Thứ Hai, 20 tháng 8, 2007

Hà Nội đang điên cái đầu!

“… Người nông dân bức xúc có thể đã bắt đầu ý thức rằng khiếu nại trước mắt của họ gắn liền với những lý tưởng tự do và dân chủ trừu tượng …”
Đòi quyền sống là thể hiện lí tưởng tự do dân chủ

Chế độ cộng sản Hà Nội sẽ cần thuốc nhức đầu để đối phó với một thách thức nhân quyền mới. Cuộc biểu tình phản đối về ruộng đất kéo dài một tháng tại Thành phố Hồ Chí Minh và bị giải tán vào tháng 7 sẽ không lật đổ chính quyền độc đoán. Tuy nhiên, bất ổn vừa qua cho thấy phát triển kinh tế phối hợp với công nghệ hiện đại có thể tạo nên sức ép đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Vấn đề ruộng đất là tụ điểm của cuộc phản đối kéo dài 27 ngày từ tháng 6 đến tháng 7 . Những người biểu tình đã tụ tập trước trụ sở quốc hội tại Thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại về một số vấn đề . Vài người đòi bồi thường cho đất bị tịch thu từ nhiều thập niên qua . Một số khiếu nại khác lên án quan chức địa phương nhũng lạm đã tước ruộng đất để xây khu kỹ nghệ cho nền kinh tế đang tăng vọt của Việt Nam .

Từ nhiều năm qua, nông dân đã kêu gọi sự giúp đỡ của chính quyền trung ương để diệt tham nhũng địa phương, và đợt phản đối kỳ này cũng diễn ra trong chiều hướng đó . Tuy nhiên, những người dân oan đặt kỳ vọng nơi quốc hội tưởng là dân chủ của họ đã lầm to . Mặc dù cuộc “bầu cử” đã đến rồi đi, hình như không một đại biểu quốc hội nào đã chịu khó đến tiếp xúc trực tiếp với “cử tri” của họ tụ tập biểu tình trước trụ sở quốc hội . Những dân oan biểu tình trong mưa nắng đã phải nọp kiến nghị mới được phép xử dụng nhà vệ sinh tại trụ sở .

Chế độ Hà Nội sau một thời gian đã ra tay như thông lệ, với lực lượng công an, hơi cay và dùi cui, để giải tán và bắt bớ những người biểu tình . Một vài người đã bị bắt giữ sau khi về nhà, như ông Ngô Luật, một người cầm đầu biểu tình 71 tuổi hiện đang bị giam giữ không bản án. “Tội” của ông là đã viết biểu ngữ phản đối và cầm loa phóng thanh. Riêng về những khiếu nại của dân oan thì không thấy có vấn đề nào được giải quyết.

Mặc dù gặp trở ngại, cuộc biểu tình vừa qua có thể là một khúc quanh quan trọng cho những thành phần tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam . Một điều đáng ghi nhận là một cuộc biểu tình phát xuất từ khiếu nại ruộng đất của nông dân đã biến thành nơi lên tiếng của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một người đứng đầu phong trào đòi dân chủ và tự do tôn giáo, và cũng là nhân vật lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện vẫn còn bị chính quyền ngược đãi .Đây là giây phút hội tụ đầu tiên của những phản đối ruộng đất và phong trào nhân quyền. Người nông dân bức xúc có thể đã bắt đầu ý thức rằng khiếu nại trước mắt của họ gắn liền với những lý tưởng tự do và dân chủ trừu tượng.

Vai trò của công nghệ hiện đại cũng được thấy rõ hơn so với những đợt phản đối trước . Ít nhất có một người tham gia biểu tình đã cho một đài phát thanh phía dân chủ biết rằng bà đã biết đến cuộc biểu tình qua mạng internet. Có thể vì lý do này, số người tham gia biểu tình đã từ vài trăm lúc đầu tăng lên đến hơn một ngàn trong giai đoạn cao điểm. Ngoài ra, thành phần lãnh đạo biểu tình phát xuất từ 19 tỉnh trong số 59 tỉnh tại Việt Nam cũng đã trao đổi số điện thọai di động để giữ liên lạc với nhau.

Thêm vào đó, những người biểu tình đã dùng điện thoại di động để loan tin trực tiếp về những diễn biến cuộc biểu tình . Một phụ nữ đã kể lại qua điện thoại cho một đài phát thanh đối lập về khí thế cuộc biểu tình và lý do vì sao chị tham gia. Những nhà họat động nhân quyền hải ngoại đã theo dõi được diễn biến từng giờ của cuộc biểu tình. Các nhà quan sát phong trào nhân quyền Việt Nam nhận xét rằng đầy là một trong những cuộc biểu tình được tường trình lại tường tận nhất trong giai đoạn lịch sử gần đây của Việt Nam.

Cuộc biểu tình đã cho thấy dân Việt Nam ngày một sẵn sàng bày tỏ bất bình một cách công khai với chế độ và người dân cũng đang học cách tổ chức những cuộc phản kháng bất bạo động. Chính quyền cộng sản sẽ không sụp đổ ngày mai, nhưng Hà Nội hiện có thêm một mối lo .

Trương Minh Trí chuyển ngữ
Nguồn: Wall Street Journal, ngày 15/08/2007

Không có nhận xét nào: