Thứ Hai, 2 tháng 7, 2007

Chủ tịch Triết có thể làm diễn viên hay nhất cho bộ phim Liar Liar



Vietnam's State President Nguyen Minh Triet - the next best actor for Liar Liar
By May Trang . Ðối Thoại 1/7/07 . Tí Vân lược dịch

Trong chuyến đi thăm viếng Hoa Kỳ kéo dài suốt một tuần lễ từ 18/6 đến 23/6, chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã làm cho hàng triệu người xem có cảm tưởng rằng ông ta có thể là người diễn viên kế tiếp hay nhất cho bộ phim Liar Liar (Kẻ nói láo), là bộ phim rất ăn khách do diễn viên kiêm danh hề người Canada Jim Carey đóng vai chính.

Trong phần tin tức, ông Triết đã có cơ hội ngàn năm một thuở để xuất hiện trước ống kính với những người nổi tiếng được phỏng vấn, bao gồm Tổng thống Mỹ George W. Bush và ký giả truyền hình Wolf Blitzer của đài CNN. Ở cái cơ hội bắt tay để chụp hình với TT. Bush, ông Triết đã gạt qua ý kiến của ông Bush về vấn đề vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo của Việt Nam bằng cách lèo nhèo về vấn đề hợp tác và quan hệ phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong suốt cả buổi phỏng vấn trên chương trình truyền hình cuối giờ của đài CNN với ký giả Blitzer, ông Triết đã tránh không dám nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn. Khi được hỏi về bức hình quen thuộc cha Lý bị bịt miệng, thì ông Triết đổ thừa cho thuộc cấp đã làm sai và khẳng định rằng đó không phải là chính sách của nhà nước ông ta.

Trước chuyến thăm viếng lịch sử đầu tiên trong vòng 32 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, phó thủ tướng đặc trách ngoại giao Lê Văn Bằng đã hứa với Hoa Kỳ rằng nhà nước VN sẽ thả 3 nhà bất đồng chính kiến.

Ít ngày sau buổi họp đó, hai người đã được thả. Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã bị bỏ tù vì gởi một lá thư đến các cán bộ cao cấp của nhà nước, để xin phép được thành lập một đảng chính trị. Người thứ hai được thả là luật sư Lê Quốc Quân, đã bị bắt 4 ngày sau khi vừa trở về từ Hoa Kỳ, nơi mà ông Quân đã đến để tham dự khóa tu nghiệp 5 tháng với Cơ quan Hỗ trợ Dân Chủ Quốc gia. Ông Bình thì bị kết án tại toà. Còn ông Quân thì không. Dựa trên cái lý do nào mà luật sư Lê Quốc Quân bị bắt, và dựa trên cái lý do nào mà luật sư Lê Quốc Quân được thả thì không ai biết.

Đảng CSVN đã lấp đầy Quốc hội với các đảng viên, để làm ra luật rồi tự cho họ cái quyền tuyệt đối để thi hành luật pháp. Điều 69 của bản Hiến pháp của Việt Nam về quyền tự do tư tưởng không bảo đảm cho những người lên tiếng một cách ôn hòa để phản đối chính sách của ĐCSVN, sẽ được miễn tố. Linh mục Nguyễn Văn Lý, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân và nhiều người khác đã bị bắt và đem ra xử theo điều 88 của bộ luật hình sự, với lý do tuyên truyền làm nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Chiến dịch đàn áp đối với các nhà đấu tranh chính trị và tự do tôn giáo đã được các tổ chức nhân quyền diễn tả là tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua. Tám nhà tranh đấu ôn hoà đã bị đưa ra tòa và kết án từ 4 đến 8 năm tù trong hai tháng qua. Hơn 10 người khác đã bị bắt mà không được xét xử. Một luật sư nhân quyền tên là Bùi Kim Thành đã bị giữ, ngược laị với ý muốn của bản thân, trong nhà thương điên Biên Hoà, cách Tp. HCM 30 cây số, mặc dù các bác sĩ đã xác nhận là bà không có dấu hiệu gì về bịnh tâm thần như nhân viên mật vụ an ninh đã đặt ra. Thật sự ra thì chiến dịch đàn áp chính là chính sách của nhà cầm quyền CSVN để bịt miệng những nhà tranh đấu ôn hòa.

Xuất hiện trên màn ảnh truyền hình một cách qúa kém cỏi trước mặt ông Bush và ký giả Blitzer, ông Triết chắc hẳn phải học hỏi những vai trò thực tế về vấn đề điều hành nhà nước và tôn trọng nhân dân.

Được bảo vệ bởi đoàn xe mô tô của cảnh sát nước cựu thù, trong khi được chào đón bằng sự phản đối của hàng ngàn người Việt tại New York, Hoa Thịnh Đốn và Dana Point ở California, ông Triết chắc hẳn phải mơ là được đi tản bộ một cách thoải mái trên đường phố của một quốc gia tự do.

Nói láo trên đài CNN và tại Tòa Bạch Ốc, và qua lực lượng báo chí quốc doanh, ông Triết vẫn còn khả năng che dấu sự thật trước hàng triệu người Việt trong nước, trong đó có nguyên cả một buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ. Chỉ có một cái mánh mà ông Triết cần phải học hỏi để trở thành một Jim Carey là làm sao cho người ta cười mà không bị chống đối bởi những người ái mộ.



--------------------------------------------------------------------------------
Vietnam's State President Nguyen Minh Triet - the next best actor for Liar Liar
By May Trang

During the week long visit to the U.S. on June 18-23, Vietnam's State President Nguyen Minh Triet had impressed millions of viewers that he could be the next best actor for Liar Liar, a runaway success played by Canadian comedian and actor Jim Carey.
On the news, Triet had many one-time opportunities to audition in front of well-known interviewers, including U.S. President George W. Bush and CNN anchor Wolf Blitzer.
At the handshake-for-camera opportunity with Bush, Triet brushed off Bush's comment on Vietnam's violation of human rights and religious freedom by murmuring on the improved relation and cooperation between U.S. and Vietnam.
In the CNN late edition encounter with Blitzer, Triet avoided eyes contact during the entire interview. When asked if he was familiar with the picture in which father Nguyen Van Ly's mouth was covered, Triet blamed on the wrong doing of a staff and stated it was not the government policy.
Prior to this historic visit to the U.S., the first in 32 years after the end of the Vietnam war, Vietnam's Vice Minister of External Affairs Nguyen Van Bang made a promise to the U.S. to release 3 dissidents.
Days after the meeting, two had been released. Journalist Nguyen Vu Binh had been jailed for sending a letter to the top country officials, requesting permission to found a political party. The second is lawyer Le Quoc Quan who was arrested 4 days after returning from the 5-month study with the U.S. National Endowment for Democracy. Nguyen Vu Binh was sentenced at the court. Le Quoc Quan was not. On which ground Le Quoc Quan was arrested, and on which ground he was released, nobody knows.
It's the Vietnam Communist Party which fills the country's National Assembly with its members to make the laws and to give themselves the full authority to enforce the laws . In the country's National Constitution, article 69 on freedom of expression does not guarantee that those who peacefully voice against the VCP's policy will be immune to persecution. Father Nguyen Van Ly, lawyers Nguyen Van Dai and Le Thi Cong Nhan, and many others have been arrested, and tried according to the country's criminal code -article 88 - for propaganda which endangers national security.
Vietnam's crackdown on political and religious dissidents was seen by international rights groups as the worst in 20 years. Eight peaceful dissidents have been tried and sentenced to 4 to 8 years in the last two months. More than ten others have been arrested without trials. One human - rights lawyer, Mrs. Bui Kim Thanh, was retained and hospitalized against will in Bien Hoa Mental Institution, 30 kilometers from HCM city, in spite of doctors' negative evaluation on the mental illness claimed by security officers. The crackdown is in fact Vietnam's policy to "cover mouth" (bit mieng in Vietnamese) of peaceful dissidents.
Having had badly auditioned in front of Bush and Blitzer, Triet must have learned the real acts of governing and respecting his people.
Having been protected by the motorcade of the police of the former arch-enemy
while greeted by thousands of protesters of Vietnamese origin in New York, Washington, and Dana Point - California, Triet must have dreamt of casually strolling in the street of a free country.
Telling lies on CNN and at the White House, yet through Vietnam's state controlled media, Triet still manages to hide the truth from millions of Vietnamese in the country, including a full session of the national assembly. The only trick that Triet needs to learn to become Jim Carey is to make people laugh without being demonstrated against by his own fans. (@doi-thoai.com)