Thứ Hai, 18 tháng 6, 2007

Bịt Miệng Hay Lên Tiếng?


LTS : Linh Mục Đinh Xuân Long thuộc Giáo Phận Charlotte, TB North Carolina, hiện đang thi hành mục vụ cho 2 giáo xứ Mỹ nên rất bận rộn. Nhưng Cha luôn luôn hy sinh công sức và thời giờ, đáng lẽ được nghỉ ngơi, để lên tiếng không mệt mỏi cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại VN. Cha không ngần ngại sát cánh với cộng đồng tham dự các cuộc biểu tình, thắp nến cầu nguyện. LM Long còn viết nhiều bài báo sắc bén, nhưng giản dị và chân thành lên án chế độ phi nhân hiện nay tại VN . Cha Long hiện là cố vấn tinh thần cho Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Vùng Đông Nam Hoa Kỳ.

Trước khi bước vào Tuần Thánh 2007, tôi đã trải qua một tuần thật nhiều vất vả và biến động. Suốt tuần lễ đó lo đi giảng phòng, giúp giải tội các giáo xứ lân cận, tổ chức chương trình xám hối cho giáo xứ mình, kèm theo việc theo dõi các biến động đang xẩy ra tại Việt Nam và phản ứng của đồng bào hải ngoại, tôi cảm thấy mình gần như kiệt sức. Dầu vậy, đáp lời mời của cô Diễm Hương, phát ngôn viền đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) và ban tổ chức hội luận Paltalk Nhân Quyền và Canh Tân Viet-Nam, tội nhận lời là một trong những diễn giả của buổi hội luận vào Thứ Bẩy 31-03-2007, một ngày sau khi LM nguyễn Văn Lý bị xử án tại Việt-Nam .

Buổi hội luận được bắt đầu lúc 8 giờ tối bên California, tức 11 giờ đêm bên Carolina và kéo dài tới 3 giờ sáng. Dù đã khuya và cần dưỡng sức cho ngày maì Chủ Nhật, nhưng tôi hầu như quên hết mệt nhọc khi thấy rất nhiều người tham gia vào phòng Paltalk này. Đặc biệt nhiều bạn trẻ đã lên tiếng và đưa ra những nhận định chính xác làm tôi rất phấn khởi và ngưỡng mộ. Chủ đề của hội luận là nhân quyền và bầu cử Quốc Hội bù nhìn csVN sắp tới. Nhưng trọng tâm cuộc hội luận lại xoay quanh vấn đề Cha Lý bị kết án 8 năm tù vì tội “rừng rú” của csVN:”Tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”, một tội không hề có trong công pháp quốc tế và xã hội văn minh. Với phạm vi ngắn gọn của bài viết này, tôi không nhắc lại tính cách pháp lý của tòa án vì nhiều luật sư đã phân tích rõ ràng. Tôi xin đề cập đến hình ảnh của Cha Lý bị bịt miệng, một hình ảnh đã gây xôn xao và phẫn nộ đối với dư luận quần chúng, một hình ảnh thực sự tác động lương tri con người. Hình ảnh này đã được nhiều người phân tích và chia sẻ. Riêng tôi xin được chia sẻ 2 điểm:

1/ Bịt miệng:

Cộng sản Việt Nam đã bịt miệng Cha Lý trong phiên toà , không phải một lần mà tới 3 lần. Đây là bằng chứng hùng hồn nhất không thể chối cãi chính sách bịt miệng dân chúng của đảng cộng sản Việt Nam.

Trong 62 năm, cộng sản Việt Nam hầu như thành công trong vấn đề bịt miệng dân chúng qua hai công cụ rất nham hiểm là: bạo lực và tuyên truyền. Bạo lực cần có tuyên truyền kèm theo để nhồi sọ và tẩy não. Tuyên truyền không có bạo lực kèm theo sẽ không có hiệu quả. Bạo lực và tuyên truyền của CS đã gieo rắc sự sợ hãi khôn lường trên mọi tầng lớp dân chúng:

a/ Người dân vì khiếp sợ không dám lên tiếng chống lại những điều sai trái của đảng cs. Họ đã bị bịt miệng một cách tàn nhẫn và phi nhân bởi csVN.

b/ Các vị lãnh đạo tinh thần cũng không hơn gì. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), các Linh Mục, tu sĩ vì sợ hãi, cũng bị bịt miệng không dám lên tiếng cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Điểm đáng chú ý trong buổi hội luận là khi tôi đặt vấn đề vì sợ hãi, HĐGMVN đã không đủ can đảm vượt lên trên sự khiếp sợ để lên tiếng cho nhân quyền và tự do tôn giáo, chúng ta nên “thông cảm’ cho các ngài. Tôi nêu rõ “ thông cảm” nhưng không hoàn toàn đồng ý với thái độ im lặng khó hiểu đó. Chúng ta cần tiếp tục thúc giục và kêu gọi các ngài lên tiếng. Các bạn trẻ đã “không đồng ý” với tôi với lý do là các Giám Mục và Linh Mục là những người đã dâng mình cho Chúa, đã được mời gọi trở nên những ngôn sứ cho Tin Mừng và Sự Thật, thì không có lý do gì phải khiếp nhược như ngưòi dân thưòng để không dám lên tiếng cho nhân quyền và phẩm giá con người. Tôi rất khâm phục nhận định thẳng thắn này của các bạn trẻ.

c/ Cộng sản Việt Nam còn vươn tay dài ra tận hải ngoại bịt miệng dân tị nạn. Một số “ Việt kiều” đã bị ru ngủ qua chính sách lừa bịp “hoà hợp hòa giải” , “VN cần ổn định để phát triển kinh tế” để rồi im lặng không dám lên tiếng tố cáo những tội ác cộng sản đã gây ra. Cộng sản Việt Nam còn ru ngủ cả giới lãnh đạo tinh thần tại hải ngoại qua chiêu bài “tha thứ và yêu thương”, “không làm chính trị”, để bịt miệng một số đông linh mục và chức sắc hải ngọai.

2/ Lên tiếng:

Cộng sản Việt Nam đã dùng mọi thủ đoạn để bịt miệng toàn dân VN một cách trân tráo và tàn nhẫn. Nhưng không phải ai cũng sống trong sợ hãi tại Việt Nam. Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Lê Thị Công Nhân , Luật sư Nguyễn Văn Đài, Anh Nguyễn Phong, Anh Nguyễn Vũ Bình, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, Cụ Lê Quang Liêm...và hàng ngàn người trong khối 8406 đã vượt lên trên sự sợ hãi thường tình và kêu gọi mọi người đập tan sự sợ hãi cố hữu đó.

Sự lên tiếng của Linh Mục Lý tại phiên toà là bằng chứng hùng hồn nhất cộng sản Việt Nam không thể áp dụng sự sợ hãi để bịt miệng người dân. Tiếng nói của Cha Lý tại phiên toà thể hiện nguyện vọng sâu xa nhất của dân chúngVN: tự do và nhân phẩm con người trong đời sống.

Ngôn từ “Tự Do” là âm thanh quen thuộc đối với mọi người chúng ta. Tự do không có nghĩa là những ai đang sống trong một nước tự do là có tự do. Tự do là vấn đề của tinh thần. Nhiều người sống trong đất nước tự do nhưng lại bị xiềng xích bởi các tập quán xấu như nghiện ngập, cờ bạc hay tội lỗi. Những người này không có tự do đích thực vì sợ pháp luật và tiếng nói lương tâm. Tự do đích thực là không bị lệ thuộc vào điều gì hết mà tự do hành xử theo lương tri và pháp luật.

Những người Việt tại quốc nội vì sợ hãi đã không dám tự do phát biểu, hội họp, hành đạo là điều có thể ‘thông cảm” vì họ đang sống trong một đất nước không có tự do. Còn những người Việt hải ngoại, không vì một lý do gì để không hành xử theo đúng lương tri và pháp luật, để không lên tiếng cho những ngưòi bị “bịt miệng” tại VN.

Phải chăng nhiều ngưòi Việt tị nạn đã tự đánh mất tự do tại xứ ngưòi? Biết bao nhiêu người, kể cả hàng linh mục, đã vượt biên, đã đổi bằng máu và nước mắt để tìm tự do, nay họ đã “bán” lại sự tự do cho csVN để đánh đổi vài ân huệ tầm thường du lịch Việt Nam khi họ không dám lên tiếng chống lại những bất công, vi phạm nhân quyền và những tội ác csVN đã phạm.

Phải đập tan sự sợ hãi! Đó là tiếng kêu ai oán của Cha Lý tại “phiên tòa” của loài quỷ đỏ khi ngài bị bịt miệng. Phải đập tan sự sợ hãi để lên tiếng chống lại những tội phạm và bất công mà csVN đang đầy đọa thân xác Mẹ Việt Nam. Phải đập tan sự sợ hãi để sống như một dân tộc hào hùng và sĩ khí. Phải đập tan sự sơ hãi để cứu lấy một đất nước đang trên bờ vực thẩm của băng hoại và phá sản.

Thay lời kết:

Bịt miệng và lên tiếng, một đề tài mang lại nhiều thao thức cho bao người.

Xin mượn nơi này để bầy tỏ lòng ngưỡng mộ xâu xa đối với LM Nguyễn Văn Lý, anh Nguyễn Phong, anh Nguyễn Bình Thành, các chị Hoàng T. Anh Đào và Lê T. Lệ Hằng đã bộc lộ sĩ khí của những con người tự do thực sự trong “phiên tòa rừng rú” của csVN. Xin được tỏ lòng tri ân và ngưỡng mộ các nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam vẫn đang miệt mài theo con đường chông gai và hiểm nguy vì vận mệnh của một dân tộc. Xin tỏ lòng tri ân cộng đồng ngưòi Việt hải ngoại trong gần hai tháng trời đã quyết liệt lên tiếng, thay vì bị bịt miệng, ủng hộ những người con bất khuất của Mẹ Việt Nam. Xin tỏ lòng tri ân cộng đồng quốc tế đã sát cánh cùng chúng ta trong thời gian qua vì nhân quyền và nhân phẩm cho VN.

Xin mời gọi mọi người chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa. Chúng ta cần phải ý thức và kêu gọi toàn dân đập tan sự sợ hãi, phải sống như những con ngưòi tự do, phải thể hiện tinh thần của những chiến sĩ tự do và hoà bình. Trên hết, chúng ta cần phải chỉ thẳng vào mặt đảng csVN và tuyên bố rằng csVN chỉ và chỉ có thể độc tài cai trị đất nước qua sự khiếp sợ của đại đa số quần chúng, đã đến lúc chúng tôi sẽ vưon mình đứng dậy trong hào khí của giòng giống Lạc Hồng, chúng tôi sẽ đập tan sự sợ hãi và sẽ gầy dựng lại một đất nưóc trong tự do, công bằng và nhân phẩm đích thực.

LM Đinh Xuân Long

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Co ai da xem toan canh phien xet xu thi co thay nguoi dan ong ten Ly tu nhan minh la muc su gi gi day da co thai do vo hoc va khiem nha mot cach qua dang, thai doi han hoc va vo hoc voi nhung loi le tuc tiu thot nen tu mieng nguoi dan ong tu cho minh la"dai dien cho cong giao' gi day,mot chuc sac ma nhu vay u?? Mot cong dan VN binh thuong cung thay trong nuoc khong he co cam doan hay dan ap ton giao, chi co thang nao phan dong , muon danh Duc Phat va dang Christ de quay thi moi bi cong dau thoi. vay thi cac chuc sac tren The gioi, dung vi tham tien cua ngoai quoc ma quay lai chong doi dan toc, Chua da day con dan Ix-ra-en vi dan toc thi khong le quy vi muon chong lai su phat trien va di len cua dat nuoc, cua dan toc.Muon vi dat nuoc thi sao khong do tien cua ve xay dung dat nuoc, bao nhieu Viet kieu da lam viec do va dang co y dinh do, thi su chong doi cua quy vi gio chi con la thieu so ma thoi, no that su la nhu vay. Con ai do muon muon danh ton giao de quay, thi hay coi bo chiec ao thay tu ra, vi co the dong dao nhan dan se nhin quy vi ma cuoi che cho ton giao cua chung ta, that la nguy thay, nguy thay!!Co that su yeu nuoc thi hay nhu Thien su Thich Nhat Hanh ve nuoc lap dan cau sieu cho chien si 2 ben va nan nhan tu tran trong chien tranh, nhu vay la vi dan toc day chi gi nua!!

jasonbob nói...

stephen curry shoes
lebron james shoes
off white nike
curry
off-white
spongebob kyrie 5
kyrie 6 shoes
kyrie irving shoes
balenciaga shoes
pandora bracelet