Thứ Ba, 17 tháng 7, 2007

Hoà Thượng Thích Quảng Độ thăm dân oan biểu tình khiếu kiện

Ngày biểu tình thứ 26 -- Thứ Ba 17.07.2007

* Đã có tổng cộng 19 tỉnh tham gia biểu tình, với nhân số ước lượng trên 1.500 người.
* Hoà thượng Thích Quảng Độ và Phái đoàn GHPGVNTN thăm viếng và cứu trợ 300 triệu đồng cho bà con dân oan thuộc 19 tỉnh.

* Một phụ nữ bị hành hung khi treo biểu ngữ khiếu kiện.
* Một “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” phải đi cấp cứu sau khi chứng kiến cảnh hành hung.
* Một bà cụ bị té xỉu gẫy ba xương sườn phải đi giải phẫu.
*Chiếc xe gắn máy màu trắng mang biển số 52U4-6702 của nhân viên công an vẫn còn bị bà con dân oan “giam” tại chỗ.

Theo lời trình bày của một số dân oan tại khu vực Văn phòng Quốc hội II, hôm nay là ngày biểu tình khiếu kiện đông nhất từ trước đến nay, với nhân số ước lượng khoảng 1500 người, đến từ 19 tỉnh/thành ở miền Nam và Trung Việt Nam.

Vào khoảng 10 giờ sáng, Hoà thượng Thích Quảng Độ và phái đoàn GHPGVNTH thăm viếng và cứu trợ 300 triệu đồng (tiền Việt Nam) cho bà con dân oan thuộc 19 tỉnh. Tháp tùng HT. Quảng Độ có Hoà thượng Thích Giác Ngôn ở Cà Mau, Thích Huệ Minh ở Vàm Láng (Gò Công Đông) và ba vị sư khác. Tại đây, phái đoàn đã dùng loa phóng thanh cầm tay nói chuyện với bà con dân oan, với nội dung đại cương là:

* Yêu cầu chính phủ phải giải quyết cho đồng bào thoả đáng, đừng để cho đồng bào phải tiếp tục sống trong cực khổ.
* Khuyên nhủ đồng bào đừng vì quá bức xúc mà làm những chuyện quá khích.

Trong thời gian gần 2 tiếng đồng hồ phái đoàn Phật giáo thăm viếng dân oan, lực lượng an ninh không có thái độ hoặc hành động cản trở nào và chỉ âm thầm quay phim hiện cảnh.

Vào khoảng gần 8 giờ sáng ngày 17/07/2007, được tin là phái đoàn trung ương sẽ đến trụ sở Văn phòng Quốc hội II, một người phụ nữ dân oan tên Nguyễn Kim Tuyết, 56 tuổi (quê ở KCN Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), đã dời một tấm biểu ngữ có nội dung “Hội chợ Tố cáo Khiếu nại của 18 tỉnh thành + 6 quận” đến treo ở phía cổng sau. Lúc đó, một số nhân viên bảo vệ đã xông ra yêu cầu tháo gỡ xuống, người phụ nữ này từ chối thi hành nên bị hành hung một cách thô bạo. Cảnh trạng này dẫn đến việc bà Trần thị Hưng (80 tuổi), một “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” của CSVN ở huyện Hóc Môn, Sài-gòn phải ngất xỉu vì quá xúc động, và sau đó được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện ngay.

Nạn nhân thứ ba là bà Võ thị Lâm (ở Cai Lậy) bị té vào đêm 16/7, khi lần mò tìm nơi đi tiểu ở phía trước trụ sở. Theo lời tường thuật, bà cụ này bị gẫy ba cây xương sườn và có lẽ bị chấn thương ở lá gan. Hiện nay bà cụ đang cần được giải phẩu, với phi phí được ước lượng khoảng 6 triệu đồng (tương đương với 400 mỹ kim) song chưa biết sẽ có được bảo trợ hay không?

Mặt khác, cho đến hôm nay, các đoàn dân oan vẫn tiếp tục “giam” chiếc xe gắn máy của nhân viên công an đã hành hung một phóng viên vào ngày 14/7/2007, và không cho công an thu hồi xe cho đến khi danh tính người công an chủ xe và tình trạng sức khoẻ người phóng viên được công bố.

Không khí biểu tình khiếu kiện ngày 17/7/2007 tại trụ sở Văn phòng Quốc hội II trở nên sôi động hơn tuần trước, do số lượng bà con đã tăng cao nhanh chóng khi có sự tham gia của dân oan từ 19 tỉnh. Do số lượng bà con đang tăng cường nhanh chóng, nhu cầu tiếp trợ thực phẩm, thuốc men đang trở nên khẩn thiết hơn nữa. Đồng thời, việc yểm trợ truyền thông từ hải ngoại cũng đang đóng một vai trò quan trọng cho cuộc đấu tranh đòi công lý của hàng ngàn đồng bào bất hạnh ở trong nước./.


Giựt cờ dân oan, gây xô xát trước tư dinh ông Nguyễn tấn Dũng
Tường thuật bởi Dân Oan tại Saigon

Ngày biểu tình thứ 25 -- Ngày Thứ Hai 16.07.2007

Vào ngày Thứ Hai 16/7, hơn 100 đồng bào dân oan các tỉnh cùng nhau tuần hành sang Trụ sở Tiếp Dân (210 Võ Thị Sáu).

Khi đi ngang tư dinh ông Nguyễn tấn Dũng, một thanh niên mặc đồ bảo vệ, từ bên kia đường đối diện, xông ra giựt cây cờ từ tay một người phụ nữ dân oan lớn tuổi thuộc đoàn Kiên Giang.

Người phụ nữ dùng cán cờ đập người thanh niên, gây xô xát giữa hai người, khiến đồng bào dân oan cùng đoàn phải xông vào kéo người bảo vệ kia ra. Ngay sau đó, một sĩ quan công an sắc phục đã chạy đến can thiệp và đuổi người thanh niên đi.

Đoàn biểu tình đã tuần hành qua toà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, đài Truyền hình Thành phố và Trụ sở Tiếp Dân phía Nam./.


Dân Oan tiếp tục giữ xe công an
Tường thuật bởi Dân Oan tại Saigon

Ngày biểu tình thứ 24 -- 15.07.2007

Đến tối ngày Chủ nhật 15/7, đồng bào dân oan vẫn tiếp tục giữ chiếc xe của nhân viên công an đã hành hung người phóng viên vào trưa ngày Thứ Bảy.

Được biết, vào tối Thứ Bảy và trưa Chủ Nhật, bốn nhân viên công an đã hai lần đến xin lại chiếc xe nhưng đều bị bà con từ chối.

Cùng thời gian này, công an từ các tỉnh đã tìm đủ mọi cách để hăm doạ, khủng bố tinh thần bà con dân oan để thuyết phục mọi người trở về tỉnh.

Ngày mai, Thứ Hai 16/7, bà con dân oan sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đấu tranh đòi lại công lý.


(@tiengdankeu.net)

Không có nhận xét nào: