Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2007

Vang Pao, Vua Mèo và bài học chính trị

Nguyễn văn Trần

Một tin làm bàng hoàng nhiều người Việt tại Thủ đô tỵ nạn ở Hoa kỳ, nhất là những người Việt chống Cộng:

Ngày 04 tháng 06 năm 2007 vừa qua, cơ quan Kiểm Soát Rượu, Thuốc Lá, Võ Khí và Chất Nổ (ATF) loan tin bắt được 9 người và lập thủ tục đưa ra trước Tòa án Liên Bang ở Sacremento, thủ phủ của Tiểu bang Californie, để xét xử. Trong 9 người này có Tướng Vang Pao, năm nay 77 tuổi, có quá trình 30 năm chống cộng sản ở Lào và một sĩ quan cấp tá trong Vệ Binh Quốc gia Mỹ, nguyên sĩ quan trong quân đội Mỹ, chiến đấu ở Việt nam trước kia. Lý do: những người này bị bắt và bị truy tố về tội “âm mưu dùng võ lực lật đổ chánh quyền cộng sản Lào”.


Tướng Vang Pao, vua người dân tộc Mèo

Người Mèo, tức người Hmong, sanh sống ở phía Nam nước Tàu, di chuyển xuống vùng Đông Nam Á vào thế kỷ 16 và 17. Hiện nay ở Việt nam, sắc dân Mèo chiếm khoảng 0,8%. Họ chọn sanh sống trên các vùng cao (1500 m) như ở các tỉnh Hà Giang, Lào Kay, Tuyên Quang. Tại Lào, dân số Mèo độ 350.000 dân, chia ra làm 3 bộ phận khác nhau, căn cứ theo y phục: Mèo Sọc, Mèo Xanh và Mèo Trắng.

Mèo Sọc và Mèo Xanh sống ở phía Tây Lào. Hai bộ tộc này hiền hòa, chăm lo làm ăn. Riêng Mèo Trắng, thông minh hơn và có tánh hiếu chiến.

Tướng Vang Pao làm vua Mèo từ năm 1944.

Nhắc đến Tướng Vang Pao, chúng tôi nhớ lại lần đầu tiên được trực tiếp biết ông, nhân một buổi tiếp tân tại Thành phố Westminster, năm 1987, thuộc miền nam Californie, do Liên Minh Dân Chủ (LMDC) và Cộng đồng người Việt tỵ nạn tổ chức. Hôm ấy, giáo sư Nguyễn Ngọc Huy nói chuyện về tình hình Việt nam và phát họa một thế tranh đấu phối hợp lớn. Lúc bấy giờ, một số vị đại diện đoàn thể, đảng phái, vừa kịp họp xong trong UBLKNTCTĐCTDDC/VN (được dư luận gọi là Tổ chức 8 đảng) nên cùng nhau đến tham dự buổi tối hôm ấy khá hùng hậu.

Tiếp theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, Tướng Vang Pao được Ban Tổ chức mời lên nói về tình hình ở Lào và những hoạt động thuộc Tổ chức của ông, là Phong Trào Giải Phóng Lào Neo Hom Movement, do ông thành lập và lãnh đạo từ năm 1980.

Tướng Vang Pao nói chuyện bằng tiếng Pháp. Người gốc Đông Dương, ở lớp tuổi của ông, phần lớn đi học, đều học tiếng Pháp như ngôn ngữ chánh.

Ông rất vui khi có người đến nói chuyện với ông bằng tiếng Pháp, và ông càng vui hơn, khi được gọi bằng “Monseigneur”, tức bằng “ Ngài”.

Tháng 11 năm 2004, chúng tôi có dịp gặp lại Tướng Vang Pao cùng với những cộng tác viên thân tín của ông tại một tư gia ở Thành phố El Monte, nam Californie. Lần này, ông nói chuyện bằng tiếng Mỹ và ông nói rất nhanh. Người Mỹ (Mỹ thiệt) nghe tiếng Mỹ của ông, cho biết tiếng Mỹ của ông rất “khó hiểu”. Trong số những người tháp tùng ông hôm ấy, cò vài người từ Pháp qua tham gia hoạt động với ông. Ngoài ra, ông có một người con trai với người vợ cả, tên François, sanh sống từ trước tại Pháp.

Tư gia của ông được bày biện gần như một thứ “Triều đình thu hẹp”. Chiếc ghế bành của ông ngồi tiếp khách hay họp Đại hội Tổ chức của ông, to lớn, trang trí đẹp và kiêu kỳ, chiếm một vị trí ưu đải trong căn phòng rộng lớn của căn nhà.

Ông lớn tuổi và sức khỏe sút giảm, nên từ bấy lâu nay, ông có ý chọn người kế vị. Nghe nói ông có 6 bà vợ và lối 20 người con. Ngày nay, ông sống với 2 bà vợ tại thành phố Westminster, và hai bà này, ai cũng muốn con trai của mình được lập ngôi Thái tử. Điều này làm ông khó xử trí. Nhưng sau cùng, trong gần đây, ông đã chọn Thái tử. Vị Vua kế nghiệp ông đã làm điều tai tiếng trong Vương quốc Mèo ở Mỹ .

Tướng Vang Pao có thành tích hơn 30 năm hoạt động chống cộng sản Đông Dương trên đất Lào.

Năm 1961, Hoa kỳ tuyển mộ người Mèo Trắng, huấn luyện quân sự và võ trang. Một lực lượng võ trang gồm 9.000 người được thành lập và đi vào tác chiến .

Qua năm 1962, Pathet Lào, tức Lào cộng sản, nhờ sự yểm trợ tích cực về người và võ khí của Việt cộng Hà nội, nên chiếm được thủ phủ Nam Tha ở Bắc Lào.

Trước sức bành trướng của Pathet Lào, Tổng thống (TT) Kennedy ra lệnh cho 3000 quân sĩ Huê kỳ triệt thoái qua Thái lan. TT Kennedy tìm cách thương lượng với Kroustchew nhằm trung lập hóa nước Lào. Theo cách suy nghĩ của TT Kennedy, một khi Lào trung lập thì Việt cộng sẽ không còn mượn lãnh thổ Lào làm đường xâm nhập Miền Nam Việt nam nữa.

Nhưng thực tế không phải như TT Kennedy tưởng. Với cộng sản, nhứt là cộng sản Hà nội, thì phương tiện nào cũng tốt, nếu phục vụ được cho mục tiêu của đảng cộng sản. Nhìn lại người cộng sản Hà nội, cho đến ngày nay, chúng ta thấy có bao giờ họ biết tôn trọng những điều họ long trọng cam kết, cả trước quốc tế ? Đối với chính luật pháp của họ ban hành, cũng chưa bao giờ thấy họ biết tôn trọng. Với người cộng sản, lật lộng là bản chất.

Biết kế hoạch ngoại giao thất bại, qua năm 1963, TT Kennedy cho huấn luyện và trang bị 20.000 quân Mèo để đánh lại quân Pathet Lào và Việt cộng. Về tương quan lực lượng, Mỹ ước tính phía Việt cộng có đến 35. 000 quân chiến đấu thường xuyên trên chiến trường Lào. Cứ có 1.000 quân Mèo thương vong thì được điền khuyết 300 quân mới. Cho đến một lúc, lực lượng võ trang của quân Mèo phải tuyển dụng cả trẻ con tuổi từ 10 – 16 (30%) và những người già tuổi từ 55 trở lên (40%) .

Đến năm 1973, Mỹ phải rút quân khỏi Đông Dương, bỏ lại lực lượng võ trang Mèo, và dân tộc Mèo rơi vào một tình trạng vô cùng thảm hại .

Ngày 2 tháng 12 năm 1975, Hà nội gia tăng giúp Pathet Lào tiến chiếm trọn nước Lào. Vua Lào Susavang Vathana bị bắt buộc thoái vị và được mời làm cố vấn tối cao cho chánh quyền cách mạng. Thủ Tướng Souvana Phouma bị hạ bệ, nhưng cũng được mời làm cố vấn cho chánh quyền mới. Cả hai vị đều không phải bị gởi đi học tập cải tạo.

Từ năm 1975 đến năm 1992, nước Lào hoàn toàn chấm dứt chiến tranh vương/cộng, nhà cầm quyền cách mạng xã hội chủ nghĩa, với sự cố vấn và yểm trợ tích cực của Hà nội, đã sát hại lối 300. 000 người, trong đó có lối 40.000 viên chức chánh quyền cũ.


Nội vụ theo báo chí tường thuật


Phải nói Tướng Vang Pao rất chăm lo đến thần dân của ông. Sau 1975, qua Hoa Kỳ tỵ nạn, nhưng ông luôn luôn vận động để thần dân của ông từ Thái lan được vào Hoa Kỳ tỵ nạn. Số dân Mèo tỵ nạn ở Mỹ ước tính vào khoảng 160. 000 người, tập trung ở các Tiểu bang Wisconsin, California và Minnesota .

Trở lại vụ Tướng Vang Pao và những cộng sự viên đầu não của ông bị truy tố ra trước Tòa Án Liên bang Sacremento về tội thành lập “một tổ chức quân sự nhằm lật đổ Chánh phủ hiện tại ở Lào bằng các phương thức bạo động … ”, ông Biện lý Mc Grégor W. Scott nhấn mạnh: “Họ đã gây quỷ và thương lượng để mua võ khí gồm súng AK-47 và sùng M-16, hỏa tiển Stinger, hỏa tiển chống chiến xa, mìn và đạn dược. Tổ chức của tướng Wang Pao quyên góp được 9.800.000 mỹ kim.

Liên hệ trách nhiệm trong vụ án, ông Phó Biện lý Robert Twiss thuộc khu vực đông Californie cho biết, trong đợt đầu, tổ chức của Tướng Wang Pao mua được 125 khẩu AK-47, 20.000 đạn, lựu đạn, giá tất cả lên đến 100.000 USD. Những vũ khí nầy được chở đến Thái lan vào các ngày 12 và 19 tháng 6 vừa qua để sau đó đưa qua Lào.

Đọc qua những tin này, chúng ta không khỏi kinh ngạc và thán phục người Mèo. Ở trên đất Mỹ, người Mèo chỉ có lối 160. 000 người, không có nhiều doanh nhân, mà họ đóng góp được một số tiền khổng lồ và can đảm mưu đồ đại sự với một kế hoạch quân sự chi li như vậy.

Người Việt nam sống trên đất Mỹ đông đến cả triệu người, gồm nhiều trăm người triệu phú, mà chưa chắc trong một thời gian ngắn có thể đóng góp được số tiền to cả 10 triệu USD. Còn phác họa một kế hoạch quân sự qui mô như vậy lại càng khó hơn nữa.

Theo chúng tôi biết, thì sự thật của vụ này không hẳn như vậy!

Số tiền được đề cập đến không phải là 9. 800.000 USD mà là 28.000.000 USD. Đó là con số được ước tính cho kế hoạch dự trù. Bởi muốn làm một cuộc cướp chánh quyền bằng võ lực thì phải có quân sĩ, phải có võ khí và quân trang đủ loại. Tất cả chỉ là những ước tính cho một kế hoạch đang được vài người Mỹ phác họa trong trí tưởng tượng. Họ là người quen thuộc với Tổ chức của Tướng Wang Pao .

Một hôm Tướng Vang Pao được người Mỹ quen biết hỏi ông có muốn xem súng không? Tánh của ông xưa nay rất thích võ khí, súng ống. Thế là ông đồng ý cùng đi xem. Ông nuôi hoài bảo giải phóng Lào thoát khỏi sự thống trị của cộng sản, điều đó ai cũng biết. Thích súng, đi xem súng và Phong trào chống cộng sản của ông, tất cả trở thành những mắc lưới đan thành vụ án Wang Pao ngày 04 – 06 vừa qua .

Ông bị truy tố ra trước Tòa Án theo Đạo luật “Trung Lập” (Neutrality Act.). Đạo luật nầy cấm công dân Mỹ tham gia các hoạt động chống bất cứ quốc gia nào không đang lâm chiến với Mỹ.

Tướng Vang Pao còn bị truy tố về tội “âm mưu nhận và sở hữu các súng tự động và các thiết bị chất nổ”.

Ông Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp, đặc trách an ninh quốc gia, Kenneth L.Wainstein, nhấn mạnh về tội trạng của Tướng Vang Pao và Tổ chức của ông: “Chúng tôi không thể dung tha việc sử dụng đất nước chúng ta như là nơi để sắp xếp những cuộc âm mưu đảo chánh ở ngoại quốc”.

Hồ sơ truy tố Tướng Vang Pao và Tổ chức của ông có khá nhiều chi tiết để Tòa Án xét xử.

Tướng Vang Pao thật có tội hay ông bị sập bẩy?

Thật tội nghiệp cho Vua Mèo, người ngay tình bị nạn?

Chúng ta thử nghĩ, phải chăng ông Phụ tá An ninh quốc gia Mỹ quá nhiệt tình trong vụ này để lập thành tích tóm bắt được một Tổ chức âm mưu khủng bố phát xuất từ nước Mỹ?

Người Việt nam chúng ta ở trên đất Mỹ, là công dân Mỹ, đang tranh đấu chống cộng sản Hà nội, nên đặc biệt quan tâm đến trường hợp Tướng Wang Pao để rút ra một bài học cho mình. Chúng ta đừng bao giờ mua võ khí trên đất Mỹ và đừng bao giờ thật tình dự thảo một kế hoạch có tính cách võ trang trên đất Mỹ.

Trái lại, chúng ta có thể tự do chiếu phim cho người Việt chúng ta xem “những làng giải phóng”, loan tin những cuộc “hành quân đông tiến” ở ngoài nước Mỹ, những vụ “giựt sập cầu, hạ đồn bót Việt cộng ở Việt nam”… Những điều này hoàn toàn không bị buộc tội vi phạm Đạo Luật Trung Lập của Liên Bang Mỹ.

Về tập hợp nhân sự, người Việt ở Hoa Kỳ có nhiều quân nhân đủ các cấp. Chúng ta có thể xuất hiện công khai, hàng ngũ chỉnh tề, nhung y, cấp bực, huy chương sáng chói, diễu hành kỷ niệm ngày “Quân đội đứng lên làm lịch sử ”, chẳng những không bị Mỹ truy tố vi phạm luật Trung Lập, mà trái lại còn được dân chúng Mỹ nhiệt liệt hoan nghênh.

Sau cùng, còn lại một nguyên lý: “Trong chánh trị, chỉ có mục tiêu là tối thượng. Không bao giờ có bạn muôn thuở, và có kẻ thù muôn đời”.

Nên người cộng sản Hà Nội bắt tay kẻ thù khi tiếng súng vừa ngưng để có thì giờ gia tăng đàn áp nhân dân trong nước . Kẻ thù của chế độ độc tài không ai khác hơn là nhân dân của chế độ.

Paris 6/2007