 trưa ngày 11/7.

Vào lúc 3g30 chiều, mấy chục thùng nước lọc do mạnh thường quân đặt mua đã được xe chở đến để phân phối cho bà con. Trước khí thế của một số lượng đông đảo bà con hiện diện, lực lượng an ninh đã không dám ngăn cản và chỉ đứng ở bên kia lề đường để theo dõi.

Mặt khác, vào lúc 11g15 tối ngày 11/7/2007, một số công an thuộc Bộ Công An từ Hà Nội đã phối hợp với công an TP.HCM và quận Phú Nhuận, đã đến thị sát tại chỗ tình hình biểu tình khiếu kiện, đặc biệt quan sát nội dung. Theo ghi nhận tại chỗ, cán bộ công an Bộ (người miền Trung) đã buộc miệng gay gắt hỏi nhân viên công an thành phố tháp tùng về bản báo cáo là chỉ có khoảng 200 người biểu tình. Trong lúc này, chị Lê thị Nguyệt (tỉnh Tiền Giang) đã lên tiếng là riêng đoàn Tiền Giang đã lên đến trên 300 người rồi, và còn cả chục tỉnh khác đang có mặt khiếu kiện nữa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới mỗi ngày./.




--------------------------------------------------------------------------------

Dân Oan tuần hành khiếu kiện trên đường phố Sài-gòn


Tường thuật của Nguyễn Thanh

Rạng sáng ngày 11/7/2007, tức là 6 giờ sáng, trước cổng của văn phòng Quốc hội Đại diện Phía Nam tại TP.HCM, rất là đông đảo bà con nhân dân của các tỉnh đi khiếu nại, ước khoảng trên 1000 người. Trong số đó đã chia qua bên 210 (Võ Thị Sáu) hết mấy trăm rồi. Nhưng mà các cán bộ của văn phòng Quốc hội không có một bóng nào ra để mà tiếp dân, toàn bộ trốn đâu mất hết!

Cho tới 7 giờ bà con bắt đầu xuống đường để đi biểu tình. Đoàn biểu tình ước tính khoảng 100 người, cũng gồm các tỉnh, xuống đường để đi biểu tình. Trong số biểu tình đó Bến Tre là đông nhất, có 40 người. Còn bao nhiêu lại là các tỉnh như An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre… rồi mấy quận thành phố HCM (Quận 4, quận Bình Thạnh).

- Hồi 8 giờ, đoàn đi tới ngả tư Nguyễn văn Trỗi.

- Tới 9 giờ thì đoàn tới Dinh Độc Lập.

- Từ 9 giờ đến 10 giờ, đoàn tới (nhà thờ) Đức Mẹ.

- Từ 10 giờ tới 10 giờ rưỡi, đoàn đi ngang tới UBND Thành phố.

- Đến 11 giờ thì đoàn đi về.

Khoảng 8 giờ sáng, trong thời gian đoàn biểu tình đang trên đường đi diễn hành thì số bà con còn ở lại Quốc hội phát hiện là trên cây cờ nước mất hai lá cờ.

Tới khoảng 10 giờ, thì có bảo vệ, 4, 5 người gì đó lại khiêng bốn cái bồn kiểng tại Quốc hội nhưng mà dân chống đối không cho, khiêng ra ngoài rồi bắt buộc phải khiêng vô.

Mãi cho đến 12g15 phút, có một thanh niên chở một cục 50 thùng mì trên chiếc xe cúp ghé tại cổng Văn phòng Quốc hội, thì nhân dân ra nhận mì để cứu đói. Vậy mà công an lại khống chế… người chở mì, thành ra dân phải giải vây; tại vì mì của dân mua chứ đâu phải của ai cho. Công an dạt ra. Nhưng mà dân mua 100 thùng, mà bị cướp dọc đường một xe 50 thùng, thành ra dân đả đảo, yêu cầu công an chính quyền địa phương phải trả lại cho dân 50 chục thùng mì. Và đồng thời kêu gọi Thủ tướng chính phủ phải giải quyết thoả đáng cho dân.

Đến 1 giờ rưỡi, lúc đó trời mưa bão rất là lớn, thành ra nhân dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất, rất là khổ cực.

Bữa nay, trời mưa gió quá trời lớn, bà con ai ấy như là con chuột lột luôn. Chính em về tới nhà mà cũng phải run mà!

###

Không có nhận xét nào: