Thứ Năm, 19 tháng 7, 2007

Không khí sau đêm giải tán khiếu kiện

Nhà báo tự do Trần Tiến Dũng
Gởi đến BBC từ Sài Gòn

Sang ngày 19.07, không khí chung ở nhiều điểm tụ họp dân uống cà phê, đọc báo tại thành phố sau một đêm đầy sự kiện là rất buồn, rất u ám.

Người ta ngồi bàn tán nhiều về vụ giải tán các nhóm dân khiếu kiện. Tưởng cũng nên nhắc lại những gì diễn ra cho đến đêm hôm qua.

Khi sự kiện bà con nông dân từ các tỉnh về tp HCM biểu tình đòi công lý kéo dài sang ngày thứ 2, dư luận Sài Gòn đã đồn rằng những người dân này khó có thể tiếp tục đeo đuổi công lý.

Những dấu hiệu mới cho thấy chính quyền sẽ nhân danh “ổn định - trật tự” để “Mời bà con về địa phương giải quyết.”

Người Sài Gòn có cơ sở khi đưa ra những lời đồn đoán trên vì sáng ngày 19/7, quốc hội khoá 12 sẽ họp phiên đầu tiên.

Bộ mặt của quốc hội khoá mới này sẽ ăn và nói với công luận trong và ngoài nước ra sao khi mà tại trụ sở văn phòng 2 của quốc hội, nằm trên góc đường Hồ Văn Huê- Hoàng Văn Thụ căng đầy những biểu ngữ tố cáo, kêu oan của những người dân miền Nam, những người đang khốn khó ngay trên miền đất được cho rằng phì nhiêu giàu có nhất cả nước.

Quốc hội khoá mới sẽ họp với hai phần ba là những đại biểu mới. Sự kiện người dân đòi công lý đang thử thách dũng khí chính trị của các đại biểu. Dù giải quyết khiếu kiện là một vấn đề nan giải, nhưng không thể làm ngơ trước những người dân vẫn còn tin ở công lý.

Họ không thể nhất trí với chuyện “Mời bà con về quê giải quyết,” bởi ai cũng biết rằng nơi ấy là một không gian không phân minh, nơi ấy là khoảng thời gian dài vằng vặc của những lời hứa suông.

Những ngày gần đây bà con biểu tình được người dân thành phố mở lòng chia sẻ.

Những thùng nước sạch, những gói mì, những lời hỏi thăm chân tình của người thành phố... Càng ngày, người dân thành phố lại càng thường xuyên vượt qua nỗi sợ để đến với bà con khốn khổ.


Cấm không được giúp

Nhưng trớ trêu thay chính tình cảm chia sẽ đùm bọc ấy lại đưa đến chuyện họ sẽ dứt khoát được “mời về địa phương giải quyết.”

Tối ngày 18/7, đoạn đường ngay trước Văn phòng 2 Quốc hội không còn cảnh kẹt xe như những ngày trước đó. Người ta thấy thêm những bóng thanh niên tình nguyện từ quận Đoàn Phú Nhuận tham gia giữ trật tự.

Một người đàn ông tóc bạc trắng rà xe Honda lại gần sát chỗ bà con biểu tình, ông nói như thông báo. Họ đưa bà con Sóc Trăng về hết rồi. Chỉ có bà con Tiền Giang và các quận quyết tâm bám trụ.

Ở phía đường Hoàng Văn Thụ, trên đoạn lề đường được vây kín bởi các khẩu hiệu của người biểu tình, một số người tụ lại để cố nhìn coi một điều gì đó, trong số những người bu coi có cả người mặc thường phục cầm máy quay phim chĩa vào. Hẳn là phía trong đang diễn ra một chuyện gì đó!

Mưa đêm bắt đầu rớt hột. Mọi người trên đường đang hối hả chạy nhanh về ngôi nhà bình yên của mình. Những người biểu tình lại một lần nữa chịu đựng cơn mưa phủ phàng đổ xuống...

Ngày thứ Năm góc đường này không còn rác sinh hoạt, không còn cảnh người ăn ngủ tạm bợ, không còn khẩu hiệu và không còn những gương mặt ngơ ngác, tuyệt vọng của những người nông dân đi đòi công lý.

Người ta nói họ đã được mời về địa phương và ở nơi ấy không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhiều người khác tin rằng con người sống không thể thiếu công lý, và họ sẽ trở lại.

Không có nhận xét nào: