Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2007

Thay đổi nội các đợi đảng phê chuẩn

Phan Thanh BìnhNguồn: dbnd.hochiminhcity.gov.vn

Roger MittonPhan Tường Vi lược dịch

Thay đổi nội các đợi lãnh đạo đảng chấp thuận.

Thêm nhiều bộ trưởng trẻ, năng động để thay đổi khuôn mặt của quốc gia.

HÀ NỘI – Lãnh đạo đảng Cộng sản đương cầm quyền đang họp (Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 5 Đảng X - PTV) ở Hà Nội để chấp thuận cuộc cải tổ nội các cấp tiến rộng lớn và hợp nhất chương trình công tác của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Dũng cũng sẽ thông qua Hội nghị trung ương đảng trong hai tuần đầu tháng 7 này để kiểm soát báo chí ngặt nghèo hơn đồng thời gia tăng đổi mới hệ thống hành chánh quan liêu.

Những thay đổi mạnh mẽ của ông nhằm tiếp tục cũng cố quyền lực của đảng và xác nhận vai trò của ông như là người lãnh đạo của nước Việt Nam hiện đại.

Các nguồn tin ngoại giao đánh gía sự cải tổ nội các rộng lớn lần này như là một ngón đòn quyền lực của ông Dũng, người rất năng nỗ trong chức năng của mình sau năm đầu tiên nhậm chức Thủ tướng, tính đến tháng rồi.

Kế hoạch lớn của ông gồm việc đưa Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân, người được đào tạo từ phương Tây lên làm Phó Thủ tướng và kiêm nhiệm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Như báo Straits Times đưa tin tuần rồi, việc đưa ông Nhân vào chức Phó Thủ tướng là một sự kiện đầy ngạc nhiên bởi ông ta chỉ mới làm bộ trưởng thực thụ một năm qua.

Chuyện cùng lúc ông Nhân nắm luôn bộ Ngoại giao đã làm nhiều nhà quan sát sửng sốt, nhưng hầu hết các nhà ngoại giao hoan nghênh sự bổ nhiệm này.
Một nhà ngoại giao phương Tây phát biểu: “Ông Nhân ăn nói trôi chảy, tu nghiệp ở Harvard, nói được hai thứ tiếng Anh và Đức, thoải mái trong giao thiệp với những nhà ngoại giao và những nhà lãnh đạo ngoại quốc. Ông Nhân đang thay thế một chuyên gia công nghệ thép tốt nghiệp ở Czech. Điều đó nói lên tất cả.”

Cuộc cải tổ rộng lớn lần này sẽ đưa vào Nội các nhiều nhà lãnh đạo trẻ trung và cởi mở hơn, những người sẽ cải thiện cái nhìn của thế giới vào Việt Nam và giúp Việt Nam hội nhập nhiều hơn với nền kinh tế toàn cầu.

Con số phó Thủ tướng có thể sẽ được tăng từ ba thành năm, trong lúc chức vụ Bộ trưởng sẽ được giảm từ 29 xuống 22 (Nhà nước CHXHCN Việt Nam hiện có có 26 bộ và 13 cơ quan trực thuộc – PTV)

Người thay ông Nhân nắm Bộ Giáo Dục sẽ là ông Phan Thanh Bình (1), một người biết nói tiếng Anh khác hiện đang là Hiệu trưởng Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Một trong những nhà kỹ trị trẻ khác, đồng liêu với ông Nhân, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải, người đã từng theo học ở Ái Nhĩ Lan (Dublin, Ireland) cũng sẽ được đề bạt vào chức vụ phó Thủ tướng. Nắm bộ Thương mãi và Kỹ nghệ (được sát nhập vào một lần này – PTV) sẽ là một khuôn mặt mới trong Nội các, Ông Vũ Huy Hoàng, hiện là bí thư tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn, nằm sát biên giới Việt-Trung.

Hầu hết các bộ trưởng mới đều ngưỡng mộ Singapore và muốn phát triển để Việt Nam có những tiêu chuẩn tương đương về mặt hiệu năng quản lý (administrative efficiency) như tại Singapore.

Mặc dù sự cải tổ lần này được xem như có tính cấp tiến nhất trong lịch sử Việt Nam, người ta chờ đợi nó sẽ được hội nghị trung ương đảng với 160 đảng viên từ khắp nước hồ hởi chấp thuận.

Hoàng Trung HảiNguồn: longan.gov.vn/Ảnh: Báo Tiền Phong
Ông Dũng sẽ có thế nhờ những thay đổi trong điều lệ đảng gần đây, cho ông là Thủ tướng đầu tiên có thể chỉ định thành viên trong nội các của mình, dù thế ông sẽ cần cẩn thận để đừng làm quá nhiều đảng viên nhóm bảo thủ phải khó chịu.

Ông Nguyễn Trấn Bạt, chủ tịch công ty Investconsult, một công ty tư vấn thương mãi nói: “Tối rất lấy làm vui khi Thủ tướng sắp cải tổ Nội các để đưa vào đó những bộ trưởng trẻ trung và năng động hơn. Nhưng ông cũng sẽ cần rất khéo léo để làm cho được những thay đổi lớn lao này.”

Để đáp ứng một trong những điều mong ước của ông Dũng, hội nghị trung ương đảng lần này có thể sẽ chấp thuận những biện pháp chế tài hơn nữa dành cho giới truyền thôngtrong nước, vốn đã bị kiềm chế từ trước.

Thủ tướng Dũng đã tiết lộ những hạn chế mới này hôm 28 tháng Năm, khi ông ra lệnh cán bộ công nhân viên nhà nước không thẩm quyền không được nói với công chúng và cung cấp tin tức cho báo giới.

Hầu hết các biên tập viên cho hay họ có thể chấp nhận những điều lệ kiểm soát mới này.

Ông Nguyễn Đại Phương, biên tập viên mục tin tức thế giới của báo Tiền Phong nói: “Việt Nam vẫn là một quốc gia đang phát triển và cần thời gian để trưởng thành. Cho nên một sự đòi hỏi tự do báo chí trong lúc này là không hợp lý.” Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý về điều này, họ cho rằng chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông Dũng đã xiền xích ngành truyền thông quá nhiều.

Ông Bạt nói: “Nếu chính phủ làm quá và sự kiểm duyệt không phù hợp với sự phát triển của đất nước, nó sẽ giới hạn sáng tạo mà điều này sẽ giúp Việt Nam phát triển nhanh hơn.”

---------------------------------------

Nguồn: Viet Cabinet shake-up to get party leaders' nod, Roger Mitton, The Straits Times, July 7, 2007

DCVOnline: (1) Phan Thanh Bình (đại biểu quốc hội), sinh 10/04/1960; quê quán Xã Long Phú, huyện Tân Châu, Tỉnh An Giang. Thành Uỷ viên, Giám đốc đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Uỷ viên Uỷ ban văn hoá, giáo dục thanh niên và nhi đồng của Quốc hội; Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam. Vào Đảng: 28/02/1984.

Không có nhận xét nào: