Thứ Ba, 26 tháng 6, 2007

Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản


Chủ Nghĩa Mậu Dịch có hai loại là Chủ Nghĩa Mậu Dịch Tư Bản và Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản.


Chủ Nghĩa Mậu Dịch Tư Bản có một lịch sử rất dài bắt đầu từ những đội thương thuyền của các nước Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,...và Chủ Nghĩa Thực Dân. Trãi qua thời gian, Chủ Nghĩa Mậu Dịch Tư Bản tồn tại và phát triển rất mạnh mẽ cho tới hôm nay nhờ vào Cái Xương Sống cứng cáp của nó là Thị Trường Tự Do và tư tưởng tự do cá nhân.




Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản có một lịch sử dài ba mươi năm, nó hình thành sau ngày thầy phù thuỷ chính trị Kissinger đã thuyết phục được Mao-Chu mở cửa Trung Quốc để đón tiếp Tư Bản Mỹ, mà người đại diện chính thống của Tư Bản Mỹ là Nixon. Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản mới thoạt nghe qua lại tưởng lầm là Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản. Thực chất lại không phải như vậy.


Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản là những hoạt động thương mại do nhà nước Cộng Sản đầu tư vốn 100% và quản lý điều động phân phối tiêu thụ ở cả hai phương diện nội thương và ngoại thương trong một nền kinh tế hoạch định chỉ huy. Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản đã không thành công vì không có tính sáng tạo và tính cạnh tranh thương trường. Người khách hàng tiêu thụ của thị trường hoạch định trong hệ thống mậu dịch quốc doanh không được có quyền tự do lựa chọn hàng hoá để tiêu thụ. Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản cung cấp cái gì thì khách hàng tiêu thụ cái đó, và do thị trường hoạch định không có tính cạnh tranh đã bóp nghẹt sáng kiến phát triển thị trường cũng dần dần làm chết khô héo nền kinh tế chỉ huy hoạch định của Cộng Sản.


Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản không phải là Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản, nhưng nó đã lột xác biến thể từ Mậu Dịch Quốc Doanh của Cộng Sản hoàn toàn để trở thành Mậu Dịch Tư Doanh với một tỷ lệ phần trăm của Cộng Sản tham dự trong một nền kinh tế thị trường vừa mới được mở ra ở một xã hội còn do người Cộng Sản cai trị.


Lịch sử cho thấy rõ ràng là những người lãnh đạo Cộng Sản Trung Quốc đã rất tin tưởng vào công cuộc đầu tư Quản Lý Doanh Nghiệp (Entrepreneurship) và các Tư Bản Mỹ ở Wall Street đã đang là người bạn dẫn dắt Trung Quốc trên đường hiện đại hoá đất nước Trung Quốc. Tư Bản Mỹ đã đang đổ vốn hàng tỷ tỷ Mỹ kim và chuyển nhượng kỷ thuật đầu tư vào Trung Quốc. Người CSTQ xây dựng hàng loạt nhà máy xí nghiệp gia công sản xuất và cung cấp một lực lượng rất đông lao động được trả lương thấp để tạo ra hàng loạt đủ loại hàng hoá tiêu dùng cho thị trường tiêu thụ khổng lồ ở Mỹ. Cán cân mậu dịch giữa TQ và Mỹ đã bị chênh lệch quá mức bình thường có lợi nhiều cho TQ cũng là một yếu tố hấp dẫn những người lãnh đạo CSVN học tập làm theo CSTQ.


Hơn nữa, sau cái chết của Chủ Tịch Mao, những người lãnh đạo CSTQ đã dẹp qua một bên Tư Tưởng Chủ Nghĩa Mao (Maoism), để mạnh dạn xây dựng thành công Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản TQ, và có chủ trương hướng dẫn cho giới trẻ TQ vào con đường lập nghiệp đầu tư quản lý doanh nghiệp với lòng tràn đầy ước muốn làm giàu. Người CSTQ có chủ trương như vậy là để cho giới trẻ TQ với ước muốn làm giàu sẽ xao lãng tâm trí không còn đòi hỏi cải cách chính trị, yêu cầu tự do dân chủ nhân dân gì nữa. Kể từ biến cố Thiên An Môn, ở TQ có hiện tượng mạnh người nào người nấy lo kiếm tiền để làm giàu, hoặc tối thiểu để trở thành Tiểu Tư Sản Mới với ước muốn phải có được Thập Đại Vật Dụng ở trong nhà như sau: một máy truyền hình màu, một dàn máy khuếch đại âm thanh nổi, một bộ bàn ghế tủ giường hợp theo mốt thời trang, một bộ máy giặt sấy quần áo, một cái tủ lạnh, một chiếc xe gắn máy, môt máy chụp hình hay quay phim, một chiếc quạt máy, một máy vi tính, một cái điện thoại di động. Nói theo Antonio Martins là ở Trung Quốc "bất luận bạn thuộc vào thành phần giai cấp nào, nếu bạn có tiền, thì bạn được tốt đẹp - In China regardless of class, if you have money, you're fine". Và hiện nay, những người lãnh đạo CSTQ chấp thuận cho tư nhân sở hữu đất đai bất động sản, và tư nhân được phép khai phá sản, thì Trung Quốc không còn là một quốc gia thực sự theo chủ nghĩa CS nữa. Thực tế cho thấy những người lãnh đạo CSTQ đã từ bỏ chủ nghĩa CS để mạnh dạn xây dựng chủ nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản TQ ngay sau cái chết của Chủ Tịch Mao.


Nhưng tại sao TQ chưa trở thành một quốc gia thực sự hiện đại với chủ nghĩa mậu dịch tự do trong một nền kinh tế thị trường tự do?


Bởi vì CSTQ cho phép người dân TQ tiêu thụ được tự do lựa chọn những món hàng tiêu thụ, và CSTQ còn thúc đẩy người dân TQ tiêu thụ mạnh hàng hoá nội địa để phát triển nội thương. Nhưng CSTQ không cho phép người dân TQ có ý kiến đối lập chính trị. CSTQ không cho phép người dân TQ có quyền tự do lựa chọn những người thực sự đại diện cho dân. Vào năm 1990 sử gia Jonathan Spence đã có một nhận định rất sâu sắc như sau, "Nếu Trung Quốc có mục đích phát triển trở thành một quốc gia hiện đại . . . . . . . . . Sẽ KHÔNG có được một Trung Quốc thực sự hiện đại cho tới khi nào người dân Trung Quốc được trả lại tiếng nói của họ - If China was to develop as a modern nation . . . . . . . . .There would be NO truly modern China untill the people were given back their voices".


Người CSVN đang theo bước chân của người CSTQ để xây dựng Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản (Communist Mercantilism) ở Việt Nam. Tầng lớp ưu tú lãnh đạo chính trị của đảng CSTQ và giới chỉ huy thương nghiệp TQ rất tin tưởng vào công cuộc đầu tư quản lý doanh nghiệp TQ (Chinese Entrepreneurship) để phát triển xã hội hơn là tin tưởng và chủ nghĩa CS mà hiện giờ hầu như không còn một người TQ nào muốn nhắc tới nó nữa. Ở TQ đã hình thành rõ rệt một tầng lớp Tư Bản Đỏ giàu sụ và một số Tiểu Tư Sản Mới hàng ngày say mê làm ra tiền để xây dựng thành công Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản Trung Quốc, mà nó còn có một ý nghĩa rất xấu khác nữa là Chủ Nghĩa Hám Lợi của Con Buôn do từ ngữ Mercantile và Mercantilism mà ra. Sự cách biệt giữa Giàu và Nghèo của người TQ càng ngày càng sâu rộng ở khắp cả nước trong khi những người cầm quyền TQ vẫn không tỏ ra có một dấu hiệu nào cho thấy họ muốn cải cách chính trị mở rộng dân chủ nhân dân ra toàn dân TQ, và họ cũng vẫn không muốn tìm kiếm tính cách chính thống cho chính quyền do họ dựng lên từ mấy chục năm nay qua công cuộc cởi mở thực sự cho người dân TQ được quyền tự do thực sự bầu cử ứng cử và thực sự có quyền lựa chọn người đại diện chân chính cho người dân TQ.


Ở Việt Nam, để xây dựng thành công Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản theo rập khuôn của CSTQ, người CSVN chẳng những cần có Tư Bản Mỹ đầu tư vốn đô la Mỹ vào VN, mà người CSVN cũng rất cần phải nhập cảng kỷ thuật của Mỹ. Tương tự như CSTQ đã nhờ các Đại Học Mỹ đào tạo một số rất đông chuyên viên quản lý các ngành, họ đã tốt nghiệp và trở về TQ làm việc hoặc tổ chức các công ty của TQ, và góp phần giúp phát triển nền kinh tế của TQ ngày nay.


Cũng giống như người CSTQ, người CSVN chỉ chú trọng tới công cuộc Đầu Tư Quản Lý Doanh Nghiệp (Entrepreneurship) để bù lắp vào khoảng trống của khâu quản trị các doanh nghiệp sản xuất quốc doanh của nhà nước quản lý trước đây còn tồn tại. Các tập đoàn lãnh đạo của CSVN ở các cấp từ Trung Ương xuống tới địa phương của Tỉnh, Thành Phố, Quận Huyện, Xã, Ấp vân vân đều tham gia vào công cuộc đầu tư quản lý doanh nghiệp bằng chính danh nghĩa của bản thân họ, hoặc xuyên qua những người thân trong gia đình, bà con dòng họ của đảng viên đoàn viên đều được chia cho số cổ phần trong công cuộc đầu tư quản lý doanh nghiệp, và được chia chác các phần lợi tức của doanh nghiệp. Tất cả họ đều tìm kiếm những cơ hội làm giàu nhanh chóng và người CSVN lại có chủ trương là các doanh nghiệp do nhà nước quản lý sẽ từ từ được tư nhân hoá qua việc cổ phần hoá để chắc chắc những đảng viên đoàn viên đã từng có được một số lớn cổ phần của doanh nghiệp sẽ tiếp tục vai trò chủ chốt trong khâu quản lý, hay trở thành những người chủ mới của doanh nghiệp hợp pháp lâu dài trong tương lai qua một hệ thống cha truyền con nối bà con dòng họ nối vòng tay lớn bảo vệ quyền lợi cho nhau, và ổn định xã hội VN!!??


Người CSVN rất tin tưởng vào công cuộc đầu tư quản lý doanh nghiệp để tất cả các đảng viên đoàn viên CSVN được lột xác trở thành con người mới, Tư Bản Đỏ và Tiểu Tư Sản Mới trong xã hội VN mới, với nhiều hy vọng vẫn còn nắm giữ được quyền chỉ huy các doanh nghiệp sau khi đã được cổ phần hoá và tư nhân hoá hoàn toàn. Lúc đó các tập đoàn chỉ huy các doanh nghiệp tư nhân này sẽ liên kết chặt chẽ với tập đoàn lãnh đạo chính trị của CSVN để duy trì ổn định chính trị và quyền thống trị đất nước VN. Như thế là đảng CSVN sẽ tồn tại trăm năm hoặc ngàn năm cho dù phải lột xác thay da đổi thịt tuỳ theo hoàn cảnh thực tế, nhưng cốt lõi vẫn là CSVN.


Có một sự kiện mà người ở ngoài đảng CSVN không thể biết được là tỉ lệ người lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân thực sự là đảng viên CSVN là bao nhiêu người sau khi công ty xí nghiệp được tư nhân hoá. Có thể là 100% còn là đảng viên vẫn duy trì sinh hoạt đảng ở chi bộ địa phương. Và đã có hiện tượng của một số đông thương gia hoặc người quản lý doanh nghiệp tư nhân lại muốn xin gia nhập đảng CSVN để dễ bề làm ăn mua bán ở thương trường VN. Để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp của họ tại VN, các người quản lý đầu tư doanh nghiệp tư nhân đều muốn thoả hiệp với người CSVN tới một mức độ nào đó mà người ngoài cuộc không thể hiểu được. Và đa số các doanh nghiệp tư nhân này, nếu không do người CSVN đã lột xác làm chủ nhân, thì một cách kín đáo gián tiếp không muốn có một cuộc cải cách chính trị dân chủ nhanh chóng ở VN. Và như thế là lại rất hợp với ý muốn của người CSVN khi họ muốn đào tạo nhanh chóng một tầng lớp Tư Bản Đỏ và Tiểu Tư Sản Mới làm giới chỉ huy hoặc là chủ nhân của các doanh nghiệp tư nhân mới sau khi tiến trình tư nhân hoá cổ phần hoá hoàn tất. Những người này sẽ rất trung thành với chế độ, và họ sẽ liên kết với tập đoàn lãnh đạo chính trị của CSVN quyết liệt bảo vệ quyền lợi của bản thân cũng như quyền lợi của đảng CSVN.


Trên đây chỉ là một phân tách sơ lược Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản.


Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản cần phải được nghiên cứu thêm nhiều hơn để cho thấy rõ một hệ thống mậu dịch quốc doanh của một nền kinh tế hoạch định chỉ huy của một nước cộng sản đã lột xác thay hình đổi dạng ra sao khi muốn hoà nhập vào nền kinh tế thị trường với sự trợ giúp của Tư Bản Mỹ. Và tư tưởng, luân lý, đạo đức cộng sản nếu có, đã bị huỷ hoại như thế nào khi người CS đã lột xác trở thành tư bản đỏ. Bản chất của tư bản là tham lam. Có lẽ khi người cộng sản lột xác thành tư bản đỏ thì tham lam nhiều lần hơn!?


Nhân đây, do tính cách những người CSVN tin tưởng vào công cuộc đầu tư quản lý doanh nghiệp theo bước chân người CSTQ xây dựng chủ nghĩa mậu dịch cộng sản với sự giúp sức của tư bản Mỹ, và mong muốn đô la Mỹ làm một vị thần hộ mạng cho chế độ CSVN, tôi bày tỏ ý kiến của cá nhân tôi khi vẽ lại Lá Cờ Chủ Nghĩ Mậu Dịch Cộng Sản Việt Nam.


Lá cờ Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản Việt Nam có thêm một ý nghĩa mà Antonio Martins đã từng phát biểu dành cho người TQ, bây giờ đem áp dụng cho người dân VN cũng là rất đúng. Ở VN, đại khái có 5 thành phần xã hội là Sĩ-Nông-Công-Thương-Binh được thể hiện bằng ngôi sao vàng năm cánh, và 5 thành phần này hiện nay tất cả đều được khuyến khích ra sức làm kinh tế thị trường kiếm đô la Mỹ để làm giàu. Ý nghĩa kiếm đô la Mỹ để làm giàu được thể hiện bằng hình ảnh Dấu Hiệu Đô La Xanh của Mỹ bao bọc Ngôi Sao Vàng Năm Cánh ở chính giữa lá cờ. Như vậy, "Bất luận anh thuộc vào thành phần giai cấp nào của xã hội ở VN, nếu anh có Tiền Đô La Mỹ, thì anh sẽ được rất tốt đẹp - Regardless of your Class in VN, if you have the U.S Dollars, you will be very fine"


Lá cờ Chủ Nghĩa Mậu Dịch Cộng Sản Việt nam có thể nhìn thấy từ cả hai phía: Một phía là nhìn từ ngoài vào trong, thì Ngôi Sao Vàng ở phía sau Dấu Hiệu Đô La Xanh của Mỹ. Một phía kia là nhìn từ trong ra ngoài thì thấy Ngôi Sao Vàng nằm trên Dấu Hiệu Đô La Xanh của Mỹ. Thực chất của Đô La Mỹ là có tác dụng đôi, cả hai chiều xấu và tốt của nó!


Trân trọng kính xin ý kiến đóng góp phê bình của tất cả Quí Vị.

Dr. Tristan Nguyễn
San Francisco, USA

Không có nhận xét nào: