Thứ Tư, 27 tháng 6, 2007

ĐÃ ĐẾN LÚC CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CSVN PHẢI THAY ĐỔI TƯ DUY

Trong chuyến công du của chủ tịch Nguyễn minh Triết đến Hoa Kỳ vừa qua có rất nhiều điều khiến cho chúng ta cần phải suy nghĩ. Đây là thời điểm quan trọng của lịch sử để đất nước Việt Nam tiến lên ngang tầm thế giới nếu các nhà lãnh đạo ĐCSVN biết nhìn lại chính mình. Thật vậy, khi VN được vào WTO, được Hoa Kỳ gạt tên trong danh sách CPC và được hưởng quy chế PNTR cùng những quyền lợi khác là thời diểm mà VN đã cam kết thực thi tất cả những quyền căn bản về tự do, dân chủ, nhân quyền đã được quy định trong bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, các công ước quồc tế và những điều lệ mà một thành viên WTO bắt buộc phải thi hành.

Nhưng rất tiếc trong thời gian vừa qua chính quyền CSVN với sự độc đoán và hành xử riêng theo bản chất sẵn có đã quên đi tất cả những lời cam kết, gia tăng đàn áp thô bạo các thành phần bất đồng chính kiến trong nước, vu khống và bịa đặt ra những điều không có thật để kết tội những nhân vật đấu tranh ôn hòa bất bạo động cho quyền tự do dân chủ, một quyền bất khả xâm phạm mà cả loài người tiến bộ đều phải tôn trọng và hoan nghênh. Hành động này đã khiến cho các quốc gia trên thế giới đồng thanh lên án. Vừa qua, các nghị quyết lên án ĐCSVN như: NQ 77 của Tiệp Khắc, NQ 1481 của hội đồng Châu Âu cùng với sự lên tiếng của các dân biểu QH Hòa Lan, Canada, Austrialia, Ba lan… cũng như các cơ quan độc lập về nhân quyền khắp nơi trên thế giới và nhất là sự đồng thanh lên tiếng phản đối của các dân biểu, nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ đã khiến cho cuộc đấu tranh vì chính nghĩa của nhân dân VN rạng ngời ánh sáng, cùng với sự tiếp sức hào hùng không thể thiếu của đồng bào VN hải ngoại trong thời gian qua đã chứng minh cho chính quyền CSVN thấy rằng thời điểm độc tài, độc đoán sẽ không còn chỗ đứng trong lòng dân tộc nữa.

Nếu các nhà lãnh đạo ĐCSVN muốn mình vẫn còn tồn tại thì ngay từ bây giờ phải thay đổi tư duy, phải chấp nhận có cạnh tranh lành mạnh từ kinh tế lẫn chính trị trong một thể chế đa nguyên, phải tôn trọng quyền tự do chọn lựa của toàn dân trong vai trò lãnh đạo đất nước. Bởi vì với thể chế đa nguyên thì tất cả các đảng phái đều có quyền độc lập ngang nhau, nếu đường lối của ĐCSVN phù hợp với ý muốn của nhân dân thì sẽ được nhân dân tín nhiệm qua cuộc bầu cử tự do để điều hành đất nước, các đảng phái khác sẽ giữ vai trò đối lập và giám sát để tránh cho guồng máy chính quyền không đi vào con đường độc tài, độc đoán đầy dẫy bất công, tham nhũng và thối nát không phương cứu chữa như hiện nay.

Chuyến công du của ông Triết trong lúc này đã là một khó khăn và bài học cho ông suy gẫm để tìm cho mình con đường đúng ở tương lai, ngoài sự đoàn kết biểu tình đông đảo chưa từng thấy của cộng đồng Việt nam hải ngoại, một rừng hình ảnh về sự bịt miệng cha Lý cùng với hình của luật sư Nuyễn văn Đài, luật sư Lê thị Công Nhân anh hùng…., cuộc họp của ông Triết với các dân biểu cao cấp trong Quốc hội Hoa kỳ là thời gian đen tối nhất, bởi vì tất cả các dân biểu hiện diện đều lên án về hành động vi phạm nhân quyền, đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến mà chính quyền CSVN do ông lãnh đạo đã thách thức lương tri của cộng đồng nhân loại. Với sự đồng tâm nhất trí của người VN hải ngoại khiến cho ông Triết phải lén đi vào cửa sau Tòa Bạch ốc để gặp TT Bush.

Tuy nhiên, với những gì mà ông Triết đã nói và trả lời báo chí, với sự tránh né và vu khống các nhà bất đồng chính kiến để chạy tội, chứng tỏ rằng não trạng của ông ta đã có vấn đề. Ông Triết nói rằng:

1/ Tại VN không có chuyện bắt giam người bất đồng chính kiến mà chỉ giam người vi phạm luật pháp mà thôi. Câu trả lời này hầu như là một câu châm ngôn mà ĐCSVN ban ra để cho tất cả những thành phần cán bộ từ trung ương xuống địa phương đều phải nói giống nhau như vậy. Thực tế ai ai cũng biết là tất cả các nhà tranh đấu cho tự do và dân chủ tại VN họ chỉ tranh đấu ôn hòa và bất bạo động, họ chỉ thực hiện cái quyền mà Hiến pháp do chính ĐCSVN ban ra năm 1992. Điều 69/HP quy định: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do được quyền thông tin..v.v… Cha Lý giữ vai trò cố vấn cho các phong trào tranh đấu dân chủ chống lại mọi bất công, cường quyền mà ĐCSVN đã và đang áp đặt vào nhân dân là việc làm hợp lý với lương tâm của người chăn chiên theo tinh thần của Chúa. Các phong trào và đảng phái của những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ một cách ôn hòa, bất bạo động. Họ chỉ đòi hỏi ĐCSVN phải sửa sai những định kiến sai lầm đúng với những gì mà đảng thường nói hàng ngày là chính quyền do dân, vì dân…., họ chỉ chủ trương một đất nước đa nguyên để người dân có quyền tự do chọn lựa người tài phục vụ đất nước chớ họ không bao giờ chủ trương lật đổ hoặc giải thể ĐCSVN, vậy thì họ vi phạm cái gì trong hiến pháp. Câu trả lời của Nguyễn minh Triết là một ngụy biện gian dối đã thách thức lương tri và sự nhận thức của loài người.

Thực tế chính điều 88 bộ luật hình sự mà ĐCSVN dựa vào để bắt và gán ghép cho các nhà bất đồng chính kiến với các bản án đã được viết sẵn một cách vô lý là vi phạm trắng trợn vào điều 69 hiến pháp. (nên nhớ hiến pháp là một định chế để cho QH căn cứ vào đó mà phê chuẩn luật pháp để khỏi vi hiến, rất tiếc QH Việt nam là do đảng lập ra, cho nên luật pháp VN chỉ nhằm phục vụ cho quyền lợi của đảng. Vì vậy mà có rất nhiều điều vi hiến nhưng vẫn được thi hành. Chẳng hạn như việc cho công an bịt miệng cha Lý trước tòa, không cho thân nhân tham dự phiên tòa, không cho cha Lý tự biện hộ, cho công an mang súng đứng 2 bên khóa tay cha Lý cũng như đưa LS Nguyễn văn Đài, LS Lê thị Công Nhân mặc quần áo tù trên Ti Vi, cho phép báo chí một chiều của đảng đăng bài vu khống tội trạng trong khi tòa án chưa xử là việc làm vô nhân đạo mà chính ngay cả luật pháp vi hiến của VN cũng chưa có điều khoản nào quy định như vậy).

2/ Về tôn giáo ông Triết nói rằng: tại VN trong các chùa, nhà thờ, các nơi hành đạo.... đều được tự do hành đạo. Thực tế điều này chỉ xảy ra trong những chùa, nhà thờ và các nơi do đảng cho phép và quản lý. Còn những nơi không nằm trong sự quản lý của đảng như : hầu hết các chùa thuộc GHPGVNTN, GHPGHH thuần túy, một số hệ phái tin lành.... chẵng những không được tự do hành đạo mà các vị lãnh đạo tinh thần này còn phải bị quản chế một cách khắt khe và nghiệt ngã nội bất xuất, ngoại bất nhập như trường hợp của nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, Thượng tọa Thích Thiện Minh và các vị khác thuộc GHPGVNTN, của ông Lê Quang Liêm GHPGHH thuần túy, của các Mục sư Quang, Chính..v.v.. cùng với một số Linh mục Công giáo là những điển hình mà chính quyền CSVN dù có biện minh cở nào cũng không sao che lấp được.

3/ Ông Triết so sánh rằng: Trước năm 1975 khi các cán bộ nằm vùng của Đảng cũng hoạt động ôn hòa nhưng vẫn bị bắt và bị bỏ tù, một sự so sánh qúa ngây thơ và khờ khạo. Thực tế ai ai cũng biết là sự hoạt động của các cán bộ nằm vùng của ĐCSVN trước 1975 là nhằm mục đích chỉ điểm ám sát các viên chức cao cấp và tướng tá trong chính quyền để làm suy yếu chế độ VNCH, giựt mìn xe đò, phá cầu giao thông, pháo kích vào chợ búa nơi đông dân, pháo kích vào trường học (trường hợp ở Cai Lậy) để gây hoang mang và sợ hãi trong nhân dân. Sau hơn 32 năm chìm vào dĩ vãng, nhân dân trong nước cũng như kiều bào hải ngoại đã có phần quên đi những nỗi đau thương đầy nước mắt này, nhưng tự nhiên hôm nay ông Triết đã khơi lại khiến cho sự căm thù lại có dịp trào dâng trong lòng của mọi người dân Việt.

4/ Ông Triết đã dùng những lời nói văn chương bóng bẩy mà ông đã được chế độ VNCH dạy dỗ khi ông còn là sinh viên Đại học Sài Gòn để hô hào và khuyến khích kiều bào VN hải ngoại đem tiền của về Việt Nam xây dựng Quê hương, Tổ Quốc nhưng thực chất là để làm giàu thêm cho các đảng viên và thành phần lãnh đạo như ông, cũng như cũng cố địa vị, thành trì vững chắc cho chế độ CS được ngự trị muôn đời trên đất nước. Biết bao nhiêu người nhẹ dạ về VN kinh doanh để rồi bị cách làm việc về cơ chế chính quyền CS gài bẫy đành phải trắng tay mà còn bị tù đầy nữa, trường hợp của thương gia Hòa Lan Trịnh Vĩnh Bình, của một số Việt kiều ở Mỹ về VN kinh doanh là những bằng chứng.

Ông Triết hô hào người Việt hải ngoại nên xóa bỏ hận thù để thương yêu nhau, nhưng chính cá nhân ông và nguyên bộ máy chính quyền của ông có biết thương người không khi hàng ngày Công an, mật vụ cứ rình rập theo dõi để bắt những ai dám lên tiếng tranh đấu cho quyền tự do dân chủ. Nếu giả sử Cộng đồng VN hải ngoại không giàu có và thành đạt như ngày hôm nay thì ông Triết và chính quyền CSVN có chịu từ bỏ tội danh phản quốc để thay vào những từ: Việt kiều yêu nước, kiều bào là cánh tay nối liền, là một phần của dân tộc không thể tách rời, là khúc ruột ngàn dặm của quê hương đất nước hay không?. Dĩ nhiên hiện nay vẫn có một số ít đồng bào hải ngoại còn nghe và tin tưởng vào sự dối trá của CSVN, trong số đó đáng chê trách nhất là Nguyễn Cao Kỳ (nhân vật đã từng đứng trong hàng ngủ lãnh đạo đất nước trước 1975 chống lại cuộc xâm lăng của Cộng Sản). Nguyễn cao Kỳ đả phản bội lại ý muốn của toàn dân, phản bội lại quê hương, tổ quốc và con đường chính nghĩa quốc gia. Nguyễn cao Kỳ không có quyền và tư cách gì để kêu gọi đồng hương tiếp tay làm giàu thêm cho ĐCSVN cả.

5/ Ông Triết cũng nói rằng: bất đồng chính kiến là chuyện bình thường, ngay cả trong gia đình có 5, 7 người vẫn có những ý kiến khác nhau, ông rất tôn trọng nhân quyền và những ý kiến bất đồng. Nói thì rất hay, nhưng tại sao không cho người dân có quyền lập đảng, lập hội đoàn để bênh vực quyền lợi chính đáng cho người cô thế, không cho quyền ra báo chí tư nhân, còn quyền tự do ứng cử như đảng tuyên truyền chỉ là hình thức mỵ dân để lừa đảo quốc tế mà thôi, bởi vì tất cả phải qua sự sàn lọc của MTTQ là cơ quan đắc lực do lập ra đảng. Kể cả khi kiểm phiếu các ứng cử viên mặc dù đả được đảng chọn nhưng vẫn không được có mặc, như vậy mà gọi là công bằng và tự do dân chủ hay sao?. Không biết khi nói và trả lời theo sự chỉ định của đảng như vậy lương tâm ông Triết có bị cắn rứt hay không? Trong quá khứ những lời hứa của các nhà lãnh đạo CSVN khi ra nước ngoài đều không được thực thi đúng mức tại trong nước. Tôi xin các nhà kinh doanh nước ngoài phải cân nhắc điều này khi muốn làm ăn với VN.

Câu nói của cố Tổng thống Nguyễn văn Thiệu: Đừng tin vào những gì Cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm vẫn là chân lý cho những ai còn tin vào Cộng sản. Cuộc công du nước Mỹ của chủ tịch Nguyễn Minh Triết là nỗi đau và nhục nhã, đau là vì đại đa số cộng đồng VN hải ngoại đã biểu tình chống đối đại quy mô chưa từng có từ trước đến nay, còn nhục nhã là không được Hoa Kỳ đón rước theo nghi thức hàng quốc khách, đã bị các dân biểu quốc hội Hoa Kỳ chất vấn và phản đối thẳng về sự vi phạm nhân quyền, đàn áp tàn bạo các nhà đấu tranh dân chủ, được Tổng thống Bush cảnh báo là VN bắt buộc phải đổi mới về chính trị song song với kinh tế nếu muốn được làm bạn thân thiện với Hoa Kỳ và các nước tự do trên thế giới, cũng như được sự hết lòng phục vụ quê hương của cả khối cộng đồng VN hải ngoại.

Đã đến lúc ĐCSVN phải từ bỏ quyền lực độc đoán của mình để chấp nhận những thành phần có tài có đức trong cộng đồng dân tộc phục vụ đất nước, thể chế đa nguyên là con đường duy nhất đưa đất nước tiến lên theo đà văn minh của thế giới. Một Nguyễn cao Kỳ và một vài nhân vật nịnh hót khác không thể đại diện cho cả cộng đồng VN hải ngoại, càng không thể giữ vững được ngai vàng mãi mãi cho dù ĐCSVN có dâng hiến thêm đất đai VN cho quan thầy Trung Cộng.

Chân lý lúc nào cũng là chân lý và sự thật lúc nào cũng vẫn là sự thật. Việc báo chí và các đài phát thanh, truyền hình VN tường thuật lại cuộc công du Hoa Kỳ của ông Nguyễn minh Triết nhưng không ghi đầy đủ cuộc hội kiến của QH Hoa Kỳ, nhất là bỏ qua lời nói về nhân quyền của TT Bush với ông Triết là một thiếu sót không thể tha thứ được. Các nhà lãnh đạo CSVN nên biết rằng nếu trong thời gian sắp tới không mở rộng quyền tự do dân chủ và nhân quyền thì vấn đề VN bị đưa trở lại danh sách CPC, bị thu hồi quy chế PNTR và các quyền lợi khác là trong tầm tay và quyền hạn của QH Hoa Kỳ. Dư âm của những oan hồn thời cải cách ruộng đất ở miền Bắc, oan hồn của những mồ chôn tập thể ở Huế vào tết Mậu Thân, những nỗi oan ức của thời đánh tư sản mại bản sau 1975 mà cho đến bây giờ chưa khắc phục được vẫn còn đó. Xin đừng vì danh lợi đê hèn cá nhân mà quên đi quyền lợi chung của tổ quốc và nhân dân.

Nếu vũ lực đã không làm cho thế giới ngưng tiến bộ, nếu đàn áp đã không làm sai lạc được sự thật, mà chỉ là một vết nhơ trong lịch sử thì thiết tưởng vũ lực và đàn áp chưa phải là biện pháp tốt nhứt để che đậy những quan niệm lỗi thời phản tiến bộ. Kính xin quý vị lãnh đạo chính quyền CSVN, quý vị cán bộ đảng viên bảo thủ, quý vị trong lực lượng công an, quân đội nhân dân VN phải tự vấn lương tâm, suy nghĩ lại việc làm của mình để tìm con đường đi đúng cho quê hương và đất nước.

Ngày 26/6/2007
Hoàng Trung Chánh

Không có nhận xét nào: