Thứ Hai, 23 tháng 7, 2007

Nam Cali biểu tình phản đối CSVN đàn áp dân oan & phát biểu của LM Phan Văn Lợi từ Việt Nam

Hàng trăm đồng hương người Việt đã cùng các bạn trẻ thắp nến cầu nguyện cho những người dân đi khiếu kiện ở trong nước bị cộng sản đàn áp dã man. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Quang cảnh cuộc biểu tình phản đối CSVN đàn áp người dân đi khiếu kiện. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) - Hàng trăm đồng hương người Việt ở Nam California và các tổ chức trẻ, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali và Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, đã liên tiếp tổ chức những buổi biểu tình, thắp nến cầu nguyện suốt hai ngày cuối tuần qua tại Little saigon để cực lực phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trong nước đã cho công an đàn áp bắt bớ thô bạo những người dân oan đi khiếu kiện ở Văn Phòng Quốc Hội 2 tại Sài Gòn.

Vào chiều tối hôm Thứ Bảy 21 Tháng Bảy, trong bãi đậu xe đối diện Phước Lộc Thọ ngay trung khu Little Saigon, các bạn trẻ trong ban tổ chức đã phổ biến một tâm thư của một bạn trẻ trong nước, anh Trần Văn Hải vừa gửi ra cho anh chị em. Bức tâm thư đã kể lại anh được chứng kiến cảnh công an cộng sản đàn áp đồng bào đi khiếu kiện bằng một lực lượng hùng hậu gồm 8 xe cứu thương cảnh sát, 20 xe cảnh sát đồng phục, 10 xe cảnh sát chống biểu tình và hàng chục mô tô cảnh sát giao thông, 8 đèn cao áp tập trung vào đám người dân thấp cổ bé miệng cùng với những vòi rồng phun nước, cộng với roi điện và lựu đan cay.

Cuộc đàn áp rất thô bạo diễn ra từ lúc 23 giờ 20 phút đến 23 giờ 45 phút đêm 18 Tháng Bảy đã dẹp tan hàng ngàn người dân các tỉnh đi kêu oan khiếu kiện suốt 26 ngày qua vì bị cán bộ, chức quyền trong đảng và nhà nước cộng sản đã cướp đất đai, ruộng vườn khiến người dân không còn nơi sinh sống làm ăn.

Bức tâm thư được các bạn trẻ đọc lên đã biến cuộc thắp nến cầu nguyện thành cuộc biểu tình tuần hành trong bãi đậu xe. Lúc này, đồng hương các nơi đã kéo đến khá đông ước tới gần 500 người. Tất cả đã theo lời Hòa Thượng Thích Nguyên Trí quây thành hai vòng tròn lớn, vòng trong gồm các bạn trẻ, vòng ngoài là đồng hương. Mọi người đều thắp lên ngọn nến trao gửi tâm tư vào những lời cầu nguyện được Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cùng các vị trong Hội Ðồng Liên Tôn đọc những lời cầu nguyện xin Trời Phật, các đấng tối cao phù hộ độ trì cho những người dân lành đã mất đất đai sinh sống mà còn bị đàn áp trù dập thô bạo. Ðồng thời cũng cầu nguyện cho những tiếng nói dân chủ ở trong nước trong phong trào 8406 vẫn cứ cất cao hơn nữa.

Trong dịp này, các bạn trẻ đã cùng nhau tìm hiểu về chính sách đất đai của cộng sản và 8 đại diện Tổng Hội Sinh Viên cùng Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu đã thay nhau đọc bằng hai thứ ngôn ngữ Anh-Việt một bài viết về chính sách ăn cướp này của cộng sản do chính các bạn trẻ đã tìm hiểu suy tầm được.

Các tổ chức trẻ cũng bày một bàn để đồng hương viết lên những ý kiến chia sẻ thương đau cùng đồng bào là dân oan đi khiếu kiện ở trong nước đã bị cộng sản đàn áp tàn bạo. Những ý kiến được viết trên những tấm giấy nhỏ và những tấm giấy này Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu sẽ gửi về trong nước tới gia đình các dân oan đi khiếu kiện. Theo một bạn trong đoàn cho biết thì Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu đã có được một số lớn các địa chỉ những người dân đi khiếu kiện này.

Vào trưa hôm sau, Chủ Nhật 22 Tháng Bảy, Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản đã tổ chức cuộc biểu tình cũng với mục đích trên. Khoảng 300 người đã đến tham dự. Năm vị dân cử là Tạ Ðức Trí, Andy Quách, Sergio Contreras, Nguyễn Quang Trung và Andrew Nguyễn cũng có mặt và lên án mạnh mẽ sự đàn áp người dân của chính quyền CSVN và tuyên bố sẽ đứng chung hàng ngũ đấu tranh cùng cộng đồng người Việt.

Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, một thành viên trong Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản trong dịp này có nhận định rằng: “Sự yểm trợ của cộng đồng hải ngoại với những phong trào tranh đấu ở trong nước là vô cùng quan trọng nên bọn cộng sản nằm vùng đã được lệnh gia tăng sự phá hoại và quấy rối, chia rẽ. Chúng ta không chống sự tự do ngôn luận mà chúng ta chống sự phá hoại, quấy rối của tay sai cộng sản”.

Trong cuộc biểu tình này, tiếng nói của Linh Mục Phan Văn Lợi từ trong nước gửi ra hải ngoại cũng đã được phát lên. Linh mục cũng đã thuật lại cuộc đàn áp có máu đổ đã diễn ra với người dân đi khiếu kiện. Linh mục coi việc này như một “Thiên An Môn Việt Nam”.

Vào lúc khai mạc, có một số người đã la to những khẩu hiệu riêng rẽ không nằm trong ban tổ chức khiến trật tự có hơi xáo động nhưng đã được ban tổ chức đến giải quyết.

Nhiều người tham dự cuộc biểu tình đã đề nghị Liên Ủy Ban Chống Cộng nên có thái độ với những người như Nguyễn Cao Kỳ và một số thương gia tham dự bữa tiệc của Nguyễn Minh Triết. Ông Phan Kỳ Nhơn đã thay mặt liên ủy ban hứa rằng: “Chúng ta sẽ giải quyết dần dần trong tinh thần tôn trọng luật pháp và trong sự kiện toàn chắc thắng. Cuộc đấu tranh của chúng ta không chỉ là một ngày, một buổi mà sẽ kiên trì cho đến khi quét sạch được những kẻ cam tâm làm tay sai cho cộng sản, phá hoại thế đoàn kết của cộng đồng và phản bội lại cộng đồng mà sự thành đạt của họ đã từ cộng đồng mà ra”.

Mãi đến gần 2 giờ chiều cuộc biểu tình mới chấm dứt. (Nguyên Huy/Người Việt)




--------------------------------------------------------------------------------
Lời phát biểu của LM Phan Văn Lợi từ Việt Nam
nhân cuộc biểu tình phản đối CS đàn áp dân oan
của đồng bào ở Little Sài gòn ngày 22-07-2007

Kính thưa toàn thể đồng bào thân yêu,

Đảng Cộng sản VN đã mở đầu việc thực thi lời hứa nhân quyền sau chuyến Mỹ du của Nguyễn Minh Triết bằng cuộc đàn áp đẫm máu dân oan. Quốc hội CSVN khóa 12 đã mở đầu cho nhiệm kỳ của mình bằng việc đứng trơ mắt nhìn các đồng bào cử tri bị hành hạ như súc vật.

Đảng, nhà nước, quốc hội CSVN lại phạm thêm một tội ác đối với dân tộc. Cuộc cải cách ruộng đất hồi thứ hai đã đến đỉnh điểm. Nay không phải là những địa chủ, phú nông giàu có, nhưng là những nông dân nghèo khổ với mảnh ruộng nhỏ bé, với ngôi nhà thô sơ, với ước mơ đơn giản, nhưng chỉ một sáng một chiều bị đẩy ra lề đường, phải che mái lá cạnh ngôi nhà cũ của mình, phải mót lúa trên chính ruộng xưa của mình, phải ngửa tay xin ăn trước những ông chủ giờ đây đang vênh váo kiêu căng xây dựng cơ ngơi đồ sộ trên những mảnh đất cướp trắng của họ. Tưởng còn trống kêu oan, tưởng còn đèn trời soi xét, mấy ngàn nông dân và thị dân tay trắng đã kéo nhau đến tận nơi mang danh là “cơ quan quyền lực cao nhất nước”, xin gặp những kẻ gọi là “đại biểu nhân dân” vốn luôn ngoác mồm tự xưng là “của dân, do dân, vì dân” không chút ngượng miệng. Thế nhưng chỉ là một sự im lặng đến rợn người, một sự dửng dưng đến tê lòng, một sự phủi tay không thể ngờ nổi. Và rồi, sau 27 ngày với khí thế đấu tranh sôi sục, giữa bao mong mỏi và hỗ trợ của đồng bào trong lẫn ngoài nước, nhưng cũng trong vòng vây của lũ chó săn công cụ, sự im hơi lặng tiếng của đám bồi bút nô ngôn, một Thiên An Môn Việt Nam đã bùng nổ trong đêm 18 rạng ngày 19-7-2007.

Xe tăng đã nghiến nát những con đường bao quanh Văn phòng 2 Quốc hội CS. Hơi cay và nước vòi rồng đã tỏa khắp khu vực phường Phú Nhuận. Tiếng roi điện còn nghe vun vút trong không gian ở ngã ba Hồ Văn Huê. Tiếng thét gào của đoàn dân khiếu kiện vẫn vang dội khắp thành phố Sài gòn, lan cả Việt Nam và thấu đến Tiểu Sài gòn này. Máu đỏ của đồng bào vô tội còn vương trên cành cây kẽ lá đường Hoàng Văn Thụ, trôi theo làn nước tẩy uế của vòi rồng, chảy vào tận quả tim chúng ta và làm cho tâm hồn chúng ta sôi sục.

Vậy là sau cuộc trường chinh khiếu kiện mấy chục năm trời mòn chân mỏi gối từ Nam ra Bắc, từ đời ông sang đến đời cháu, vậy là sau cuộc biểu tình gan lỳ mấy chục ngày trời, trong đói khát giá lạnh, từ hy vọng sang vô vọng, mấy ngàn đồng bào thân yêu của chúng ta từ 19 tỉnh thành và 9 quận huyện đã phải trở nhà về giữa cơn tuyệt vọng, khói cay nơi mắt, vết thương trên người và niềm uất hận như muốn bùng nổ trong con tim. Giờ đây cuộc báo thù giáng xuống trên những con người chống bạo ngược bắt đầu khởi sự. Số phận bị trù dập, bị bắt nguội, bị thủ tiêu đang chờ đón dân oan, nhất là các lãnh đạo khiếu kiện, hướng dẫn biểu tình.

Kính thưa toàn thể đồng bào,
Thịt của thịt Việt Nam đã tơi tả tại Sài gòn, máu của máu Việt Nam đã tung tóe trước văn phòng Quốc hội CS. Chúng ta hôm nay gặp nhau là để biểu lộ tấm lòng hiệp thông chia sẻ, bày tỏ tâm tình mến thương gắn bó với đồng bào xấu số của chúng ta, là để tố cáo trước nhân dân Hoa Kỳ cái tập đoàn CS đầy tội ác, kết án trước hoàn vũ năm châu cái lũ cầm quyền CS lắm bạo hành. Nhưng không chỉ có thế. Chúng ta sẽ hun đúc quyết tâm, củng cố ý chí giải thể cho bằng được chế độ Cộng sản gian tà độc ác đang từng ngày tàn phá quê hương, hà hiếp dân lành, tiêu hủy sinh lực giống nòi và đẩy đất nước đến chỗ tuyệt diệt. Bởi vì bao lâu còn nó, nông dân sẽ chẳng được trả lại đất đai mà cả đồng bào cả nước cũng không được trả lại mọi nhân quyền.

Nguyện xin Ơn Trên và Hồn thiêng sông núi phù trợ chúng ta và cứu giúp dân oan lâm nạn. Xin cảm ơn toàn thể đồng bào đã lắng nghe.

Chúng tôi, linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, đại diện Khối 8406 và nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền, phát biểu từ Huế, Việt Nam.

Lm Phan Văn Lợi