Thứ Tư, 27 tháng 6, 2007

Cải tổ nội các: cãi nhau toé lửa

Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng tương lai?
Nguồn: toquoc.gov.vn

Roger Mitton – Phan Tường Vi lược dịch

Thủ tướng quyết định thăng cấp một bộ trưởng đang làm nóng mặt một số đảng viên gạo cội.

HÀ NỘI – Nhóm lãnh đạo của đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ họp hôm nay để thông qua lần cuối cùng cuộc cải tổ nội các toàn diện có nguy cơ vạch trần sự chia rẽ ở cấp cao nhất.

Sự thay đổi nhân sự do Nguyễn Tấn Dũng, người nhận chức Thủ tướng đúng một năm vào ngày mai, đề bạt đã làm nóng mặt một số đảng viên gạo cội.

Đặc biệt, đề nghị của ông nhằm thăng chức một người đồng sự gần gũi gốc miền Nam – Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân – lên chức phó Thủ tướng (DPM) đã gây nhiều vấn đề.

Ông Nhân, người tu nghiệp tại Đại học Harvard (về đào tạo về thẩm định dự án đầu tư - PTV) là một trong những bộ trưởng ăn nói lưu loát và có khả năng nhất trong Nội các, nhưng Nhân chỉ là bộ trưởng mới tròn một năm.

Thêm nữa, Việt Nam đã có ba phó Thủ tướng (DPM). Nếu ông Nhân được thăng chức sẽ có đến bốn phó Thủ tướng.

Một viên chức cao cấp của Đảng nói với tờ Straits Times: “Ông Dũng tuyên bố là ông muốn làm Nội các nhỏ gọn lại. Nhưng nếu ông làm như vậy cùng lúc gia tăng số phó Thủ tướng, thì nó trông mâu thuẫn. Điều này sẽ gởi ra một thông điệp không mấy ổn.”

Để tránh sự mâu thuẫn, những nguồn tin trong đảng cho hay có sự gợi ý rằng một trong ba phó Thủ tướng cần được chuyển qua một nhiệm sở khác để tổng số các phó Thủ tướng vẫn là ba.

Người bị nhắm đến là ông Nguyễn Sinh Hùng, thường được xem như là phó Thủ tướng thâm niên, mặc dù ông Dũng đã nói rằng vai trò của bộ ba phó Thủ tướng đều ngang nhau.

Các nguồn tin trong Đảng cho hay là ông Hùng đang được xét duyệt cho vai trò phó chủ tịch Quốc Hội, ngành lập pháp của Việt Nam.

Nhưng sự thuyên chuyển này sẽ được xem rõ ràng là sự giáng cấp đối với một ủy viên Bộ Chính trị cao cấp như ông Hùng.

Thực vậy, những người ủng hộ ông Hùng trong Đảng, đặc biệt là một đồng chí người cùng gốc Nghệ An và cũng là ủy viên Bộ Chính trị, ông Hồ Đức Việt, nói rằng ông phản đối chuyện thuyên chuyển này.

Và sự chống đối của ông Việt có thể nghiêm trọng vì ông ta cầm đầu ủy ban (Ban Tổ chức Trung ương Đảng – PTV) đảng để bổ nhiệm những thay đổi nhân sự then chốt.

Như vậy, ở buổi họp hai ngày của ủy ban trung ương đảng được dự định bắt đầu vào hôm nay, ông Việt rất có thể sẽ ngăn cản chuyện giáng cấp ông Hùng, và như thế, buộc ông Thủ tướng phải chọn giữa hai điều hoặc là có cùng lúc bốn ông phó Thủ tướng hoặc là từ bỏ ý định bổ nhiệm ông Nhân vào chức vụ phó Thủ tướng.


Cách nào thì cách, cuộc họp hai ngày này hứa hẹn sẽ gay gắt, và sĩ diện hảo của một số người sẽ phải xẹp.

Đảng viên chắc chắn sẽ muốn biết cơ sở hợp lý đằng sau chuyện nâng ông Nhân lên.

Về mặt cấu trúc,cùng lúc luôn luôn bảo thủ thâm căn cố đế, đảng Cộng Sản đương quyền cũng có những quan điểm tiên tiến.

Khi có những thăng cấp bất thường, sự thường đó là dấu hiệu một người nào đó đang được gò vào một chức vụ đặc biệt nào đó trong tương lai.

Điều đó có thực sự đúng trong trường hợp của ông Nhân không thì chưa rõ, nhưng nhiều người cho rằng ông sẽ ở trong chức bộ trưởng bộ Giáo dục hai năm nữa là cùng.

Trong lúc tranh cãi gay gắt có thể xảy ra trong buổi họp cải tổ Nội các ngày hôm nay, sẽ có một sự đoàn kết nhiệt tình để ca ngợi chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tuần rồi.

Hai năm trước, khi chuyện đàm phán với Hoa Thịnh Đốn lần đầu tiên được đề cập đến, đã có sự chống đối từ thành phần bảo thủ ngoan cố.

Và ngay cả đến lúc ông Triết sắp đi Hoa Kỳ, vẫn có người cho rằng còn quá sớm để thắt chặt mối quan hệ với Hoa Kỳ, là một nước đã xung đột với Việt Nam qua một cuộc chiến lâu dài và cay đắng và mới vừa đây đã xỉ vả thậm tệ Hà Nội qua chuyện vi phạm nhân quyền.

Nhưng chuyến đi của ông Triết, trong đó nhiều hợp đồng làm ăn cuối cùng được ký kết với các công ty Hoa Kỳ (Thực chất, Triết có đi Mỹ hay không những hợp đồng thương mại và cả hiệp định khung về đầu tư và mậu dịch đã được chuẩn bị từ trước để sẵng sang ký kết – PTV). Chuyến công du được xem như là thành công và đã được hệ thống truyền thông đại chúng trong nước liên tục ca ngợi.


Nguồn: Roger Mitton, The Straits Times, June 26, 2007



Không có nhận xét nào: