Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2007

Đầy tớ làm chủ, còn chủ làm dân đen

Lê Diễn Đức: Một tác giả của DCVOnline gửi cho Ban Biên Tập địa chỉ Blog trên Yahoo! của một người trong nước, trong đó có các hình ảnh do những "nhà báo" không chuyên nghiệp ghi lại cuộc biểu tình của bà con nông dân tại Sài Gòn từ mấy ngày qua. Tình cờ lướt qua các bài khác, tôi vừa đọc vừa thích thú về hình thức sinh hoạt này của những bạn trẻ tại Việt Nam hiện nay.

Những nụ cười hài hước, mỉa mai chế độ, những trao đổi về các đề tài muôn mặt của cuộc sống với cách thể hiện tươi trẻ, trung thực và rất dí dỏm. Nó phản ảnh những trăn trở và phẫn uất của giới trẻ trong nước trước những bất công, phi lý và vô giáo dục của những người tự gọi mình là “đầy tớ của nhân dân”.

Sinh hoạt Blog này cho chúng ta một tín hiệu đáng mừng: Tuổi trẻ trong nước không thờ ơ như chúng ta ở nước ngoài thường nghĩ, rằng, họ chỉ suốt ngày bên màn hình computer để chích chát, không quan tâm gì đến những gì xảy ra xung quanh mình. Và chính sách dùng tường lửa của nhà cầm quyền Hà Nội là vô hiệu, không thể nào ngăn chặn thông tin, bởi vì hơn ai hết, tuổi trẻ nắm bắt nhanh nhất kỹ nghệ tin học ngày nay và tìm cách vượt qua mọi rào cản để đến với văn minh, dân chủ, tiến bộ của con người. Báo chí nước ngoài trong thời gian qua cũng cho biết, sinh hoạt trên hàng triệu blog của thanh niên Trung Quốc đang làm nhà cầm quyền Bắc Kinh đau đầu.

Tôi ghi lại trung thực (chỉ hiệu đính lỗi chính tả, đặt thêm tiểu mục) và chuyển đến bạn đọc vài sinh hoạt trên diễn đàn này trong những ngày gần đây nhất, đảm bảo sôi nổi không thua kém bạn đọc trên diễn đàn tự do của DCVOnline.



Vô lễ với nhân dân? Cứ vô tư đi!

1/ Tại Ủy Ban Nhân Dân Xã

Buổi sáng, một hàng dài các cụ lão ông lão bà ngồi ngoài hiên chớ lãnh lương hưu, nắng nhạt nhòa của cái giấc 9 giờ. Cô thủ quỹ khoảng 30 tuổi, lọc cọc đi vào, mở khóa cửa, tháo khẩu trang, kính mát bỏ vào tủ… rồi lay hoay mở két. Các cụ lõm khõm, tập tễnh bước vào xếp sổ…
- Quỳnh đâu???
- Dạ có !
Cụ bà tên Quỳnh 72 tuổi khập khiễng đứng ra khỏi hàng bước lên, toạch...! Mớ tiền lương được thảy ra bàn.
- Đếm đi, rồi ký vào đây !
Đố cả làng ai nói đấy!?????

2/ Tại Sở cơ quan đầu ngành của thành phố lớn nhất nước

Phòng tiếp nhận:

- Để hồ sơ cho đàng hoàng coi, xếp vô trong rổ!!!
Cái bác đi nộp vội vàng cầm xấp hồ sơ loay hoay xếp lại, nóng hầm hập, hơi người nồng nồng ngái ngái xông lên…
- Nhanh đi chứ cho người sau vào!
Càng lúng túng tợn, bác đánh rơi cả xấp, giấy tờ bay tá lả. Bà con nhặt giúp.
- Có bộ hồ sơ cầm không xong!
Nhìn cái mặt non choẹt cỡ hai mấy - 8X, ngồi sau ô cửa tiếp nhận - gắt như mắm tôm, cả đám đông dúm dó...

Phòng trả hồ sơ

Một cậu cỡ ba mươi:
- Hoàng văn Sơn!!!!!!!!
Chỉ độc cái tên cộc lốc dù trên giấy ghi rõ giới tính, tuổi tác của chủ nhân hồ sơ. Ông bác vội dạ có ran lên, nếu nói không kịp thì chờ tua sau, chết khiếp! Ông bác có thể đẻ ra bố cái cậu ấy đấy!
- Ký vào đây! - Mắt chả thèm dòm lấy được đủ một con mắt.
Dân tình im thin thít …….
Đố ai mà nhìn thấy nụ cười của Công bộc, chỉ thấy dân tình nửa cười nửa mếu với Công bộc thôi .

3/ Tại cơ quan công an

Phòng xử lý vi phạm giao thông:

Mấy Công bộc công an ngồi phòng máy lạnh phà phà, cái ô cửa tò vò kích cỡ ngang 35 cm, cao 15 cm chĩa ra cái lũ nhân dân vi phạm giao thông bị giữ bằng lái, bị giữ xe đang ngồi lổn nhổn trong cái nóng cỡ 38-39 độ C, đứa nhân dân nào cũng nhễ nhãi mồ hôi, mặt bóng lưỡng đỏ gay vì nắng nóng… Dân ngu – khu đen nên phải giáo dục vậy là vừa! Cho ngồi cháy đít – đen thêm tí nữa có sao.
- Có gì không?
- Dạ tui là chị của Bình đi đóng tiền phạt cho nó!
- Kêu thằng Bình vào đây.
- Dạ……..
- Đứng ra chỗ khác, kêu nó vào!
Lủi thủi tui đi ra.
Công bộc này cỡ U30! Thôi chấp làm gì! Láo với tui thì cũng như láo với mẹ nó, AQ một phát, lùi ra 2m.
- Thằng Thảo là thằng nào?
Nhân dân Thảo dạ ầm ĩ, lỡ mất lòng Công bộc bị phạt mức cao nhất thì bỏ mẹ. Nhân dân Thảo mới có 48 tuổi, U50, bằng lái xe ghi rõ .
- Phạt 750.000, bấm một lỗ bằng lái, vượt tốc độ 10% - đi sang kho bạc đóng đi rồi về lấy xe!
- Dạ vâng anh!
Nhân dân Thảo cười xòe như mếu, lấy giấy phạt chạy thẳng.
Nhân dân tui mon men vào hỏi:
- Anh ơi làm ơn cho giấy phạt lẹ chứ kho bạc đóng cửa thì chết!
- Tụi này làm giờ nào thì tụi nó thu tiền tới giờ đó!
Nhân dân tui an tâm, đứng ra ngoài ngẫm rằng: Sách giáo khoa dạy sai rùi, tiếng Việt làm gì có Chủ từ hay Đại từ nhân xưng… Sai bét sai bét! Hỏng cả! Phải giáo dục nhân dân lại theo đúng cái kiểu nói của Công bộc.
Thôi nhân dân tui nói ra ba chỗ thui, còn chán vạn chỗ khác giống y chang, bà con nhân dân nào đi đâu thì nhớ cố gắng học thuộc lòng bài vâng dạ với các Công bộc và nhìn vào đây để học kinh nghiệm nhá. Nếu không là các Công bộc lại giáo dục các nhân dân bi giờ. Cứ vô tư đi, dân ngu khu đen!


4/ Còi công an hụ

Còi hụ!!!!!!!!!
Wóe wéo wéo!!!!!!!!!
Còi hụ vang lừng. Lúng túng trong 15 giây, xe Hổ tớ không làm sao lách vào trong được vì tam bề bị vây bời xe bus và xe hơi, xe gắn máy, nhất bề là con lươn. Hai tay cảnh sát cơ động dẫn đường áo vàng choạch, xe môtô gắn loa gắn còi hụ inh ỏi. Đi lòn phía trái xe, tớ họ lấy dùi cui đập cái uỳnhhhhhhh vào xe. Tớ giật bắn cả người, tóc tai dựng đứng và nghe tiếng ông Công bộc phát ra từ cái loa:
- Đù má mày! Nghe còi mà hổng tránh hả, ông đập cho mày bể kiếng chết mẹ bây giờ!!!
Xe tớ dạt vội - cà vào cái xe bus cái sạt. Rầm!
Tiếng chửi rủa của mấy ông Công bộc được khuếch đại qua loa đến cách xa 1 cây số còn nghe rõ!
Một đoàn xe bảy chỗ ngồi chừng 4 chiếc ầm ầm vun vút lao qua với tốc độ không dưới 80km/giờ. Nhoắng một cái biến sạch, bà con ôm ngực kẻ xanh mặt kẻ hú hồn. Hổ tớ da gà da ốc mọc đầy .
Cái vụ này diễn ra ngay tối hôm 30/6/2007 lúc 7 giờ 57 phút ngay tại khúc ngã ba Bình Giã – Cộng Hòa, thành phố mang tên... bác gì gì đấy! Đường đang đầy nhóc xe cộ lưu thông!

Ranking:

Câu hỏi: - Làm quan có quyền chửi dân không?

Trả lời:

a) - Tha hồ mà chửi - miệng nhà quan có gang có thép: 10
b) - Khẩn cấp thì được chửi: 1
c) - Khẩn quái gì - hộ tống cha ông chúng nó: 12


Chuyện các bà mẹ nông dân đi kiện củ khoai

Bịt lỗ tai, gài lỗ đít

Mẹ Đốp tôi đi ta bà từ làng trên xuống xóm dưới, từ Đông sang Đoài, từ Một sang Hai đến Ba đến thứ N… gõ cửa, chổng mông vừa gào vừa gọi mở. Ấy thế mà chả ma nào thèm ừ hử một câu... Bực quá bắc thang lên hỏi ông Giời, thế mà cửa cổng nhà Giời đóng chặt, bấm chuông, dây điện đứt, gõ mõ, gõ phèng tai điếc cả, cấm có nghe!!!
Câm tịt tìn tin từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, Thiên Lôi thì đi Tây tạng thỉnh kinh, thần Thiện thì ngủ vùi, còn mỗi cha Ác đứng nhe nanh gầm ghè!
Ối Giời ơi là Giời! Ngọc Hoàng thượng đế đi đâu, mà nghe đâu đi vân du nơi thánh địa của Như lai kiếm xem có bộ nào hay hay về ru tiếp. Bởi vậy chủ vắng nhà gà vọc niêu tôm, cái lão Ác cứ vẩn vơ đi cùng đường khắp xóm.
- Ối Ngọc Hoàng! Đám Lục Bộ: Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình, ba bộ đồng tình bóp vú con đen!
Ối Ngọc Hoàng ơi! Mở mắt mà xem Lục Bộ của Ngài vừa câm vừa điếc!

Comments:

- ehe... câm, điếc mà mắt sáng, bóp một cái dính liền.

- Này này mụ Đốp! La làng đẩu đâu chưa sướng miệng sao giờ lại lên blog bù lu bù loa. Giời bảo cho mà biết: Thiên binh của Giời không như mụ cảm nhận thế đâu. Chúng đầy đủ cả bộ phận đấy (thậm chí dư nữa là khác). Chỉ có điều chúng không có TIM và ÓC thôi!

- Huhuhu! Giời ơi khổ Đốp tôi dzồi! Tim và óc Đốp này lại chả thiếu! Hic, cơ khổ!

- Bịt lỗ tai thì được rồi. Cớ làm sao lại gài cái kiaaa. Bi giờ chỉ có lục lâm thôi chứ làm gì có lục bộ.

- Bịt tai gài đít
Làm sao mà ị
Làm sao mà nghe
Thiên hạ hehe
Đang cười mẹ Đốp
Mẹ chạy lộp cộp
Gõ cửa nhiều nơi
Cái bọn nhà giời
Chúng nó đóng chặt
Gài đít bịt tai
Chẳng thèm nghe ai
Riêng gì mẹ Đốp...

- Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!


Tình hình!

2/07/2007. Tình hình quả thật rất tình hình, sáng nay vừa vào đến văn phòng thì các em rủ đi coi bỉu tình, chúng nó bảo đông lắm…

Thôi thì mượn cái xe Dream của nhỏ kia xọc xạch chạy tạm, đi taxi dễ bị để ý, tớ phom phom ra Hoàng văn Thụ, đường đông nghẹt xe hơi, lên đến chỗ đông vui thì ra là bốn cái xe: xe bus, xe Uwát, 2 xe bảy chỗ tông vào nhau bẹp đít, dúm đầu - tài xế đang cãi cọ nhau vừa bằng mồm vừa bằng tay vung vẩy, may quá chưa wánh lộn .

Đi đến gần Văn phòng Wuốc Hội thì nhận thấy rằng lực lượng xe ôm, xe ba gác hùng hậu hẳn lên, tự nhiên cách chục mét lại thấy một nhóm sửa xe gắn máy mọc lên mà đó tới giờ đi wài nào có thấy mấy tổ sửa xe lưu động bao giờ?

Đến chỗ biểu tình, phía đối diện hơn chục công an mặc đồng phục xanh lè màu cứt ngựa, quanh quanh đó xe ôm cứ gọi là hằng hà, tớ vừa đi chậm lại ngó ngó, mấy anh xe ôm nhảy ra kiu tớ đi lẹ lên, dòm dzì!!! Tớ dòm thấy mấy cái xe của truyền hình VTV đậu ngay lề bên trong đoàn người biểu tình, cú quá đi lên trên vòng đầu xe lại tính nháy mấy kiểu, mà cá chìm cá nổi lềnh khênh, tớ lại chạy xe gắn máy nên chà làm gì được.

Đoàn biểu tình hôm nay góp mặt từ Bình Dương, Tiền Giang, Tân thành, Đồng Tháp… Đọc được mấy cái nội dung biểu ngữ cũng là may lắm rồi…

Chạy rề rề bị Cá đuổi cho xoành xoạch! Thôi tường thuật miệng lại thôi, đông gấp ba, bốn lần hôm kia rồi.

Tất cả sẽ đi đến đâu nhỉ???? Ai biết????

Chiều nay có chiếc xe ca biển số thành phố, như vậy là có thể gom dân biểu tình đi chỗ khác hoặc trả về địa phương...

Comments:

- Ôi mấy cái khẩu hiểu "tự phát" nhẹ tênh, chẳng có chỉ đạo gì cả. Xúi Phong Tần tới mách nước cho họ, còn Hổ ở nhà lo cơm nắm thăm nuôi Tần. Hê hê! Thôi Bà Cố Tổ, gì cũng nhủi dzô, không cho cái thân nó ngơi tí chút à?

- Sửa xe lưu động hả chị, lại còn xe ôm tự dưng đuổi người tò mò nữa. Lần sau chị cố gắng chụp kiểu ảnh chị ạ. Bọn nó cũng chẳng dám cướp máy của mình đâu. Chị làm bộ giống dân Trunng Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc gì đó cứ xí xồ là bọn nó chịu. Trông chị giống người nước ngoài lắm.

- Sáng kiến giả làm dân nước ngoài hay lắm. Dù sao có được tấm hình này cũng đáng giá rồi. Mong rằng lần này bà con không uổng công dãi nắng dầm sương. Phận sâu kiến, chỉ biết giương mắt nhìn đồng loại bị chà đạp, thật là tủi nhục!

- Hì hì... Chị hiếu kỳ ra phết nhỉ -:)) Em gửi message cho chị rùi nhé! -:)) . Vận động biểu tình -:D . Ở ngoài này chả bao giờ có cơ hội xem cả. Vui chị nhỉ. Để em search thử xem có báo nào đăng hông nhé. Úi, có mỗi cái RFA nó đăng thôi nhưng chặn IP rùi! -:D . Lại nhớ bài "Đất đai có phải là xương máu?" của bác Linh Gia -:)) !

- Đêm qua "ngồi thiền" đến 1 giờ, thấy trên mạng thông tin là đã bổ sung thêm người ở Bình Phước, An Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Cờ Đỏ, Bà Rịa, Vũng Tàu... và thêm đồng bào ở Tiền Giang đã kéo về tăng cường cho đoàn biểu tình tăng số người hiện nay lên đến gần cả ngàn người...

- Có cái báo điện tử VN Tàu nhanh (vnexpress) vừa khoe vào Top 100 hay 200 gì của thế giới mà thấy êm re. 1.000 người thì không còn là chuyện nhỏ nữa. BBC cũng đã đưa tin.

- Chị Hổ ơi, hình như có ngừơi........ xém chết đang nằm viện? Mần gì được bây giờ hả Hổ? Bên ni tớ chỉ biết....... cầu nguyện!!! Làm gì được cho tớ biết? Lòng như ai xé - Đau - Bất lực - Tớ tủi thân!!!

- Đã hơn mười ngày dãi nắng dầm mưa không ốm mới là lạ, bà cụ ấy xỉu vì mệt, đã ra viện rồi!

- 4/07/207. Tin mới nhất sáng nay là: an ninh và báo chí sẽ là bạn đồng hành!

- Cách 200m là toà soạn báo Tuổi Trẻ. Chẳng thấy đả động gì hết. Truyền thông nhà nước muôn năm!!!

- Truyền thông nhà nước đâu có "rảnh" mà để ý ba cái chuyện "nhảm nhí" đó!

- Rất thán phục lọat ảnh chụp biểu tình trên đường HVT của Hổ, đúng là Cọp Cái, ăn thịt sạch cả ngàn nhân viên, phóng viên của 600 tòa sọan báo chí Việt Nam. Nếu có quyền mời Hổ vào làm Tổng Biên Tập báo Tuổi Trẻ liền. Cái nhà to đùng của báo Tuổi Trẻ là tiền dân đóng góp do mua báo đó. Để chi đám vô dụng đó ở uổng quá, không dám hó hé lời nào, khi vụ biểu tình cả chục ngày qua rồi. Cách toà soạn Tuổi Trẻ đúng 500 mét, tui đo rồi, vậy mà không biết, không nghe, không thấy, không nhục... Vậy mà lúc nào cũng lên lớp đám trẻ về lương tâm chức nghiệp nghề báo. Từ quan về mở thêm chục quán karaoke đi ông Tổng bít tịt ơi. Để cái "tòa án lương tâm" của ông cho bà Hổ bả tọa thị tránh mưa.

- Đừng có dại, chưa phải lúc, không giải quyết được việc gì đâu. Cái gì phải đến tự nó sẽ đến, Hổ đừng cầm đèn chạy trước ô tô. Hổ lo ba cái dụ hợp đồng cuả mình để kiếm tiền tiêu và gìn giữ "sức phẻ" đi đã nhá!

- Chụp một loạt ảnh "xe ôm", "vá xe" lưu động mới nổi lên, ý kiến này rất hay. Sau đó đem hình này về nghiên kíu nhớ mặt cho kỹ, bảo đảm vài ngày sau sẽ gặp mấy anh "xe ôm", "vá xe" lưu động mới nổi lên này ở những chổ rất chi là oai quyền hơn cái vĩa hè đường Hoàng Văn Thụ - Hồ Văn Huê.

- Lần sau tớ sẽ không chụp hình dân biểu tình mà tớ nhăm vào các anh này thôi.

- Cũng đành nhắm mắt làm ngơ
Mà lòng bứt rứt như tơ chẳng đành...
Ngao ngán :(

- Làm gì có biểu tình! Tụ tập trên 5 người đưa kiến nghị là trái luật rồi, tất cả bà con biểu tình đều đã vi phạm luật pháp. 600 báo Đảng có thấy báo nào đưa đâu hả bác Hổ, toà soạn của họ ở quanh đấy mà? Hay là họ đeo kính màu hồng nên chẳng thấy cái chi hết? Có chỗ nào có bán kính hồng hay đỏ bác mách em mua 1 cái đeo cho nó đỡ nhức đầu... gối.

Không có nhận xét nào: