Thứ Ba, 17 tháng 7, 2007

TIN TỨC NHẬN ĐỊNH VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA DÂN OAN

Cuộc biểu tình - quy mô và kéo dài chưa từng có từ trước tới nay, hơn 3 tuần lễ trôi qua - đã làm nức lòng mong đợi của nhân dân, của những nhà dân chủ và đồng bào hải ngoại, cũng như những đảng viên ly khai khỏi đảng CS, hoặc những đảng viên CS ôn hòa tiến bộ cũng có lắm ước mong. Âm vang và hình ảnh các cuộc biểu tình bất bạo động đã đồng vọng vang xa trên toàn thế giới.


Bà con Dân oan khiếu kiện khắp các tỉnh thành đã lặn lội vất vả đến tận thành phố được mang tên" ………". Họ phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất tại thành phố ... "Hòn ngọc viễn đông” nầy trong lúc gặp mùa mưa. Sự khốn đốn khó khăn càng thêm thảm thương. Thảm trạng khổ đau nầy không bút mực nào tả nỗi. Đồng bào hải ngoại cùng các hội đoàn đã quan tâm vận động tìm cách hỗ trợ đoàn người Dân oan trong nước ngày đêm đang đấu tranh giành lại sự công bằng.

Phái đoàn từ thiện xã hội của GHPGVNTN đã đến cứu trợ trực tiếp, chia sẻ vật phẩm tận tay quý bà con dân oan đang khốn khó. Ban đầu công an định ngăn cản, nhưng nhờ sự đoàn kết và bảo vệ của bà con dân oan nên sự cứu tế đã thành công mỹ mãn. Nếu trong nước tất cả các nhà Tôn giáo cùng sẵn lòng từ bi, bác ái cứu tế độ sinh, mở rộng cửa chùa hay nhà thờ hoặc tu viện làm phúc thi ân trong lúc nầy thì còn gì bằng:

Dẫu xây chín cấp phù đồ
Không bằng làm phúc cứu cho một người

Rất hoan nghênh một số cá nhân và Hội đoàn trong nước xa gần cũng khéo léo giúp đỡ kín đáo gián tiếp đến quý bà con vì an toàn nên chẳng thiết sự công khai .

Nhận thấy cuộc biểu tình càng ngày càng đông, nhà nước Việt Nam dường như thả nổi. Nội bộ chính quyền khá căng thẳng khi đứng trước tình thế gay go của lòng dân đang nổi dậy.

Vừa qua Ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội, đã triệu tập cuộc họp khẩn của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội chỉ thị cho các Đại Biểu Quốc Hội, Hội đồng Nhân Dân các tỉnh phải bằng mọi cách thuyết phục đưa dân trở về các tỉnh và tìm phương hướng giải quyết. Trung ương sẻ thành lập các đoàn kiểm tra đặc biệt, cử các đặc phái viên đến tận các tỉnh để lắng nghe ý kiến của người dân, và không để tình trạng biểu tình nầy kéo dài, gây ùn tắc giao thông và làm phương hại đến trật tự an toàn xã hội nhất là bộ mặt của thành phố.


Nhiều tỉnh phía Bắc, tinh thần của dân oan khiếu kiện rất mạnh mẽ. Họ đã từng là những người có công kháng chiến nên chẳng chút sợ hãi nào.

Bấy nhiêu năm chinh chiến gian lao
Dù bom đạn, vẫn bám sâu ruộng đất
Người nông dân đổ máu xương và nước mắt
Gìn quê nhà từng mảnh đất tổ tiên
Chịu dầm sương bao cơ khổ thảm phiền
Gìữ cho được ruộng vườn là huyết mạch

Hiện khí thế đang dâng cao tại thành phố Hải Phòng, và một số khoảng 7-8 tỉnh có thể sẽ diễn ra các cuộc biểu tình đồng loạt không biết giờ phút nào. Công an đã học tập, mật vụ ngày đêm đang bám sát những nhà bất đồng chính kiến, theo dõi chặt chẻ và đóng chốt trước nhà những đối tượng đã từng lên tiếng đòi hỏi yêu sách công khai. Những dân oan khiếu kiện tại mỗi địa phương được lập danh sách để kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh, còn có một vài tỉnh chính quyền địa phương kéo dài trì trệ việc xúc tiến xây dựng các công trình tái định cư, hoặc đã xong, nhưng dân chưa được chia cấp ruộng đất.

Cuộc sống người dân thiếu thốn, lâm cảnh đói khổ, nghề nghiệp không thích hợp hoàn cảnh mới, nhiều gia đình đang thiếu đói, đi ăn xin….. trông rất thê thảm.

Tin tức từ nội bộ công an cho biết: nếu các tỉnh phía Bắc rầm rộ đồng loạt biểu tình thì sẽ làm cho tình hình càng thêm phức tạp và căng thẳng hơn nữa; có nguy cơ bạo động làm ảnh hưởng chính trị; quan ngại nội bộ có ai giật dây phía sau, trong khi đồng bào hải ngoại luôn yểm trợ dân chủ và sẵn sàng ra tay tiếp sức.

Ông Nguyễn Phú Trọng còn cảnh báo sẽ có biện pháp mạnh với những ai cầm đầu sách động nhóm dân oan tham gia các cuộc biểu tình vừa qua. Ngoài ra, trong thời điểm nhạy cảm nầy có một viên chức ngoại giao của Hoa kỳ, đang lưu trú tại Đại Sứ Quán Hà Nội. Đó là ông Michael Orona, phó giám đốc phòng dân chủ, nhân quyền và lao động Hoa Kỳ. Ông đến Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Ông đang có ý định tiếp xúc nhiều nhà bất đồng chính kiến, các nhà lãnh đạo tôn giáo để tìm hiểu về tình hình chính trị xã hội và tôn giáo trong nước.

Vấn đề nầy đã làm ấm lên phong trào dân chủ tại quốc nội sau mấy tháng bị thoái trào hơi sút giảm. Điều cần thiết, trước mắt của các đoàn thể Dân chủ hiện nay là nhiệt tình ủng hộ Dân oan khiếu kiện cho đến khi đạt kết quả, để làm đà và thế tiến cho công cuộc vận động dân chủ trong những ngày sắp đến./.

Phóng viên PTDCVN tại phía Bắc
Ngày 15/07/2007
Tuấn Anh

Không có nhận xét nào: