Thứ Ba, 17 tháng 7, 2007

Chuyến thăm viếng của đại diện Ngoại giao Hoa Kỳ và tình hình các nhà dân chủ trong nước

CHUNG QUANH CHUYẾN ĐẾN THĂM, CÔNG TÁC CỦA PHÁI ĐOÀN ĐẠI DIỆN BỘ NGOẠI GIAO MỸ TẠI VIỆT NAM VÀ TÌNH HÌNH CÁC NHÀ TRANH ĐẤU DÂN CHỦ TRONG NƯỚC HIỆN NAY.

Như dư luận đã biết hồi 16 giờ 05 phút ngày 11/07/2007, một phaí đoàn đại diện Bộ ngoại giao Hoa kỳ do Phó giám đốc Phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động ông Michael Orona dẫn đầu đã đến nhà riêng Cụ Hoàng Minh Chính tại ngõ 26 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm thủ đô Hà Nội để thăm sức khỏe và làm việc với Cụ trong hơn 1 giờ đồng hồ. Cùng đi với ông Michael Orona có bí thư thứ 2 Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam là ông Ralph W. Falzone. Cụ Hoàng Minh Chính 86 tuổi là nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền lão thành, tiền bối rất nổi tiếng từ hơn 45 năm qua. Hiện nay tình hình sức khỏe và bệnh tật rất hiểm nghèo và đặc biệt nghiêm trọng phải nằm bất động trên giường bệnh tại tại từ gần 1 năm qua. Tuy vậy Cụ vẫn không quản bệnh trạng nặng nề, sức yếu và tuổi cao, hàng ngày Cụ vẫn tiếp tục viết bài, trả lời phỏng vấn nhiều đài phát thanh quốc tế để kêu gọi dân chủ hóa toàn diện đất nước.

Sau đó, đến ngày hôm qua 16/7/2007, vào hồi 10 giờ sáng (giờ Hà Nội ) phái đoàn của ông Michael Orona đã đến tư gia của nhà báo tranh đấu Nguyễn Khắc Toàn tại số nhà 11 Ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội để tiếp xúc và làm việc. Cùng đi với ông Michael Orona có cô Nancy N. Tran (Trần) là Chuyên viên Chính trị của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Phái đoàn của của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là được sự chỉ đạo trực tiếp của nữ Ngoại trưởng Rice cũng là chấp hành mệnh lệnh và tuyên bố của Tổng Thống Bush tại Hội nghị về dân chủ hóa toàn cầu được tổ chức tại thủ đô Praha - Cộng hòa Séc hồi mấy tháng trước đây. Vì thế các quan chức ngoại giao Mỹ đã chủ động đến gặp gỡ các nhà tranh đấu, bất đồng chính kiến có tên tuổi và uy tín hiện nay trong hoàn cảnh hầu hết các nhà đấu tranh này bị công an nhà nước CSVN quản thúc tại gia, vây hãm rất hà khắc và nghiệt ngã tại nơi họ sinh sống. Chính giới Hoa kỳ ủng hộ sự nghiệp dân chủ hóa trên toàn cầu nói chung và trong hoàn cảnh hiện tại của Việt nam nói riêng tính toán rằng, là chỉ có làm như vậy mới chủ động tiến công dân chủ và phá được tình trạng các nhân vật bất đồng chính kiến với đảng CSVN đang bị công an o ép, phong tỏa, sách nhiễu rất nặng nề.

Sáng qua, ông Nguyễn Khắc Toàn đã dành hơn 2 giờ tiếp đoàn tại phòng khách lầu 2 của gia đình, cho đến 12 giờ 15 phút thì kết thúc buổi làm việc, và nhà báo tự do này đã thân tình tiễn phái đoàn đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ra tận xe riêng để đoàn trở về Tòa đại sứ tại số 7 đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Nhìn chung tính đến ngày hôm qua, cho đến buổi tiếp xúc lần thứ 2 này của đại diện bộ ngoại giao Hoa Kỳ với các nhà bất đồng chính kiến tại Thủ đô Hà Nội, thì phía công an Việt Nam, họ đã không gây bất kỳ một trở ngại gì đáng phàn nàn cho chuyến công tác của ông Michael Orona và các quan chức ngoại giao của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội là ông Ralph W. Falzonne và cô Nancy N. Tran.

Tuy nhiên, rất bất ngờ cho đến 13 giờ kém 5 phút ngày hôm nay 17/7/2007, do được sự chỉ đạo của bộ công an và tổng cục an ninh, cục bảo vệ A 42, nên đồng loạt tất cả tư gia của các trí thức tranh đấu danh tiếng đã gặp gỡ hoặc chưa gặp gỡ phái đoàn đại diện bộ ngoại giao Hoa Kỳ như trên đã nói đều đã bị công an bảo vệ chính trị thuộc sở công an Hà Nội tái lập chốt canh gác, bao vây chặt chẽ. Cụ thể trong số nhà riêng các nhà tranh đấu dân chủ bị vây hãm gồm có :

- Nhà riêng Cụ Hoàng Minh Chính
- Nhà riêng ký giả Nguyễn Khắc Toàn
- Nhà riêng ông Lê Hồng Hà
- Nhà riêng tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang
- Nhà riêng cựu đại tá quân đội Phạm Quế Dương
- Nhà riêng nhà văn Hoàng Tiến
- Nhà riêng Bs Phạm Hồng Sơn
- Nhà riêng cựu nhà báo Tạp chí Cộng Sản Nguyễn Vũ Bình
- Nhà riêng luật sư Nguyễn Văn Đài
- Nhà riêng nữ luật sư Lê Thị Công Nhân
- Nhà riêng luật sư Lê Quốc Quân
- ……………………

Theo nhà sư Thích Đàm Thoa và dân oan Vũ Thị Bình quê gốc ở thành phố Hải Phòng nay đang cư trú tại tỉnh Bình Dương cho biết thêm : Ngoài ra công an, mật vụ nhà nước CSVN còn được bố trí dầy đặc tại vườn hoa Dân Oan - Mai Xuân Thưởng và trước 2 địa chỉ là trụ sở của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đặt tại số 48 và số 36-34 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đó là những nơi thường xuyên trong mấy tháng qua đã xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ của hàng trăm, hàng chục nạn nhân bị tòa án các cấp ở địa phương xét xử oan sai bất công đau khổ cho họ. Phía nhà nước CSVN trù tính rằng có thể phái đoàn của quan chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói trên có thể sẽ đến những nơi này để tìm hiểu tình hình Dân oan Việt Nam đã bị đàn áp, chà đạp nhân quyền thô bạo như các hồ sơ về vấn nạn dân oan VN trầm trọng trong nước hiện nay đã được các phương tiện truyền thông hải ngoại và quốc tế loan tải phổ biến khá rộng rãi.

Chúng ta còn nhớ trong lần thăm mới đây nhất hồi tháng 5, 6 /2007 của nữ dân biểu nổi tiếng bênh vực cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, là bà Loretta Sanchez đã bị phía công an CSVN ngăn cản không cho tiếp xúc với hàng trăm dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng và khách sạn Hillton gần cạnh Nhà hát lớn Thành phố khi họ kéo đến tìm gặp bà để trao đơn thư tố cáo, khiếu nại những sai phạm và tội lỗi của các cấp chính quyền của nhà nước CSVN đã gây ra mọi đau thương cho họ.

Mỗi một chốt canh tại các tư gia của các nhà dân chủ nói trên có đến gần hoặc hơn 1 chục nhân viên an ninh mật vụ của công an các cấp từ thành phố, đến quận, phường nơi địa phương mà gia đình các nhân vật ly khai này cư trú. Theo nguồn tin đặc biệt tiết lộ từ phía công an cho biết : Họ có nhiệm vụ canh gác ngày đêm các tư gia này để ngăn cản phái đoàn của đại diện Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đang có mặt và làm việc tại Hà Nội, và các chốt canh gác như vậy may ra được giải tán chỉ cho đến khi đoàn của ông Michael Orona rời Việt Nam trở về Washington DC

Tuy nhiên, cho đến 16 giờ 15 phút chiều cùng ngày 17/7/2007, các chốt canh gác tại nhà riêng Cụ Hoàng Minh Chính và nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, thì những tốp công an, mật vụ đóng tại đây đã bất ngờ rút toàn bộ không còn đặt lộ liễu công khai như trước nữa mà lý do chưa được rõ vì sao. Còn tư gia các nhà tranh đấu còn lại đã được nêu trên, thì khi người viết bản tin này chưa biết rõ tình trạng ra sao vì chưa liên lạc được do mọi thông tin với họ đều bị cắt bỏ và phá hủy.

Tại sao trong các chuyến công du ra ngoại quốc của các nhà lãnh đạo CSVN, thì họ muốn đi đâu, gặp ai, bao nhiêu lâu họ muốn là được. Thế nhưng các nhà lãnh đạo, các quan chức ngoại giao bè bạn quốc tế có quan hệ chính thức với nhà nước CSVN khi sang thăm hay công tác tại xứ sở lạc hậu này, thì mọi bước chân của họ đều bị theo dõi như kẻ tội phạm và ngăn cản thô thiển rất thiếu văn hóa và kém văn minh lịch sự trong ngoại giao đến vậy? Bao giờ tình trạng bất công, phi lý này mới chấm dứt trong nền ngoại giao XHCN Việt nam “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và ưu việt!”

Như vậy là với hành động trên, phía nhà nước CSVN đã có một thông điệp rất rõ ràng cho dư luận trong, ngoài nước và thế giới biết rằng, họ có quyết tâm rất cao để xiết chặt trên phương diện chính trị, mối giao lưu với bạn bè quốc tế và ra sức bóp nghẹt ước vọng Tự Do Dân Chủ của nhân dân Việt Nam. Cho nên đừng ai mơ tưởng hão huyền , suy đoán vô căn cứ là lịch sử đã sắp bắt đầu có cơ hồ sang trang!?

Rằng phe cấp tiến thân phương Tây và Mỹ đang thắng thế phe bảo thủ thân Trung Quốc trong nội bộ ĐCSVN hiện nay. Và từ đó mơ hồ nghĩ rằng ĐCSVN đã bắt đầu tự lột xác, tự chuyển mình cải tạo tiến bộ vươn lên cho kịp trào lưu tiến bộ của nhân loại văn minh.

Rằng nền Dân chủ Tự do ở Việt Nam nhất định sẽ được chế độ độc tài CS toàn trị sẽ nghĩ lại mà từ đó họ cởi mở và ban phát cho nhân dân đang quằn quại, rên xiết và bị họ cai trị một cách chuyên quyền và độc đoán từ mấy thập niên qua kể tù khi có chế độ này được thiết lập bằng máu xương và mồ hôi, nước mắt của hàng chục triệu đồng bào Việt Nam.

Rằng nhân dân và các lực lượng đấu tranh dân chủ hãy tin tưởng và trông chờ phần lớn hoặc hoàn toàn vào những thành phần cấp tiến trong đảng CSVN nhất định họ sẽ đem lại Tự do Dân Chủ, Nhân quyền cho cả dân tộc này. Và tất cả hãy cố gắng kiên nhẫn chờ đợi sự bố thí, cởi mở, sự thiện chí và tấm lòng nhân ái, hào hiệp của kẻ độc tài đã quá dầy dạn kinh nghiệm, và cũng dư thừa thủ đoạn lừa gạt tinh vi.

Đừng ai năn nỉ, hay van vỉ gì thiện tâm, lòng tốt ở họ. Đừng ai ảo tưỏng rằng các chế độ độc tài toàn trị rồi sẽ tự chuyển hóa tích cực để cho hạt giống dân chủ tự do sẽ có đất màu mỡ nảy chồi xanh lộc biếc mà ngưng tay đấu tranh và thụ động trông chờ ở họ.

Chỉ có tranh đấu, tranh đấu mãi và tranh đấu không ngừng dồn kẻ độc tài phản dân hại nước vào thế khốn cùng phải tôn trọng khát vọng Tự do của nhân dân, phải bỏ thói coi thường quần chúng ỷ vào bạo quyền có sẵn trong tay.

Dân chủ Tự do, Nhân quyền không thể trông chờ vào bố thí hay ban phát của tầng lớp thống trị, mà nhân dân phải đứng lên ngẩng cao đầu chủ động giành lấy từ tay những kẻ tham tàn bất lương.

Thiết nghĩ dư luận tiến bộ cần nhanh chóng lên tiếng tố cáo, cực lực phản đối và dõi theo mọi hành động thiếu thiện chí, kém ngoại giao và rất thô bạo trắng trợn trên đây của nhà cầm quyền CSVN đối với nhân dân trong nước cũng như mối bang giao với các nước văn minh trên địa cầu. Và đó còn là sự sỉ nhục, là sự xúc phạm các tiêu chuẩn văn minh tối thiểu nhất trong sinh hoạt đối ngoại thông thường của mỗi quốc gia trong bối cảnh trào lưu hợp tác thân thiện và dân chủ hóa toàn cầu của cả thế giới đang đi lên, và đó cũng là xu thế tất yếu của thời đại tiến bộ mà không gì có thể đảo ngược được.

Tường trình tại thủ đô Hà Nội hồi 18 giờ 45 phút ngày 17/07/2007
Phóng viên Người đưa tin Vì Công Lý của phong trào dân chủ Việt Nam

Không có nhận xét nào: