Thứ Năm, 26 tháng 7, 2007

Quốc hội do “đảng cử dân bầu”, nhà nước do “đảng bảo quốc hội gật”

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội “đảng cử dân bầu” Khóa 12 vừa bế mạc hôm 23/7 với những kết quả không làm ai ngạc nhiên vì nó đúng như những dự đoán của tất cả mọi người ngay trước khi phiên họp này khai mạc. Trái ngược với những tin tức về dân oan biểu tình tại Sài Gòn vừa qua đã không được đề cập đến, dù chỉ là vài dòng ngắn ngủi, thì những tin tức chung quanh phiên họp Quốc hội này đã được các tờ báo quốc doanh khai thác tối đa và cho chạy tít lớn trên các trang chính.

“Đảng đã thay mặt nhân dân cả nước giao cho chúng tôi trọng trách”!

Kết quả đầu tiên là Nguyễn Phú Trọng “tái” đắc cử chức chủ tịch Quốc hội. Ngay sáng 23/7, sau khi được tuyên bố “trúng cử” với 97,97% số phiếu hợp lệ (vậy là có vài phiếu “không hợp lệ”!), Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng: "Cảm ơn vì sự tín nhiệm của QH, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng bằng lá phiếu của mình, các đại biểu QH đã thay mặt nhân dân cả nước giao cho chúng tôi trọng trách vô cùng lớn lao". Không hiểu các ông bà đại biểu QH nào đã thay mặt nhân dân cả nước trao cho Nguyễn Phú Trọng cái “trọng trách” đó? Ðúng ra thì Trọng nên nói là “Đảng đã thay mặt nhân dân cả nước giao cho chúng tôi trọng trách” vì ai cũng biết các đại biểu Quốc hội là do Ðảng đưa ra hoặc do Ðảng chấp nhận mới được ra ứng cử.

Theo bài bản đã định sẵn được các cơ quan báo chí truyền thông quốc doanh đưa tin, lần lượt 4 phó chủ tịch Quốc hội cũng được nêu tên là: Nguyễn Đức Kiên (đắc cử với tỷ lệ 96,75%); Uông Chu Lưu (93,91%); Huỳnh Ngọc Sơn (92,49%); Tòng Thị Phóng (91,08%). Những con số tỷ lệ đắc cử 91, 92, 93, 96 … rất đẹp, rất khéo vẽ chỉ có thể có trong những quốc gia độc tài nơi mà các kết quả bầu cử đã được xếp đặt trước.

Tiếp tục trò hề “đảng bảo quốc hội gật”, Trọng đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đọc tờ trình danh sách đề cử để các đại biểu bầu Chủ tịch nước. Danh sách do Chủ tịch Quốc hội đọc chỉ vỏn vẹn có ... 1 ứng viên duy nhất là Nguyễn Minh Triết và đương nhiên là Triết đã được tái đắc cử vào vị trí này với một kết quả hết sức "khiêm nhường" là 98.78% tức là 487 phiếu trên tổng số 490 phiếu, vì phải trừ đi 3 phiếu của Tổng Bí thư (Mạnh), Chủ tịch Quốc hội (Trọng) và của chính Triết (Chủ tịch nước) !

Phát biểu nhậm chức, Triết nói "Tôi sẽ cùng vui với cái vui của mọi người đồng thời cũng chia sẻ những nỗi buồn, những nỗi đau của người dân. Tôi sẽ làm hết sức mình để sớm vơi đi những nỗi đau đó".

Mới cách đây có hơn 5 ngày thôi, hàng ngàn dân oan dãi nắng dầm mưa ngồi chờ đợi ở trước văn phòng QH2 mà có thấy Triết đến để “chia sẻ những nỗi buồn, những nỗi đau của người dân” đâu? Hay là Triết ghiền coi bóng đá cúp châu Á nên không biết ?

Báo chí quốc doanh cũng không quên khoe giùm Triết có bằng cử nhân toán (dưới thời ... "chế độ Ngụy"!). Thật ra Triết bỏ học ngang rồi vào bưng theo VC, thì làm sao mà xong được cử nhân Toán?. Và không biết có phải vì “nặng nợ” với cái “chế độ Ngụy” đã cho Triết có cơ hội “ăn cơm Quốc gia thờ ma Cộng sản” để đi học đại học không, mà Triết đã “cảm tác” ra hai câu thơ đọc ngay giữa nghị trường:

“Chúng mình nặng nợ Quốc Gia.
Quyết làm rạng rỡ nước nhà Việt Nam” (VietNamNet)

Sau khi được Quốc hội “chấp thuận” với 98,78% phiếu, thì tới phiên Nguyễn Minh Triết đọc tờ trình giới thiệu danh sách đề cử để QH bầu các chức vụ Phó chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND. Vừa được tái đắc cử chức Chủ tịch nước xong là Triết có ngay sẵn tờ trình để đọc trước nghị trường, đề cử ra các chức vụ linh tinh khác. Ðiều này chứng tỏ rõ ràng là Triết đã biết trước và biết chắc chắn mình sẽ tái đắc cử. Một sự dàn cảnh vô cùng vụng về.

98.78% là chưa tính đến 3 phiếu của bác Mạnh, thằng Dũng và tui đó!

Chức Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao được giao cho Trần Quốc Vượng (nguyên là Phó Viện trưởng thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao); trong khi vị trí Chánh án Toà án nhân dân tối cao thì được giao cho Trương Hoà Bình, người Long An (là Thứ trưởng Bộ Công an). Được biết tên Trương Hòa Bình (có bí danh là Sáu Đạt, được thăng trung tướng cách đây 3 tháng) là người được đảng CSVN dự trù kiêm thêm chức Chủ tịch Liên Đoàn VoViNam Việt Võ Đạo Việt Nam, một tổ chức do CSVN dựng nên để thâu tóm hết các võ đường trên thế giới của phái võ dân tộc cổ truyền này về dưới trướng của đảng.

Sáng Thứ Tư 25/7 thì Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội "bầu" vào chức vụ Thủ tướng với tỷ số phiếu thuận 96.96%. Cựu du kích gốc Cà Mau này được giới thiệu là có bằng cử nhân luật, nhưng không cho biết là bằng cử nhân do trường đại học nào cấp và vào năm nào, đã trúng cử đại biểu QH khóa 12 tại Hải Phòng. Anh cựu du kích này giỏi và chịu khó thật, người quê quán ở mũi Cà Mau miền Nam mà lặn lội ra ứng cử tận thành phố Hải Phòng ngoài miền Bắc xa xôi, Dũng không phải là người điạ phương Hải Phòng mà được cử tri Hải Phòng “tín nhiệm” với tỷ lệ 99%!

Báo VnExpress cũng không quên bốc thơm ông Thủ tướng là “một nhà kỹ trị và có hiểu biết về kinh tế” đang tìm cách đưa “nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN tham gia tích cực vào kinh tế thế giới”.

Như đã được dự đoán từ 3 tháng trước đây, Nguyễn Thị Doan, đại biểu Hà Nam, được Ðảng cho thay thế Trương Mỹ Hoa trong vai trò phó chủ tịch nước với một tỷ lệ chấp thuận 72% rất khiêm nhường.

Quốc hội thì do “đảng cử dân bầu”, còn nhà nước thì do “đảng bảo quốc hội gật” với kết quả đắc cử toàn là những con số gần như tuyệt đối!

Lê Minh Úc (25/07/2007)

Không có nhận xét nào: